Bài học cách ly ở Sơn Lôi giúp không phát sinh ca dịch Covid-19 mới

Tuyết Chinh| 04/03/2020 06:25

(TN&MT) - Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi ông trả lời câu hỏi về các kịch bản ứng phó của Việt Nam với Covid-19 tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2020, chiều 3/3.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá, công tác phòng, chống dịch bệnh đã có thành công bước đầu và đã có nhiều bài học. Hiện, dịch bệnh đã lan ra 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đều có các kịch bản phù hợp với từng diễn biến.

Đơn cử, khi dịch lây lan nhanh ở Hàn Quốc, Việt Nam áp dụng biện pháp phù hợp như yêu cầu tất cả hành khách vào nước ta phải khai báo y tế để giám sát. Sau đó là làm việc với Hàn Quốc về việc miễn thị thực. Tiếp đó, tiến hành cách ly tất cả hành khách đi qua, đến từ vùng dịch.

Bài học cách ly ở Sơn Lôi giúp không phát sinh ca dịch bệnh Covid-19 mới

Việt Nam cũng chỉ định 3 sân bay đón khách về từ vùng dịch như sân bay Vân Đồn, Phù Cát, Cần Thơ, dừng đón khách Hàn Quốc ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Trước đây có khoảng 70 chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam nhưng nay còn rất ít.

Về hiệu quả việc cách ly, Thứ trưởng Nguyễn Thành Long nhấn mạnh, trong phòng chống bệnh truyền nhiễm cũng như phòng, chống dịch Covid-19 thì cách ly là cực kỳ quan trọng, giúp không lan rộng dịch ở Việt Nam. Bài học cách ly ở Sơn Lôi - Vĩnh Phúc giúp không phát sinh ca bệnh mới. “Chúng ta đã thực hiện rất hiệu quả”, ông Long nhận định.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, về khả năng cách ly, hệ thống quân đội có trên 60 điểm với khoảng hơn 30.000 chỗ cách ly. Hiện chúng ta điều phối cách ly ở các địa phương và đã có hơn 10.000 người đang được cách ly, vẫn có thể cách ly được thêm lượng người nữa...

Việt Nam cũng tính đến phương án giảm mật độ cách ly bằng cách sàng lọc, thông qua các phiếu hỏi để phân loại những người không đi qua vùng dịch. Đồng thời, nhà chức trách làm việc với chính quyền địa phương và gia đình để làm rõ người nào không đi qua vùng dịch thì cách ly tại nhà, giảm tải cho cơ sở cách ly tập trung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học cách ly ở Sơn Lôi giúp không phát sinh ca dịch Covid-19 mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO