Bán nhà ở xã hội thu giá chênh hàng trăm triệu đồng

Thùy Linh| 10/03/2020 09:29

(TN&MT) - Nhà ở xã hội (NOXH) là sản phẩm nhà ở được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ dành cho người có thu nhập thấp, gia đình chính sách. Người dân muốn mua được một căn nhà thuộc các dự án NOXH phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt. Nhưng, gần đây, nhiều dự án NOXH đã bị các sàn giao dịch bất động sản “thổi” giá, bán chênh hàng trăm triệu đồng.

Lách luật thu tiền “chênh”

Theo quy định của pháp luật, để được xét duyệt mua NOXH người mua phải có đủ điều kiện như: Phải có xác nhận địa phương chưa có nhà ở; phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có NOXH; phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập… Sau cùng, hồ sơ của người mua sẽ được chuyển về Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định và công nhận.

Nhưng, gần đây, các nhân viên môi giới bất động sản lại ngang nhiên chào bán các căn hộ thuộc các dự án NOXH mà không phải đến làm hồ sơ, không phải bốc thăm. Thậm chí, còn có thể chọn căn hộ theo đúng ý mình với điều kiện phải trả một khoản tiền chênh lệch cho đơn vị môi giới từ mức 100 - 150 triệu đồng/căn. Khoản tiền chênh lệch này sẽ được hợp thức hóa bằng một bản hợp đồng tư vấn dịch vụ pháp lý.

Dự án NOXH tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội mới được khởi công xây dựng và đang trong giai đoạn bán hồ sơ cho khách mua nhà. Nhưng, tại phía bên ngoài dự án, các nhân viên môi giới đã chào mời khách mua nhiều suất ngoại giao căn đẹp, hướng đẹp với mức tiền chênh từ 70 - 100 triệu đồng/căn tùy từng vị trí.

Theo lời giới thiệu của nhân viên môi giới sàn HN Land, sàn có quỹ căn ngoại giao của chủ đầu tư, vì vậy, khách muốn mua sẽ ký hợp đồng tư vấn pháp lý và đặt cọc 20 - 50 triệu đồng. Khi nào người mua nhận được giấy xác nhận của chủ đầu tư về quyền được mua căn hộ thì sẽ thanh toán hết tiền chênh.

“Bên sàn em có trách nhiệm hướng dẫn chị hoàn thiện hồ sơ và đảm bảo hồ sơ sẽ được chủ đầu tư xét duyệt trúng. Nếu chị tự mua và làm hồ sơ trực tiếp tại chủ đầu tư, chắc chắn sẽ bị trả về. Về khoản tiền chênh sẽ được hợp thức bằng hợp đồng đặt cọc tư vấn. Căn hộ có diện tích 70m2, 2 phòng ngủ hiện có mức chênh 70 - 100 triệu đồng/căn; căn 77 m2 vị trí đẹp hơn có giá chênh 150 triệu đồng” - nhân viên môi giới tên H.N.M cho biết.

Còn tại dự án NOXH Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội, giá căn hộ được chủ đầu tư bán với mức giá 16,5 triệu đồng/m2. Nhưng, các sàn môi giới đều chào bán với mức tiền chênh vài trăm triệu đồng.

Ảnh minh họa

Trong vai người đi mua NOXH, phóng viên được nhân viên môi giới cam kết mua được nhà mà không phải trải qua quá trình bốc thăm. Điều kiện kèm theo là sẽ phải mất một khoản chi phí bên ngoài.

“Nếu mua căn hộ qua sàn em, chị chỉ cần cung cấp giấy tờ theo quy định, bên em sẽ làm toàn bộ từ A - Z, chị sẽ không phải đi bốc thăm. Khi nào có xác nhận từ chủ đầu tư, chị mới phải trả hết tiền” - người môi giới khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, nhiều khách hàng mua nhà ở tại các dự án này đã chấp nhận mua qua sàn và trả tiền chênh lệch cả trăm triệu đồng dưới hình thức ký hợp đồng tư vấn phải lý nhưng cũng có nhiều khách hàng không tin tưởng mua qua sàn.

Anh V.V.T (khách hàng) cho biết: “Tôi cũng được nhiều “cò” môi giới chào mời mua căn hộ nhưng thực sự họ không có đủ cơ sở pháp lý để tôi tin tưởng. Vì vậy, tôi vẫn quyết định tự nộp hồ sơ đăng ký mua, không mua qua sàn”.

Chủ đầu tư ngỡ ngàng

Trước tình trạng loạn môi giới ngang nhiên thu tiền chênh, đại diện chủ đầu tư dự án NOXH tại huyện Thanh Trì khẳng định: Công ty không ủy quyền cho bất cứ sàn nào nhận đặt cọc, tư vấn hay ký kết hợp đồng mua bán căn hộ. Việc các nhân viên môi giới cố tình lôi kéo và cung cấp thông tin sai lệch cho các khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án là trái quy định của pháp luật. Khách hàng cần hết sức thận trọng để tránh rơi vào “bẫy” của các bên môi giới.

“Khách hàng có nhu cầu mua NOXH nên liên hệ trực tiếp với văn phòng chủ đầu tư để tìm hiểu rõ thông tin dự án và làm thủ tục mua hồ sơ. Với các trường hợp mua mà không nộp hồ sơ theo đúng quy trình, khách hàng phải tự chịu trách nhiệm” - đại diện chủ dự án cho biết.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo, sau khi chủ đầu tư cung cấp hồ sơ khách mua nhà ở xã hội, Sở sẽ thẩm định và thông báo chính thức trên trang web của Sở. Người dân có thể trực tiếp vào trang web này để nắm bắt thông tin pháp lý dự án và danh sách các dự án NOXH đủ điều kiện để bán cũng như danh sách tên các khách hàng được phê duyệt mua các dự án này. Pháp luật cũng nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách về NOXH và nhu cầu của người dân để thu tiền sai quy định.

Theo Luật sư Bùi Quang Hưng - Trưởng Văn phòng Luật sư BQH và công sự: Cần kiểm soát chặt chẽ đối tượng mua và sử dụng NOX, đã đến lúc cơ quan quản lý cần phải xem xét, kiểm soát chặt chẽ các nhân khẩu hiện đang sinh sống tại các dự án NOXH. Việc này sẽ đảm bảo cho những người đủ tiêu chuẩn và đúng những hộ đăng ký mua NOXH có được quyền sử dụng và ở trong căn hộ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán nhà ở xã hội thu giá chênh hàng trăm triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO