Bàn về Dự thảo quy chế thí điểm giao đất, cho thuê đất với các phần đất nhỏ hẹp cho trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

24/05/2018 15:48

(TN&MT)- Sáng 24/5, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thí điểm giao đất, cho thuê đất với các phần đất nhỏ hẹp cho các chủ sử dụng đất liền kề trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.  

a
Quang cảnh buổi họp

Theo Báo cáo của Tổ biên tập, thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổ đã tổ chức xây dựng dự thảo lấy ý kiến các Bộ ngành có liên quan, tổng hợp tiếp thu và giải trình; lấy ý kiến công khai trên cổng thông tin của Bộ. Về phía TP. Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức lấy ý kiến các quận huyện trên địa bàn và cơ bản nhất trí với dự thảo.

Theo thống kê của Sở TN&MT, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 6/24 quận, huyện mới đây cho thấy, tại Quận 6 có 113 khu đất; quận 8 có 84 Khu; Quận 11 có 3 khu; quận 12 có 32 khu; Quận Bình Tân có 24 khu và huyện Nhà Bè có 4 khu đất Diện tích bình quân 1 khu là 12,8m2.

Đại diện của Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh cho rằng, lý do của việc đề xuất xây dựng quy chế là do trong quá trình phát triển đô thị, kể cả chỉnh trang hoặc xây dựng mới trên địa bàn xuất hiện nhiều khu đất, thửa đất do Nhà nước quản lý có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa hoặc có diện tích lớn hơn diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa nhưng hình thể khu đất, thửa đất không phù hợp để xây dựng nhà ở, công trình độc lập.

Hiện nay có nhiều người sử dụng đất liền kề đề nghị được giao cho thuê không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với diện tích này nhằm phục vì nhu cầu sinh hoạt, sản xuất hoặc kinh doanh. Đồng thời, phần lớn các khu này không thể tổ chức đấu giá do không thể xây dựng công trình độc lập dẫn tới để trống ảnh hưởng mỹ quan, thất thu ngân sách, khó quản lý… Do đó, để sử dụng các khu, thửa đất này cho tiết kiệm hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tăng thu ngân sách cần phải thực hiện giao đất để quản lý sử dụng…

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã tập trung thảo luận vào một số nội dung cụ thể về phạm vi, hình thức và thẩm quyền của dự thảo. Cụ thể về phạm vi, nhiều thành viên đề xuất, chỉ giải quyết các trường hợp đối với đất ở chứ không giải quyết với các trường hợp đất nông nghiệp, sản xuất kinh doanh. Quy định rõ hơn về thứ tự ưu tiên của nguyên tắc giao đất, cho thuê đất…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Trưởng Ban soạn thảo yêu cầu, Thường trực Ban soạn thảo, Tổ biên tập tiếp thu các ý kiến của các thành viên là thống nhất thu hẹp phạm vi chỉ áp dụng đối với trường hợp đất ở.

Thứ trưởng cũng đề nghị, Tổ biên tập sớm tổng hợp các ý kiến của thành viên để hoàn thiện dự thảo để gửi Bộ Tư Pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ theo kế hoạch được giao.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn về Dự thảo quy chế thí điểm giao đất, cho thuê đất với các phần đất nhỏ hẹp cho trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO