Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án truyền tải điện trên địa bàn Lai Châu

PV| 04/03/2023 08:17

Vừa qua, tại Lai Châu, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú đã có buổi làm việc với ông Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải trên địa bàn tỉnh.

“Nút thắt” mặt bằng

Tại buổi làm việc, ông Phùng Bảo Anh - Phó Giám đốc NPMB cho biết: Để đáp ứng nhu cầu cấp điện an toàn, tin cậy cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và vùng lân cận, NPMB được giao quản lý đầu tư xây dựng nhiều dự án truyền tải trên địa bàn tỉnh. Hiện các dự án đều vướng mặt bằng để triển khai thi công.

anh1lamvieclaichau232023.jpg
Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Cụ thể, Dự án đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên theo kế hoạch dự án hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2024. Dự án có quy mô xây dựng đường dây 220kV mạch kép từ trạm biến áp 220kV Phong Thổ đến trạm biến áp 220kV Than Uyên, chiều dài khoảng 82,6 km. Hiện dự án gặp vướng mắc trong điều chỉnh hướng tuyến và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Dự án Trạm biến áp 220kV Phong Thổ có quy mô xây dựng mới TBA với công suất 2x250MVA. Theo kế hoạch dự án dự kiến đưa vào vận hành quý IV/2023. Đến nay, dự án đã kiểm đếm, lập và công khai xong phương án bồi thường, hỗ trợ. Nhưng đến nay, UBND huyện Phong Thổ vẫn chưa có quyết định phê duyệt đơn giá, do đó không có cơ sở lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ cho dự án.

anh2lamvieclaichau232023.jpg
Ông Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phát biểu tại buổi làm việc

Dự án đường dây 220kV Pắc Ma - Mường Tè có quy mô xây dựng đường dây 220kV mạch kép từ trạm biến áp 220kV Pắc Ma đến trạm biến áp 220kV Mường Tè, chiều dài khoảng 30,9km. Theo kế hoạch dự án hoàn thành đóng điện trong tháng 6/2024

Hiện toàn bộ diện tích đất thu hồi thực hiện dự án có liên quan đến đất rừng, trong khi đó, đến thời điểm hiện nay chưa có chủ trương chấp thuận chuyển mục đích sử dụng rừng của cấp có thẩm quyền nên chưa thực hiện hiện được công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án.

anh4lamvieclaichau232023.jpg
Ông Phùng Bảo Anh - Phó Giám đốc NPMB báo cáo tại buổi làm việc

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cảm ơn UBND tỉnh Lai Châu và các sở ngành, địa phương của tỉnh trong thời gian qua đã hỗ trợ, giúp đỡ để hầu hết các dự án truyền tải trên địa bàn được hoàn thành.

Lãnh đạo EVNNPT cho biết: Các dự án nêu trên là những dự án truyền tải cấp bách được triển khai theo đề nghị của tỉnh Lai Châu. Các dự án này có nhiệm vụ giải tỏa công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu; đáp ứng nhu cầu phụ tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu.

anh5lamvieclaichau2322023.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tân - Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Trong trường hợp các dự án không được bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2023, sẽ không đảm bảo tiến độ yêu cầu hoàn thành đóng điện của các dự án này, gây quá tải cho một số trạm biến áp và đường dây truyền tải điện khu vực tỉnh Lai Châu. Đặc biệt, nếu dự án vào chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng đến khả năng truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện nhỏ trên địa bàn huyện Phong Thổ, huyện Mường Tè, ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu.

anh6lamvieclaichau232023.jpg
Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Chính vì vậy lãnh đạo EVNNPT mong muốn tỉnh Lai Châu đồng hành với EVNNPT để các dự án sớm được tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tổng giám đốc EVNNPT cũng yêu cầu NPMB và các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý sớm nhất. Về chức năng của mình, EVNNPT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ NN&PTNT để tháo gỡ vướng mắc thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: Tỉnh Lai Châu luôn đồng hành cùng các đơn vị trong việc thực hiện các dự án đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo cho người dân trên địa bàn.

anh7lamvieclaichau232023.jpg
Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra thực địa vị trí xây dựng Trạm biến áp 220kV Phong Thổ

Ông Giàng A Tính yêu cầu huyện Phong Thổ trong tháng 3 hoàn thành phương án bồi thường đối với Trạm biến áp 220kV Phong Thổ. Đối với các dự án đường dây còn lại, các sở, ngành địa phương cần làm việc quyết liệt, tạo điều kiện tối đa để EVNNPT triển khai nhanh nhất dự án.

Ông Giàng A Tính đề nghị EVNNPT cử nhân lực thường trực tại tỉnh Lai Châu; hoàn thiện các thủ tục pháp lý đảm bảo theo đúng quy định; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án điện trên địa bàn tỉnh… đảm bảo tiến độ và các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp tháo gỡ mặt bằng dự án truyền tải điện trên địa bàn Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO