Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết trước ngày 30/9

17/09/2014 00:00

(TN&MT) - Nội dung phản ánh của Báo TN&MT là có cơ sở pháp lý chính xác, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã vào cuộc kịp thời để đảm bảo tính nghiêm minh của...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường số 63 ra ngày 7/8/2014 đã đăng bài phản ánh việc UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) thu hồi sổ đỏ của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hùng(xã Bình Hiệp) sai quy định. Tiếp đó, UBND huyện có văn bản phản hồi, cho rằng việc thu hồi sổ đỏ là đúng pháp luật. Song, mới đây, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Thái Nguyên có Thông báo số 390TB/BNCTU kết luận việc xử lý thu hồi thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Hùng có liên quan đến công tác thi hành án.
   
   
   
  Thông báo của Ban Nội chính (BNC) Tỉnh ủy nêu rõ: Ban nhận được nhiều đơn của vợ chồng ông Hồ Minh Đức, bà Phạm Thị Ánh (xã Bình Long) và bà Vũ Thị Phương Thảo (thị trấn Châu Ổ) khiếu nại và tố cáo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn về việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Hùng, là nhằm tạo điều kiện cho ông Hùng trốn tránh nghĩa vụ thi hành án (THA); Báo Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) có bài viết “Thu hồi sổ đỏ mảnh đất thuộc diện thi hành án ở huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi: Dấu hiệu bất thường”. Theo đề nghị của Thanh tra tỉnh, ngày 26/8, BNC Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp với các ngành liên quan ở tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, Thanh tra, Chi cục thi hành án Dân sự (THADS) huyện để nghe báo cáo và xem xét giải quyết đơn. Qua đó, cuộc họp đã thống nhất bản án và quyết định về THA đã có hiệu lực pháp luật, nên cần phải được thi hành, để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Các công dân có đơn khiếu nại về THA là phù hợp với pháp luật, cần phải được các cơ quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
   
  Từ đó, BNC Tỉnh ủy kết luận chỉ đạo giải quyết vụ khiếu nại trong thời gian đến, như sau:
   
  Thống nhất với ý kiến của UBND huyện Bình Sơn chưa xem xét việc cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 68, tờ bản đồ số 10, diện tích 910m2 đất tại xã Bình Hiệp cho bất kỳ chủ thể nào, vì lý do chờ kết quả chỉ đạo rà soát, kết luận vụ việc sau thanh tra. UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại Kết luận thanh tra số 429/KL-TTH ngày 22/7/2013 của Thanh tra huyện, nhất là trong việc thu thập các tài liệu, hồ sơ địa chính bị thất lạc; tổ chức đối thoại với nhân dân, báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện. Thành lập tổ công tác tiến hành hòa giải về tranh chấp đất của hộ gia đình ông Nguyễn Tuấn, xác định rõ tài sản trên đất của các chủ thể đang sử dụng trên diện tích 910m2; động viên, thuyết phục ông Nguyễn Tuấn tự nguyện giao một phần diện tích đất cho ông Hùng để THA.
   
  Chi cục THA huyện Bình Sơn có trách nhiệm xây dựng báo cáo, kế hoạch THA; tham mưu, đề xuất báo cáo Trưởng ban chỉ đạo THADS huyện để tổ chức THA đúng quy định của pháp luật. Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh, trước hết là Thanh tra, Sở TN&MT, Sở Tư pháp hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn giúp cho UBND huyện, các cơ quan chức năng của huyện để đảm bảo giải quyết vụ việc theo đúng quy định. Các cơ quan và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về BNC Tỉnh ủy trước ngày 30/9/2014.
   
  Trước đó, vào ngày 29/7, trong buổi làm việc với PV, ông Huỳnh Duy Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng các ngành liên quan của huyện cho rằng việc chỉ đạo Thanh tra huyện thẩm tra, kết luận và kiến nghị UBND huyện có biện pháp xử lý đối với sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Hùng là đúng thẩm quyền quy định... Việc UBND huyện ra Quyết định số 464/QĐ - UBND ngày 24/3/2014 thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Hùng là đúng pháp luật, vì diện tích 910m2 đất của ông Hùng không phải tài sản thế chấp, tài sản bị tuyên kê biên, phong tỏa.
   
  Đồng quan điểm với Báo TN&MT, ông Trần Quang Năm - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho ông Hùng không lưu trữ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (đã bị mất), thì dựa vào căn cứ nào để cho rằng việc cấp sổ đỏ cho ông Hùng là trái quy định?. Việc UBND huyện thụ lý, giải quyết yêu cầu của ông Tuấn khi Cơ quan THADS huyện đang tổ chức THA đối với vợ chồng ông Hùng và đã ban hành Thông báo cưỡng chế để áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên, là trái thẩm quyền. Vì theo quy định tại Điều 74, 75; khoản 4 Điều 179 Luật THADS; khoản 10 Điều 25, khoản 7 Điều 26 Bộ Luật Tố tụng và Điều 5 Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐTP ngày 3/12/2012 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong trường hợp này thuộc về TAND chứ không thuộc thẩm quyền của UBND huyện Bình Sơn.
   
  Cục THADS Quảng Ngãi đề xuất hướng chỉ đạo giải quyết là: Tổ chức động viên ông Tuấn giao cho ông Hùng phần diện tích có ngôi nhà xây dựng dở dang của ông Hùng, đủ giá trị để THA; hoặc để Cơ quan THA huyện cưỡng chế, kê biên, xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để THA. Nếu ông Tuấn không chấp nhận, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn ban hành quyết định thu hồi lại quyết định số 464/QĐ-UBND ngày 24/3/2014 của Chủ tịch UBND huyện, để Chi cục THADS huyện áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản để THA, theo quy định tại điều 74 Luật THADS và khoản 7 Điều 26 Bộ Luật Tố tụng dân sự.
   
  Như vậy, nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường là có cơ sở pháp lý chính xác, BNC Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã vào cuộc kịp thời để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
   
  Bài và ảnh: XUÂN LAM
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ngãi chỉ đạo giải quyết trước ngày 30/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO