Bám sát thực tiễn để chống dịch chủ động, linh hoạt

Theo Chinhphu.vn | 03/09/2021 18:26

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Bình Chánh, sáng 3/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng địa phương cần tiếp tục bám sát thực tiễn, có những giải pháp chủ động, linh hoạt, sáng tạo để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm sàng lọc, điều trị hiệu quả F0, nhanh chóng chuyển tiền hỗ trợ, túi an sinh đến người gặp khó khăn…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Bình Chánh số 1 với khoảng 1.000 giường điều trị cho các F0 có triệu chứng nhẹ, có trang bị hệ thống oxy tập trung, máy thở oxy dòng cao (HFNC)… - Ảnh: VGP/Đình Nam
Từ ngày 23/8 đến ngày 2/9, huyện Bình Chánh đã xét nghiệm 250.397 mẫu, phát hiện 7.717 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 (F0). Huyện đã hoàn thành xét nghiệm diện rộng 2 vòng đối với vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng cam (nguy cơ cao); một vòng tại vùng xanh, cận xanh và đang triển khai các vòng xét nghiệm tiếp theo.

Phải cấp thuốc ngay từ đầu cho F0

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về các F0 mới, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng cho biết tại hầu hết các gia đình, khi có một người dương tính thì những thành viên còn lại cũng bị nhiễm bệnh.

Lãnh đạo huyện Bình Chánh cho rằng thay vì xét nghiệm nhanh theo mẫu đơn từng người như hiện nay, nếu thực hiện xét nghiệm nhanh mẫu gộp, mẫu đại diện các hộ gia đình thì hoàn toàn có thể tăng tốc độ, tần suất xét nghiệm, rút ngắn thời gian giữa các đợt để nhanh chóng bóc tách F0, làm sạch địa bàn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thiếu hướng dẫn của ngành y tế cũng như que lấy mẫu.

Nhiều F0 tại Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Bình Chánh số 1 tích cực tham gia hỗ trợ cho đội ngũ y, bác sĩ, chăm sóc những người bị nặng hơn - Ảnh: VGP/Đình Nam

Về công tác điều trị, hiện Bình Chánh có 1.156 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà; khoảng 3.000 F0 ở tại các khu cách ly tập trung; 600 F0 đang điều trị tại bệnh viện dã chiến của huyện; trên 2.400 trường hợp điều trị tại bệnh viện dã chiến của Thành phố.

Theo Bí thư Huyện uỷ Bình Chánh Trần Văn Nam, trước khi có hướng dẫn của Bộ Y tế về việc cấp thuốc điều trị ngay từ đầu cho bệnh nhân thì tỷ lệ chuyển nặng, chuyển lên tuyến trên, tử vong khá cao. Nhưng sau khi tất cả F0 được cấp thuốc điều trị ngay từ đầu, tình hình đã cải thiện rất rõ rệt.

“Quan trọng nhất là phải có thuốc điều trị ngay từ đầu”, ông Trần Văn Nam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên các y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Bình Chánh số 1 - Ảnh: VGP/Đình Nam

Hiện nay, những trường hợp xét nghiệm nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được cấp ngay thuốc điều trị túi A, túi B, túi an sinh, sau đó nhân viên y tế sẽ phân loại về độ tuổi, bệnh nền, điều kiện nhà cửa để quyết định cách ly tại nhà hay tập trung.

Ngoài số lượng túi thuốc A, B do Sở Y tế cấp mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, huyện đã vận động, tìm nguồn xã hội hoá 70% còn lại để bảo đảm cấp đủ cho F0 tại nhà, ở khu cách ly.

Trước đó, khi cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra việc thăm khám, cấp phát thuốc điều trị cho F0 tại nhà ở Phường 6, Quận 1, chiều 30/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã khẳng định ngân sách Thành phố bảo đảm mua đủ thuốc điều trị cho F0 tại nhà. Ngành y tế phải rà soát, kiểm tra lại để bảo đảm thuốc đến được với F0, nếu thiếu thì mua cấp ngay.

Chuyển nhanh nhất tiền hỗ trợ đến đối tượng khó khăn

Tới thăm một số khu trọ tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), Phó Thủ tướng thăm hỏi, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thiếu thốn của nhiều hộ gia đình đã nghỉ việc, không nguồn thu nhập nhiều tháng qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với người lao động ở một khu trọ trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh - Ảnh: VGP/Đình Nam

Hiện trên địa bàn huyện Bình Chánh có 175.125 hộ dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh (hộ khó khăn, công nhân, người lao động ở trọ). Huyện đã chuyển 186.412 phần quà, túi an sinh đến những người này cùng hàng trăm tấn rau quả, thực phẩm, trứng, sữa…

Bình Chánh đã chi tiền hỗ trợ đợt 1 cho 100% lao động tự do bị mất việc làm; 97% lao động nghỉ việc không lương; 58% thương nhân tại các chợ truyền thống với tổng số tiền khoảng 58,5 tỷ đồng.

Đối với đợt 2, địa phương mới chi trả cho 77,88% lao động tự do bị mất việc làm; 100% hộ nghèo, cận nghèo; 84,7% hộ lao động khó khăn với tổng số tiền khoảng 288 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi chuyện một người lao động từ Đồng Tháp lên TPHCM tìm việc thì bị “kẹt lại” thành phố trong suốt mấy tháng giãn cách vừa qua - Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu huyện Bình Chánh và các xã rà soát, chuyển nhanh nhất tiền hỗ trợ cho các đối tượng đang gặp khó khăn, bổ sung kịp thời, tránh bỏ sót.

“Sau mấy tháng nghỉ việc, không chỉ lao đông tự do mà công nhân đều vô cùng khó khăn. Các đồng chí phải làm sao đưa nhanh nhất các khoản hỗ trợ đến người dân”, Phó Thủ tướng nói.

Chính quyền địa phương cũng cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm dinh dưỡng, bổ sung thêm thịt, trứng cho các gia đình ở trọ có trẻ em, nhất là những hộ khó khăn, không có điều kiện mua hàng.

Đáng chú ý, sắp khai giảng năm học mới nhưng nhiều trẻ em ở các nhà trọ chưa thể mua sách giáo khoa, cũng như chuẩn bị trang, thiết bị phục vụ cho việc học online sắp tới, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền cần quan tâm hỗ trợ sách giáo khoa cho các cháu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong bà con cùng san sẻ khó khăn, thực hiện nghiêm việc giãn cách để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh - Ảnh: VGP/Đình Nam

TPHCM chủ động xây dựng kế hoạch năm học mới

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Bình Chánh cho biết từ đầu đợt dịch COVID-19 thứ 4, huyện có điều động 228 công chức, giáo viên tham gia hỗ trợ các xã chống dịch.

Hiện nay, số thầy, cô này đang tập trung tâm trí cho công tác chống dịch, nếu đưa họ về dạy có thể ảnh hưởng chung đến việc chống dịch và tâm trí của giáo viên cũng chưa tập trung cho việc dạy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị huyện Bình Chánh cần tiếp tục bám sát thực tiễn, có những giải pháp chủ động, linh hoạt trong phòng, chống dịch - Ảnh: VGP/Đình Nam

Mặt khác, hiện trên địa bàn huyện Bình Chánh có nhiều học sinh là con của các công nhân, người lao động nghèo không có điều kiện về trang thiết bị học trực tuyến. Có học sinh thuộc gia đình có F0 nên việc học cũng khó khăn.

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sáng nay (3/9), ông đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và thống nhất giao cho TPHCM hoàn toàn chủ động xây dựng kế hoạch thời gian bắt đầu, kết thúc năm học cũng như công tác thi cử sau này.

Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TPHCM chống dịch tốt nhất và khi tổ chức đi học thì đúng nghĩa, thực chất, chuẩn bị chu đáo các điều kiện dạy và học, từ trang thiết bị cho đến tâm lý cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát thực tiễn để chống dịch chủ động, linh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO