Bão bụi quét qua Iraq khiến hàng nghìn người gặp vấn đề hô hấp

Phạm Hoa| 12/05/2022 10:48

(TN&MT) - Các quan chức y tế Iraq vừa cho biết, một loạt các trận bão bụi khắp miền Trung và miền Nam Iraq đã khiến hàng nghìn người gặp vấn đề về hô hấp và phải tìm đến các bệnh viện và phòng khám để điều trị.

0c6e17f6a47f0bf097a1e339728a7936.jpg

Người dân Iraq phải thở oxy tại bệnh viện trong trận bão cát ở Baghdad. Ảnh minh họa: Reuters

Cơn bão gần đây nhất đã khiến thủ đô Baghdad của Iraq và nhiều khu vực khác bị bao phủ bởi màn khói mù dày đặc. Nhân viên bệnh viện ở một số chính quyền cho biết đã có ít nhất 3.000 người phải tìm kiếm sự trợ giúp y tế.

Theo đó, những người bị ảnh hưởng nặng nhất là người mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp như hen suyễn và người già - đặc biệt bị bệnh tim. Ông Badr, người phát ngôn của Bộ Y tế Iraq cho biết, phần lớn các trường hợp đã được xuất viện do chỉ bị ảnh hưởng ở mức vừa hoặc nhẹ.

Trong những năm gần đây, Iraq đã phải hứng chịu những cơn bão bụi ngày càng tăng. Phần lớn người dân Iraq đều nói rằng họ không thể nhớ mình đã trải qua bao nhiêu cơn bão trong những tuần vừa qua.

Bão cát cũng gây ra thiệt hại kinh tế do làm giảm tầm nhìn. Trong một số trường hợp, bão cát khiến tầm nhìn xa giảm xuống gần như bằng không, buộc các sân bay và đường cao tốc phải đóng cửa. Bão cát còn gây thiệt hại cho các tòa nhà, thảm thực vật và các tấm pin năng lượng mặt trời.

Mùa hè của Iraq cũng ngày càng khắc nghiệt hơn, với mức nhiệt đạt kỷ lục ít nhất là 52 độ C trong hai năm qua. Ngành nông nghiệp của nước này, phụ thuộc phần lớn vào sông Euphrates và sông Tigris, cũng phải hứng chịu tình trạng hạn hán và nắng nóng gia tăng. Theo Liên Hợp Quốc, mùa mưa 2020-2021 ở Iraq là mùa khô hạn thứ hai trong vòng 40 năm qua.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão bụi quét qua Iraq khiến hàng nghìn người gặp vấn đề hô hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO