Băng Nam Cực tan nhanh, nguy cơ tăng mực nước biển

15/01/2019 10:36

(TN&MT) - Các nhà khoa học cho biết, băng tan hàng năm ở Nam Cực đã tăng gấp 6 lần trong 40 năm qua theo xu hướng có thể đẩy mực nước biển cao hơn trong các thế kỷ tới trong bối cảnh nóng lên toàn cầu do con người gây ra.

Một tảng băng trôi nổi gần Cảng Orne, Nam Cực vào ngày 15/2/2018. Ảnh: Reuters / Alexandre Meneghini
Một tảng băng trôi nổi gần Cảng Orne, Nam Cực vào ngày 15/2/2018. Ảnh: Reuters / Alexandre Meneghini

Các nhà khoa học cho biết dải băng ở Đông Nam Cực đang tan băng ở rìa và khiến mực nước biển dâng cao, không giống như nhiều báo cáo trước đây kết luận rằng dải phía Đông cho đến nay đã chống lại sự tan chảy ở phía Tây.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS), băng tan từ lục địa đã tăng lên tới 252 tỷ tấn mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2009-2017 so với mức trung bình 40 tỷ tấn từ năm 1979-1990.

Nhìn chung, các nhà khoa học cho biết, băng Nam Cực tan chảy đã làm tăng lượng nước tương đương với 13,2 mm mực nước biển dâng trong 4 thập kỷ qua.

“Khi băng ở Nam Cực tiếp tục tan chảy, chúng tôi dự báo mực nước biển dâng cao nhiều mét từ Nam Cực trong các thế kỷ sắp tới, với sự nóng lên toàn cầu do con người tạo ra”, Eric Rignot - Giáo sư về khoa học Trái đất thuộc Đại học California, Irvine, người đã dẫn dắt các nhà khoa học khác ở Pháp, Hà Lan và Mỹ viết.

Mực nước biển toàn cầu đã tăng khoảng 20 cm trong thế kỷ qua và nhiều nghiên cứu khác cho thấy băng tan nhanh hơn từ Greenland đến Nam Cực, đe dọa bờ biển từ Bangladesh đến Florida và các thành phố từ London (Anh) đến Thượng Hải (Trung Quốc).

Nghiên cứu của PNAS ước tính Nam Cực đã mất 169 tỷ tấn băng từ năm 1992-2017, cao hơn 109 tỷ tấn trong cùng kỳ năm ngoái theo ước tính của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế.

Khoảng cách này rất lớn bởi vì nghiên cứu của PNAS ước tính rằng băng tan ở Đông Nam Cực là 57 tỷ tấn trong giai đoạn này so với mức tăng 5 tỷ tấn theo ước tính năm ngoái.

Đồng tác giả Michiel van den Broeke, Giáo sư Khí tượng học tại Đại học Utrecht (Hà Lan) cho biết sự tan băng ở Wilkes Land ở Đông Nam Cực là một vấn đề về khoa học mới xuất hiện.

Ông cho rằng việc tìm hiểu những gì đang xảy ra ở đó là rất quan trọng.

Nam Cực chứa đủ băng để tăng mực nước biển toàn cầu thêm 57 mét nếu tất cả băng tan chảy. Điều đó sẽ xảy ra nếu nhiệt độ cao hơn nhiều so với bây giờ và hàng ngàn năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Băng Nam Cực tan nhanh, nguy cơ tăng mực nước biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO