Bám biển xuyên tết ngư dân Quảng Ngãi thắng lớn

Võ Hà| 09/02/2023 20:48

(TN&MT) - Những ngày qua, tại các cảng cá ở Quảng Ngãi, nhiều tàu đánh bắt xuyên Tết trở về bờ sau thời gian dài khai thác khơi xa. Những ngư dân bước xuống thuyền trong niềm phấn khởi vì trúng đậm lộc biển đầu năm.

Tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), hàng chục con tàu đánh bắt cá từ các ngư trường Trường Sa nối đuôi nhau cập bến sau phiên biển xuyên Tết. Sau gần một tháng bám biển khai thác ở ngư trường Trường Sa, tàu cá QNg 90892 TS của ông Bùi Duy Tân- thuyền trưởng kiêm chủ tàu (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cập cảng Sa Kỳ, mang theo hơn 7 tấn cá chuồn cồ.

ca1.jpg
Ngư dân phấn khởi với "lộc biển" sau chuyến biển xuyên Tết

“Những chuyến biển đặc biệt này thường được mẹ thiên nhiên ưu ái đầy ắp tôm cá. Với giá cá chuồn từ 50- 90 nghìn đồng/kg, trừ hết chi phí anh em tôi cũng kiếm được vài trăm triệu đồng. Nghỉ ngơi vài ngày, sẽ lại ra khơi. Chuyến biển mới này dự kiến tàu sẽ đánh bắt khoảng 25 ngày ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”- ông Tân chia sẻ.

Còn tại cảng cá Tịnh Hoà những ngày này cũng tràn ngập không khí nhộn nhịp, hân hoan của các tàu cá vươn khơi bám biển xuyên Tết. Trở về sau một tháng lênh đênh trên ngư trường Hoàng Sa, tàu cá QNg 98308 TS của ngư dân Huỳnh Định (57 tuổi, trú xã Phổ An, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cập cảng để bán cá cho thương lái.

ca3.jpg
Tàu cá Quảng Ngãi trở về sau chuyến biển xuyên Tết với tôm cá đầy khoang

Ngư dân Định phấn khởi chia sẻ, sau 20 ngày vươn khơi đánh bắt hải sản xuyên Tết ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu ông đánh bắt được khoảng 20 tấn cá các loại, trong đó có cá ngừ sọc dừa được 10 tấn và 1 tấn cá ngừ đại dương và 1 tấn cá thu cùng nhiều loại cá khác, với tổng số tiền thu về khoảng 400 triệu đồng, trừ các khoản chi phí cho chuyến biển hết gần 300 triệu đồng, mỗi bạn thuyền sẽ được chia tiền công khoảng 15 triệu đồng.

“Sau khi nghỉ ngơi vài ngày thì tôi cùng anh, em thuyền viên sẽ nhập gần 1.000 cây đá lạnh và nhu yếu phẩm, kiểm tra lại ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi. Dự kiến chuyến biển lần này tàu tôi đánh bắt hải sản trên biển hơn 20 ngày ở ngư trường Hoàng Sa”, ngư dân Huỳnh Định nói.

ca2.jpg
Những mẻ cá ngừ mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho mỗi tàu cá

Cũng chung niềm hân hoan, phấn khởi sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, ngư dân Nguyễn Tấn Toàn, trú xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi cùng các thuyền viên đang tất bật bán cá cho thương lái để nhanh chóng về ăn Tết muộn cùng gia đình.

“Trong chuyến biển xuyên Tết, tàu tôi đánh bắt được khoảng 4 tấn cá bò và cá thu, với tổng số tiền được khoảng 350 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí nhiên liệu, thực phẩm hết 150 triệu đồng thì các anh, em trên tàu cũng thu về được hơn 10 triệu đồng/thuyền viên. Hiện đang vào mùa cá, thời tiết thuận lợi nên chắc cũng chỉ ở nhà vài ngày rồi sẽ tiếp tục vươn khơi”, ngư dân Toàn chia sẻ.

Theo các ngư dân ở Quảng Ngãi, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm là khoảng thời gian dễ trúng nhiều luồng hải sản giá trị. Bên cạnh đó, giá trị của các loại hải sản cũng rất cao, luôn mang lại thu nhập tốt cho ngư dân.

Bởi vậy mà nhiều tàu cá lựa chọn dịp này để vươn khơi đánh bắt, ngư dân chấp nhận chia tay gia đình để ăn Tết trên biển. Thường thì mỗi chuyến đi như vậy sẽ kéo dài từ 20 ngày cho đến 1 tháng.

ca4.jpg
Cảng cá những ngày đầu năm mới tràn ngập không khí nhộn nhịp

Theo ông Nguyễn Văn Mười- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có hơn 4.500 tàu cá với hơn 38.000 lao động hành nghề trên biển. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, có 62 tàu cá đi biển xuyên Tết, các tàu này chủ yếu khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Bắc Bộ và Đông Nam Bộ.

“Các tàu đi biển xuyên Tết, nhiều tàu trở về đạt hiệu quả đánh bắt rất tốt so với các năm trước, giá cá cũng ổn định nên nhiều ngư dân rất phấn khởi”- ông Mười thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám biển xuyên tết ngư dân Quảng Ngãi thắng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO