Bão Chanthu càn quét Philippines, đổ bộ trực tiếp Trung Quốc

Mai Đan| 12/09/2021 09:45

(TN&MT) - Ngày 11/9, bão Chanthu đã đổ bộ vào miền Bắc Philippines, gây mưa lớn và gió manh, khiến hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa. Sau khi tấn công Philippines, bão Chanthu đang đổ bộ trực tiếp vào Đài Loan, Trung Quốc.

Những người lái xe đi qua một cây cầu khi nước sông bắt đầu dâng cao do bão Chanthu ở Cauayan, tỉnh Isabela, miền Bắc Philippines vào ngày 10/9/2021

Cơn bão này đã đi qua bờ biển phía Đông Bắc của đảo Luzon, Philippines nhưng không có lũ lụt hoặc thiệt hại nào được báo cáo. Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cho biết, bão Chanthu có sức gió tối đa 205km/h khi đổ bộ vào tỉnh Batanes, cách thủ đô Manila 678km về phía Bắc. Sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15km/h, qua Batanes vào vùng biển phía Đông Đài Loan, Trung Quốc vào tối 11/9.

Ngày 11/9, Đài Loan đã hạ cấp Chanthu xuống bão cấp độ trung bình và cho biết, mặc dù bão sẽ mang đến mưa lớn và gió mạnh cho hầu hết hòn đảo, nhưng nó khó có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền. Theo Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan, cơn bão này có thời điểm được coi là siêu bão, nhưng hiện đang suy yếu khi nó tiến đến Kênh Bashi, nằm giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines.

Vào 20h tối 11/9, tâm bão nằm cách mũi phía Nam Đài Loan 100km, di chuyển về hướng Bắc với tốc độ 20km/h. Theo dự báo, đến chiều 12/9, bão Chanthu sẽ đến khu vực phía Đông của huyện Nghi Lan với sức gió 173km/h, giật lên tới 209km/h. Sau đó, cơn bão sẽ tiến về tỉnh Chiết Giang và Thượng Hải của Trung Quốc.

Cơ quan thảm họa quốc gia Philippines cho biết, bão Chanthu đã buộc 415 người ở các tỉnh Cagayan và Isabela phải sơ tán, trong bối cảnh cảnh báo về lở đất và lũ quét do mưa gây ra.

Trong khi đó, Đài Loan thông báo đóng cửa công sở, trường học, huỷ các chuyến bay hàng không, phà và tàu hoả trong bối cảnh các nhà chức trách cảnh báo về gió lớn và mưa to dọc theo bờ biển phía Nam và phía Đông của hòn đảo.

Bão Chanthu tấn công miền Bắc Philippines chỉ vài ngày sau khi cơn bão Conson đổ bộ nước này, cướp đi sinh mạng của 15 người và làm 7 người mất tích. Hơn 100.000 người bị ảnh hưởng ở miền Đông và miền Trung Philippines.

Trung bình mỗi năm, Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão. Bão Haiyan là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines, làm chết hơn 6.300 người và hơn 4 triệu người phải sơ tán hồi tháng 11/2013.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Chanthu càn quét Philippines, đổ bộ trực tiếp Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO