Ban hành Quy trình vận hành điều tiết đập dâng Sông Ray

15/11/2018 13:05

(TN&MT) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra Quyết định số 3065/QĐ-UBND về ban hành Quy trình vận hành điều tiết đập dâng Sông Ray (huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc).

ray
Một góc đập dâng Sông Ray

Theo đó, công trình đập dâng Sông Ray có lưu vực là 851km², lượng nước đến công trình trung bình năm là 866,924 x 106m³; nhiệm vụ công trình là cấp nước tưới cho 800ha đất nông nghiệp xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ và 57ha đất nông nghiệp xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Quy trình vận hành quy định cụ thể khi vận hành xả lũ, đóng đập để tích nước của đập dâng Sông Ray; quy định trong công tác vận hành tưới, cấp nước trong trường hợp nguồn nước đảm bảo yêu cầu dùng nước và khi không đảm bảo yêu cầu dùng nước, khi xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn...

Cụ thể, trong mùa mưa lũ từ tháng 5 đến hết tháng 10, chủ yếu sử dụng nguồn nước mưa. Tuy nhiên, trường hợp hạn hán kéo dài  khi có yêu cầu chống hạn cho diện tích sản xuất nông nghiệp thì Trung tâm Quản lý, khai thác công trình đóng cửa đập để lấy nước chống hạn.

Trong mùa khô từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau, Trung tâm đóng các cửa đập để tích nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Trường hợp có bão, mưa lũ bất thường phải mở cửa đập để thoát lũ đảm bảo an toàn cho đập thì phối hợp với các đơn vị chức năng thông báo thông tin về việc xả lũ của công trình.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho UBND huyện Đất Đỏ và UBND huyện Xuyên Mộc có trách nhiệm ngăn chặn, xử lý các hành vi ngăn cản, xâm hại việc thực hiện Quy trình này theo thẩm quyền; thực hiện phương án sơ tán dân vùng hạ du công trình khi đập dâng Sông Ray xảy ra sự cố vỡ đập.

Đồng thời, huy động nhân lực, vật lực, đảm bảo an ninh trật tự; phối hợp với Trung tâm Quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi trong công tác phòng, chống thiên tai; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các quy định trong Quy trình và tham gia bảo vệ an toàn công trình đập dâng Sông Ray.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban hành Quy trình vận hành điều tiết đập dâng Sông Ray
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO