Bài dự thi “cùng giữ màu xanh của biển”: Thanh niên Hải Lĩnh và ước mơ biển xanh

Nguyễn Đắc Hưng ( Bí thư Chi đoàn phường Hải Lĩnh, TX. Nghi Sơn)| 05/04/2022 10:57

(TN&MT) - Nằm ở phía bắc thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), với điều kiện tự nhiên và giao thông thuận tiện, Hải Lĩnh đang lọt vào “tầm ngắm” với kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch trong tương lai. Tuy nhiên, nơi đây cũng tập trung nhiều cơ sở sản xuất cộng với thói quen xả rác bừa bãi của người dân đã làm giảm mỹ quan và đe dọa môi trường biển.

Cùng với các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, Chi đoàn Thanh niên phường Hải Lĩnh đã chung tay làm sạch đường làng ngõ phố, đặc biệt, giữ gìn cảnh quan và bảo vệ môi trường biển.

Có thể nói, biển Hải Lĩnh được ví như một cô thôn nữ với vẻ đẹp hoang sơ. Từ quốc lộ 1A chạy song song với biển, chỉ cần vài chục phút chạy bộ là cả không gian hoang sơ ấy đã mở ra trước mặt. Người đến tắm ở bãi Hải Lĩnh chủ yếu là dân địa phương. Đông vui nhất là mỗi bình minh khi thuyền về bến, bến cá nhỏ lại xôn xao tiếng cười nói của ngư dân và thương nhân mua gom hải sản.

Những năm trước, biển Hải Lĩnh thường xuyên có nhiều rác thải, phế thải do các trận lũ từ thượng nguồn đổ xuống và từ nơi khác trôi dạt vào. Bên cạnh đó, còn có một bộ phận người dân nhận thức chưa tốt về công tác bảo vệ môi trường nên đã thường xuyên vứt rác bừa bãi ra môi trường biển gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người dân nơi đây...  

2.-san-pham-tai-che-cua-nguoi-dan-va-thanh-nien-hai-linh.jpg

Sản phẩm tái chế của người dân và thanh niên Hải Lĩnh.

Để góp phần xây dựng phường Hải Lĩnh xanh, sạch, văn minh và chung tay làm sạch biển, Chi đoàn Thanh niên phường Hải Lĩnh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng do Trung ương Đoàn triển khai, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong phong trào “Tình nguyện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Trong những năm qua, Đoàn Thanh niên phường Hải Lĩnh đã tích cực quan tâm, hưởng ứng và triển khai nhiều hoạt động thiết thực với phương châm “Mỗi thanh niên, hội viên, đội viên một hành động, mỗi chi đoàn, chi hội, chi đội một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường”. Các phong trào vì môi trường đã được thanh thiếu niên trên địa bàn phường hưởng ứng thực hiện tốt, tạo ý thức tích cực về bảo vệ môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống của cộng đồng.

Các hoạt động bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Hải Lĩnh được tổ chức thường xuyên bằng những phần việc, công trình thanh niên tình nguyện cụ thể, thiết thực thông qua các phong trào: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày Môi trường thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”; “Chiến dịch hãy làm sạch biển”…

Ban Chấp hành Đoàn phường đã chỉ đạo các chi đoàn trên địa bàn phường đảm nhận các tuyến đường xanh - sạch - đẹp gắn với việc xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, xây dựng khu dân cư an toàn xanh, sạch đẹp, văn minh… Đoàn phường đã tập trung vào việc tuyên truyền thông qua hệ thống phát thanh phường, tổ dân phố. Tuyên truyền trực quan như treo băng rôn, khẩu hiệu…, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội kết hợp với ra quân quét dọn, thu gom và xử lý rác thải; khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh… đã thể hiện vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Nhiệm kỳ 2022 - 2027, Đoàn đã tổ chức hàng trăm đợt ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường dọc quốc lộ 1A; các tuyến đường trong khu dân cư, tuyến đường đi qua các trường học, khu nhà Bia liệt sỹ phường, Nghĩa trang liệt sỹ đóng trên địa bàn phường. Đặc biệt là ra quân làm vệ sinh môi trường biển hưởng ứng “Chiến dịch hãy làm sạch biển” hằng năm… Chương trình đã thu hút hơn 7.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

img_1703.jpg

Trên 3,5km đường bờ biển, hằng năm, Đoàn Thanh niên phường đã tổ chức từ 5 - 6 đợt Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” với mục tiêu: Phát huy có hiệu quả vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, cùng nhau hành động vì một bãi biển xanh, sạch; tích cực vận động quần chúng nhân dân bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo, tham gia bảo vệ môi trường biển; cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường thông qua các hoạt động thiết thực làm sạch bờ biển, vệ sinh môi trường, phòng, chống, hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm từ nhựa, tham gia xây dựng phường Hải Lĩnh sáng - xanh - sạch - đẹp. Kết quả sau mỗi một đợt ra quân, các đoàn viên thanh niên đã thu gom được hơn khoảng 1 tấn rác thải, góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ môi trường biển của địa phương.

Công tác giáo dục thanh thiếu niên về ý thức bảo vệ môi trường luôn được cấp bộ Đoàn quan tâm và thực hiện có hiệu quả với nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa góp phần cải thiện môi trường sống, làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp hơn. Đoàn Thanh niên phường đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động để nâng cao ý thức đoàn viên thanh niên và nhân dân trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Phối hợp với các đoàn thể khác tuyên truyền để các hộ gia đình, đoàn viên thanh niên đăng ký thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Từ các hoạt động này đã giúp cho từng đoàn viên, thanh thiếu niên có ý thức hơn trong suy nghĩ và hành động, đồng thời cộng đồng dân cư cũng hưởng ứng và thay đổi hành vi, không làm những việc tác động xấu đến môi trường.

Hiện phường Hải Lĩnh đã ký hợp đồng với đơn vị thu gom, xử lý rác thải tập trung. Các cấp chính quyền xã đặt mục tiêu lượng rác được thu gom xử lý đạt trên 90%. Bên cạnh đó, phường cũng vận động người dân tích cực phân loại rác tại nhà để hạn chế rác thải ra môi trường, nhất là các loại rác khó phân hủy, tránh ảnh hưởng đến môi trường và môi trường biển.

Với trách nhiệm bảo vệ môi trường, Chi đoàn Thanh niên đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức các tổ chức, cơ sở sản xuất, người dân và đoàn viên thanh niên. Bà Lưu Thị Ninh - cán bộ phụ trách môi trường của phường cho biết: Giữ gìn vệ sinh môi trường không chỉ là trách nhiệm của riêng đơn vị thu gom rác hay chính quyền địa phương mà cần sự chung tay của tất cả các cấp, các ngành, mọi người dân, trong đó, vai trò của các hội, đoàn thể ở cơ sở rất quan trọng trong việc vận động, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Chi đoàn thanh niên đã làm rất tốt việc này.

Tới đây, khi các dự án du lịch - nghỉ dưỡng bốn mùa được triển khai và đưa vào vận hành sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch về với Hải Lĩnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đặt ra nhiều vấn đề về môi trường, nhất là môi trường biển. Vì vậy, Chi đoàn Thanh niên phường Hải Lĩnh đã đặt quyết tâm xây dựng kế hoạch, chương trình hành động với tầm nhìn lớn hơn để góp phần bảo vệ môi trường trước tác động của phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt, tham gia vào các dự án, chương trình chống rác thải nhựa đại dương và tích cực trồng cây xanh ven biển để tạo cảnh quan, cân bằng sinh thái, góp phần biến ước mơ xanh biển xanh bờ thành hiện thực trên quê hương Hải Lĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài dự thi “cùng giữ màu xanh của biển”: Thanh niên Hải Lĩnh và ước mơ biển xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO