Bão Amphan gây thiệt hại ước tính đến 13 tỷ USD ở Ấn Độ và 130 triệu USD ở Bangladesh

Mai Đan| 24/05/2020 11:47

(TN&MT) - Theo giới chức trách bang Tây Bengal ở miền Đông Ấn Độ, một cơn bão mạnh xé toạc qua bang này đã gây thiệt hại lên đến 1 nghìn tỷ rupee (tương đương 13 tỷ USD) cho cơ sở hạ tầng và cây trồng.

Một người đàn ông dắt xe đạp đi bộ qua cây bị đổ sau bão Amphan ở quận Nam 24 Parganas thuộc bang Tây Bengal, Ấn Độ vào ngày 21/5/2020. Ảnh: Reuters

Nước láng giềng Bangladesh cũng bị ảnh hưởng bởi bão Amphan khi cơn bão này đổ bộ từ ngày 20/5. Nước này ban đầu công bố thiệt hại do bão lên đến 11 tỷ taka (tương đương 130 triệu USD), nhưng con số này có thể tăng lên theo giới chức trách.

Ít nhất 102 người đã thiệt mạng tại 2 nước này do bão Amphan, cơn bão mạnh nhất trong hơn một thập kỷ, nguyên nhân tử vong chủ yếu là do sập nhà và bị điện giật. Hơn 3 triệu người đã được sơ tán trước khi Amphan đổ bộ, ngăn chặn một số lượng lớn người chết do bão.

“Bão Amphan đã ảnh hưởng đến hơn 13 triệu người – cuốn trôi một số ngôi nhà, hoa màu và đất đai - và hơn 1,5 triệu ngôi nhà đã bị hư hại”, 2 nhà chức trách bang Tây Bengal nói với Reuters.

Theo tờ Times of India, tại Bắc 24 Parganas, một quận ở phía Nam bang Tây Bengal, 700 ngôi làng bị ngập lụt và 80.000 người mất nhà cửa.

Các quan chức cho biết hàng trăm ngàn người đang ở trong các trại cứu trợ trên toàn tiểu bang và lo ngại giãn cách xã hội lỏng lẻo có thể thúc đẩy sự lây lan của các trường hợp nhiễm COVID-19.

Tại Kolkata, thủ phủ của bang Tây Bengal, cơ quan chức năng dọn dẹp các mảnh vỡ vụn trên đường giao thông và cây đổ do bão. Trước đó, bão Amphan mạnh với sức gió 133 km/h, càn quét thành phố với 14 triệu dân này trong nhiều giờ.

“Cơn bão cũng phá hủy đất nông nghiệp ở khu vực ven biển vùng thấp của Bangladesh, gây thiệt hại có thể sẽ nguy hiểm cho sinh kế”, tổ chức phi lợi nhuận ActionAid cho biết.

“Các cộng đồng cần sự hỗ trợ khẩn cấp vì họ không có các nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm, nước sạch và vật liệu để xây dựng lại nhà của họ”, ông Farah Kabir, Giám đốc chi nhánh của tổ chức ActionAid tại Bangladesh nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Amphan gây thiệt hại ước tính đến 13 tỷ USD ở Ấn Độ và 130 triệu USD ở Bangladesh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO