Bán đất đấu giá tại Hải Dương: Người mua có “tiền mất, tật mang”?

Bài và ảnh: Kiên Cường| 16/08/2022 10:31

(TN&MT) - Trước khi mua đất, người dân được chính quyền xã Tráng Liệt (nay được sáp nhập với thị trấn Kẻ Sặt) huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương hứa (khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính) sẽ được xã cấp giấy xác nhận quyền sử dụng đất, đủ điều kiện làm nhà ở…

Đến nay, nhiều hộ muốn hoàn thiện thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mới “té ngửa” việc mua bán đất là bất hợp pháp. Nhiều hộ lo lắng công trình xây dựng phải phá dỡ, thu hồi để bán đấu giá.

Người dân có bị “lừa”?

Trước bức xúc, phản ánh của người dân mua đất Ao Rùa từ chính quyền xã Tráng Liệt, Phóng viên Báo TN&MT đã tìm hiểu sự việc.

Ông Phạm Văn Lập, khu Trung, thị trấn Kẻ Sặt (người mua 3 lô đất tại khu Ao Rùa) trình bày: “Do nhu cầu chỗ ở của gia đình, vào khoảng thời gian năm 2017 - 2018 bố con tôi gom tiền mua đất tại khu Ao Rùa. Khi đó, chính quyền xã Tráng Liệt (nay là thị trấn Kẻ Sặt) đã thu của gia đình số tiền 860 triệu đồng và cho biết sau một thời gian sẽ được cấp Giấy xác nhận quyền sử dụng đất ở. Đến năm 2019, xã Tráng Liệt gửi giấy về cho gia đình 1 lô đất mang tên con trai Phạm Mạnh Đông, nhưng thời điểm cấp giấy lại được ghi vào ngày 1/6/2011 và người ký là Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng. Là người dân không có sự hiểu biết, lại tin tưởng vào chính quyền nên gia đình không có thắc mắc gì (mặc dù biết thời điểm gia đình mua đất và thời gian cấp giấy không khớp nhau). Năm 2020, gia đình tiến hành xây dựng nhà ở, xã Tráng Liệt yêu cầu nộp 500 nghìn đồng tiền phí vệ sinh môi trường. Tháng 12/2021, UBND thị trấn Kẻ Sặt xác minh việc sử dụng đất của gia đình, mới “té ngửa” đất của gia đình mua do xã bán trái thẩm quyền.”

1-22.jpg

Lãnh đạo UBND thị trấn Kẻ Sặt và người dân làm việc với phóng viên

Trường hợp của ông Vũ Văn Phượng (vợ là Nguyễn Thị Mẽ) khi thấy một số hộ gia đình trong cùng khu đất được cấp sổ đỏ, gia đình làm đơn đề nghị được cấp sổ thay thế giấy cấp của xã thì mới biết không như những gì trước đây chính quyền xã đã hứa. Ông Phượng kiến nghị: “Năm 2017, vợ chồng tôi được biết UBND xã Tráng Liệt thông báo rộng rãi, là ai có nhu cầu mua đất Ao Rùa (thuộc Dự án Sao Khuê) thì đăng kí với Ban quản lý dự án và UBND xã sở tại. Vợ chồng tôi cũng nhờ người thân tại xã Tráng Liệt đăng ký mua một suất theo giá thỏa thuận và Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất là 300 triệu đồng. Khi nộp tiền xong, vợ chồng tôi chỉ được cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất do UBND xã Tráng Liệt đóng dấu, nhưng thời điểm lại là ngày 16/5/2011. Vừa qua, UBND thị trấn Kẻ Sặt có đến xác minh và cho rằng việc mua bán, giấy tờ gia đình được cấp là không hợp pháp.”

Cần làm rõ khuất tất

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Phạm Đỗ Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt khẳng định: “Việc người dân mua đất khu Ao Rùa phản ánh là đúng sự thật! Vào cuối năm 2021, UBND thị trấn đã thành lập tổ xác minh để có căn cứ, cơ sở báo cáo UBND huyện và đề nghị thu hồi, tiếp tục tổ chức đấu giá lấy nguồn thu phục vụ địa phương. Qua xác minh, UBND thị trấn Kẻ Sặt có Báo cáo số 26/BC-UBND ngày 22/7/2022, nội dung diện tích đất Ao Rùa, như sau: “Ngày 24/4/2012, UBND huyện Bình Giang ra Quyết định số 1738/QĐ-UBND “về việc thu hồi và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở nông thôn để đấu giá quyền sử dụng đất khu Trung, xã Tráng Liệt”. Ngày 30/10/2012, UBND huyện Bình Giang và UBND xã Tráng Liệt đã kí hợp đồng bán đấu giá tài sản số 57/HĐ-ĐGTS với Công ty Cổ phần đấu giá Sao Khuê. Ngày 8/1/2013, đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng 22 lô đất, kết quả đã bán được 5 lô. Ngày 20/11/2013, Dự án tiếp tục tổ chức đấu giá 17 lô, kết quả bán được 4 lô. Do kết quả đấu giá không đạt hiệu quả nên UBND huyện Bình Giang và xã Tráng Liệt đã dừng việc đấu giá quyền sử dụng đất (Vậy dự án còn lại 13 lô đất).

Qua xác minh của UBND thị trấn Kẻ Sặt, 13 lô đất đều đã có chủ và 12 lô đã có công trình trên đất (có công trình nhà kiên cố, biệt thự), đơn cử như lô đất 02, người sử dụng là ông Quách Thanh Bình, số tiền nộp cho UBND xã là 100 triệu đồng, đã xây dựng nhà ở công trình cấp 4. Lô đất 03, người sử dụng là ông Quách Duy Phương, đã nộp số tiền 150 triệu đồng, hiện đất chưa xây dựng công trình. Lô đất 04, 05, 06 người sử dụng là ông Phạm Văn Lập, đã xây dựng công trình nhà ở kiên cố, nộp số tiền 860 triệu đồng (thời điểm mua đất, nộp tiền năm 2017 - 2018) được cấp 1 Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất mang tên con trai Phạm Mạnh Đông, cấp vào ngày 1/6/2011, nguồn đất được ghi đất thanh lý của UBND xã…

2-24.jpg

Khu đất Ao Rùa (13 lô) chưa được đấu giá nhưng đều đã có chủ sử dụng

“Thị trấn Kẻ Sặt đề nghị UBND huyện Bình Giang và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ khuất tất và dấu hiệu vi phạm trong việc bán đất đấu giá và cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất của xã Tráng Liệt trước đây” - ông Lâm cho biết.

Vậy việc bán đất dự án của xã Tráng Liệt cho hộ dân có hay không? Người dân được xã cấp Giấy xác nhận Quyền sử dụng đất là đúng, hay giả mạo? Liệu rằng có phải chính quyền “lừa” dân như dân phản ánh? Người mua đất có “tiền mất, tật mang” khi chính quyền đang tổ chức kiểm kê, tiến hành phá dỡ các công trình thu hồi đất để tiếp tục đấu giá? Những nội dung trên đây cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán đất đấu giá tại Hải Dương: Người mua có “tiền mất, tật mang”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO