Băng ở Bắc Cực đang tan với tốc độ nhanh chóng

Mai Đan| 18/03/2022 17:49

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters mới đây, từ dữ liệu vệ tinh của NASA và ESA, băng biển Bắc Cực đang tan nhanh với tốc độ kinh ngạc, nhanh hơn so với những gì các nhà khoa học dự báo trước đó.

th.jpg
Các nhà khoa học đi trên băng biển Bắc Cực. Ảnh: NASA

Từ năm 2018 đến năm 2021, khi đo băng thông qua dữ liệu vệ tinh mỗi tháng, các nhà khoa học của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của Viện Công nghệ California và Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng của Đại học Washington (Mỹ) đã nhận thấy, băng biển Bắc Cực mỏng đi 1,5m trong khoảng thời gian này.

Băng biển theo mùa tan hoàn toàn vào mùa hè mỗi năm, do đó, như thường lệ, băng sẽ mỏng đi vào mùa hè. Tuy vậy, việc mỏng đi 1,5m được các nhà khoa học ghi nhận và gọi là băng Multi-year - lớp băng dày hơn tồn tại quanh năm và thường tích tụ thêm qua từng năm. Băng tan chiếm khoảng 16% thể tích của băng multi-year.

Các nhà nghiên cứu đã đo chiều cao của băng trên mực nước biển và có tính đến độ sâu của tuyết trên đỉnh băng để xác định độ dày của băng biển. Đáng chú ý, trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu lidar từ ICESat-2 của NASA và dữ liệu radar từ CryoSat-2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Cả hai dữ liệu này đều cho thấy khả năng đo chính xác hơn độ sâu của tuyết và độ cao của băng dưới nó.

Theo các nhà khoa học, lượng băng ở biển Bắc Cực đã giảm 1/3 trong 2 thập kỷ qua do sự suy giảm của băng multi-year và sự gia tăng của băng theo mùa.

Theo Tổng hợp từ Space
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng ở Bắc Cực đang tan với tốc độ nhanh chóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO