Bánh Trung thu online – Có sạch?

29/08/2017 00:00

(TN&MT) - Còn hơn 1 tháng nữa mùa Trung thu mới đến nhưng thị trường bánh trung thu đã mở cửa chào khách hàng. Riêng các “diễn đàn” rao bán bánh online đã sôi nổi từ nhiều tháng nay. Liệu nguồn cung ứng này có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

 Mua bằng niềm tin?

Đầu tháng 6 âm lịch, các chị em nội trợ đã đăng ảnh rao bán bánh Trung thu trên diễn đàn, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt đăng tải. Để thu hút khách hàng, các nhà sản xuất bánh “nghiệp dư” đua nhau tìm tòi nhiều công thức mới lạ, thay đổi mẫu mã, sáng tạo trong cách làm. Xuất hiện mới chỉ vài năm nhưng bánh trung thu handmade đã trở thành một dòng sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn.

Năm nay, trung bình một chiếc bánh Trung thu handmade được bán với giá 60.000 – 100.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng, tương đương giá bánh của các nhãn hiệu lớn chứ không hề rẻ. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn còn nhiều băn khoăn về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm bởi bánh Trung thu online được sản xuất nhỏ lẻ, chỉ bán theo mùa, nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc sử dụng nguyên liệu không bảo đảm an toàn.

Các
Các "diễn đàn" rao bán bánh Trung thu online sôi nổi từ nhiều tháng nay. Ảnh: MH

Chị Mai, một người tiêu dùng chuyên mua hàng online chia sẻ: “Tôi mua bánh Trung thu trên mạng là do một người bạn mách chứ không biết cơ sở làm bánh ở đâu, nguyên liệu đầu vào có bảo đảm hay không. Thực chất mua bánh online là mua bằng niềm tin chứ không có gì bảo đảm. Nhưng vì tôi không có thời gian đi mua trực tiếp nên đành phải mua online”.

Trước những băn khoăn của người tiêu dùng, người bán luôn nhấn mạnh về độ an toàn của sản phẩm mà mình làm ra, chị Nguyễn Thị Vân, một người bán bánh trung thu online quảng cáo: “Bánh do nhà mình làm, nguyên liệu cũng do nhà làm luôn chứ không mua sẵn. Các khách hàng cứ đặt đến đâu làm đến đó nên nguyên liệu luôn tươi ngon”.

Bỏ sót các cơ sở sản xuất online

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ có 6 Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu.

Các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố từ ngày 11 - 30/9, nhằm đánh giá thực trạng chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt…

Trong đó, các đoàn Trung ương và cấp tỉnh, thành phố sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như: Cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm…

Các đoàn liên ngành cấp huyện, xã, phường thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Tuy việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai từ thành phố đến huyện, xã, phường… nhưng có đến được các cơ sở sản xuất bánh Trung thu handmade hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Phạm Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh Trung thu online – Có sạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO