Ban chỉ đạo chương trình Phát triển đô thị Quốc gia họp phiên thứ nhất

05/09/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 9/5, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 đã họp phiên thứ nhất.

   
(TN&MT) - Sáng 5/9, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 đã họp phiên thứ nhất. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo chương trình chủ trì Hội nghị.
   
  Theo Ban chỉ đạo, đến tháng 6/2014, cả nước có 772 đô thị, trong đó có 2 đô thị đặc biệt, 15 đô thị loại I, 14 đô thị loại II. Dân số khu vực thành thị đặt khoảng 30,3 triệu người. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 33,9% (còn thấp so với các nước trong khu vực). Số lượng và chất lượng đô thị đã có sự phát triển nhanh trong vòng 15 năm trở lại đây (năm 1999 cả nước chỉ có 629 đô thị).
   
Toàn cảnh cuộc họp
   
  Bên cạnh những thuận lợi của việc phát triển đô thị thì việc đô thị hóa tăng nhanh, mỗi năm tăng gần 1% (tăng gần 1 triệu dân đô thị) đã gây nên áp lực lớn, do đó, phải giải quyết vấn đề phát triển đô thị. Việc di dân tự do tìm kiếm việc làm ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam cũng là thách thức lớn, ra tăng áp lực cho đô thị… Bên cạnh nhiều khu đô thị mới hiện đại, chất lượng ngày càng nâng lên, đời sống người dân được cải thiện thì vẫn còn nhiều khu đô thị chất lượng thấp, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Hiện tượng ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn là mối lo ngại tại các đô thị lớn, ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục… Tỷ lệ bãi chôn lấp chất thải hợp vệ sinh còn thấp, khí thải và tiếng ồn đô thị chưa được xử lý. Do vậy, bất kỳ quốc gia nào đều quan tâm phát triển đô thị, Chính phủ Việt Nam cũng luôn quan tâm đến vấn đề này.
   
  Sau khi bàn bạc và phân tích, các thành viên Ban chỉ đạo chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020 đều nhất trí và mong nhận được sự đóng góp, trao đổi ý kiến của các thành viên để tiếp tục nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường phối hợp giữa Bộ, ngành và địa phương, lồng ghép tổ chức thực hiện các quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đầu tư phát triển đô thị trên phạm vi toàn quốc, sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra một các bền vững và hiệu quả.
   
  Với 4 dự thảo được đưa ra xin ý kiến tại Hội nghị như Dự thảo Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo Chương trình phát triển đô thị Quốc gia và Tổ công tác liên ngành; Dự kiến kế hoạch hoạt động năm 2014, 2015 của Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển đô thị Quốc gia; Dự thảo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình phát triển đô thị Quốc gia giai đoạn 2012-2020; Kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo… đã cơ bản nhận được sự nhất trí của các thành viên.
   
  Kết luận hội nghị, Trưởng Ban chỉ đạo - ông Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Lĩnh vực đô thị gồm rất nhiều công việc, đòi hỏi có sự tham gia của các Bộ, ngành; những quyết định liên quan đến Phát triển đô thị được Thủ tướng Chính phủ ban hành thời gian qua, sẽ được cụ thể hóa trong quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo trong các phiên họp tới”...
   
Tin và ảnh:N.Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban chỉ đạo chương trình Phát triển đô thị Quốc gia họp phiên thứ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO