Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển”: Giữ xanh đảo ngọc Cô Tô - Bài 1: Niềm hy vọng trong ngày về

Thiếu tá Phạm Văn Kiên (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh)| 22/08/2022 20:36

(TN&MT) - Vào một ngày hè cuối tháng 7/2022, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh ra huyện đảo Cô Tô kiểm tra Ban CHQS huyện Cô Tô thực hiện đợt hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại xã Đồng Tiến và xã Thanh Lân trên địa bàn huyện Cô Tô. Vì đã được công tác tại Tiểu đoàn Đảo Cô Tô gần 3 năm nên nay trở lại, cảm giác trong tôi thật hồi hộp, háo hức, dâng trào.

Đặt chân lên một không gian mênh mông, trong xanh của biển biếc, chúng tôi không khỏi xúc động khi mở ra trước mắt là bãi cát dài thơ mộng nằm thảnh thơi trong tiếng sóng rì rào; đặc biệt là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cô Tô và không khí hồ hởi, tiếng chào hỏi chân tình, gần gũi của bà con nhân dân đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong các thành viên đoàn công tác, trong đó có tôi - đứa con đi xa nay mới trở về.

b1.a1.-mot-goc-huyen-dao-co-to.jpg
Một góc huyện đảo Cô Tô

Sau phút giây gặp mặt tay bắt mặt mừng, Thượng tá Lê Văn Khương - Chính trị viên Ban CHQS huyện Cô Tô đã thông tin về những kết quả bước đầu của đợt 1 hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận năm 2022 và giới thiệu cụ thể về những hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao của LLVT trên đảo đối với việc xây dựng cảnh quan, môi trường và chung tay bảo vệ môi trường biển, vì một Cô Tô sáng, xanh, sạch, đẹp hôm nay và mai sau.

Là một người con đã từng gắn bó với huyện đảo này, vì vậy, tôi không thể không “khoe” một chút về Cô Tô của tôi, và của chúng ta. Cô Tô là 1 trong 12 huyện đảo của cả nước, là một huyện đảo đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh có hơn 50 hòn đảo lớn, nhỏ với diện tích 46,2km2, gồm cả núi, biển và đồng bằng; nơi đây có các hòn đảo xa bờ với diện tích nhỏ, dân số ít, mà trung tâm là đảo Cô Tô Lớn và đảo Thanh Lân. Cô Tô còn được ví như viên ngọc bích, có tiềm năng kinh tế đa dạng, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh và đang trên đà phát triển nhanh cả về kinh tế và xã hội.

Nơi đây được xếp vào top một trong 10 hòn đảo du lịch đẹp tại Việt Nam, sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, quyến rũ với những bãi biển Hồng Vàn, Vàn Chảy, bãi tắm Tình yêu… hoang sơ, trải dài mênh mông cùng làn nước biển trong xanh màu ngọc bích; nơi đây được ví như “điểm cách thiên đường một bước chân”. Những năm gần đây, Cô Tô đã luôn trở thành lựa chọn hàng đầu cho du lịch hè miền Bắc.

Không chỉ có bãi biển đẹp, Cô Tô còn được biết đến với những bãi đá trầm tích hoang sơ, kỳ vĩ được bào mòn qua hàng vạn năm tạo nên những kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp; nơi có “đường tình yêu” - con đường đi bộ nằm kề cánh rừng nguyên sinh, được mệnh danh là “con đường lãng mạn” nhất Cô Tô; Trạm Hải đăng Cô Tô là một trong số hơn 30 “con mắt biển đêm” đang hoạt động trên khắp vùng lãnh hải Việt Nam, đứng trên Trạm Hải đăng, phóng tầm mắt quan sát, du khách có thể thu trọn cảnh vật hùng vĩ với bốn bề là nước biển trong xanh, những cánh rừng nguyên sinh và những bãi đá hùng vĩ của Cô Tô. Không gian lãng mạn và các hoạt động trải nghiệm đầy mộng mơ đã giúp du khách đến nơi đây có cảm giác như được trở về với thiên nhiên yên bình, tuyệt đẹp, chân thực và đắm say lòng người.

b1.a2.-khu-di-tich-luu-niem-ho-chu-tich-tren-dao-co-to.jpg
Khu di tích lưu niệm Hồ Chủ tịch trên đảo Cô Tô

Đặc biệt, nơi đây còn có Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thật tự hào khi Cô Tô là nơi duy nhất được Bác đồng ý cho dựng tượng của mình khi Người còn sống. Vừa qua nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Bác Hồ thăm đảo Cô Tô (9/5/1961- 9/5/2022), tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt “Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh” trên đảo Cô Tô; cũng tại đây sáng ngày 26/4/2022 đã diễn ra Lễ thượng cờ và cắt băng khánh thành Cột cờ chủ quyền quốc gia trên đảo Cô Tô.

Với tiềm năng thiên nhiên và các giá trị lịch sử, văn hóa như vậy, Cô rất thuận lợi cho việc khai thác để phát triển du lịch. Thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm, tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho Cô Tô về cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa... tạo nên diện mạo mới cho huyện đảo. Đặc biệt, từ khi có điện lưới quốc gia vào năm 2013, Cô Tô được đánh thức tiềm năng du lịch - dịch vụ và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du lịch Quảng Ninh. Khách du lịch trong và ngoài nước đến Cô Tô ngày càng nhiều hơn, thương hiệu “Du lịch Cô Tô” cũng ngày càng khẳng định được vị thế; đặc biệt là sau khi dịch Covid-19 được khống chế, hoạt động du lịch sôi động trở lại.

Theo thống kê của UBND huyện Cô Tô, tổng số lượng khách du lịch năm 2018 đến Cô Tô đạt trên 240.000 lượt. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 4.541 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 498 tỷ đồng. Năm 2022 Cô Tô đặt mục tiêu đón 200.000 lượt khách, phấn đấu doanh thu từ du lịch đạt 500 tỷ đồng; tiếp tục khẳng định là trọng điểm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh cũng như cả nước.

Khách du lịch đến Cô Tô ngày một nhiều hơn là niềm vui của bà con nhân dân trên đảo. Tuy nhiên, cũng để lại nhiều mối lo ngại về quá tải dịch vụ, đặc biệt là về rác thải và ô nhiễm môi trường biển (Theo thống kê của Công ty CP Môi trường đô thị Cô Tô, các tháng có đông khách du lịch, lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn huyện từ 25 đến 30 tấn/ngày, các tháng còn lại từ 10 đến 12 tấn/ngày).

ban-chi-huy-quan-su-huyen-co-to-lam-tot-cong-tac-tim-kiem-cuu-nan-va-cham-soc-ngu-dan-bi-thuong-tren-1-.jpg
Ban Chỉ huy quân sự huyện Cô Tô làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn và chăm sóc ngư dân bị thương

Để phát triển du lịch bền vững, huyện đảo Cô Tô đã có nhiều giải pháp song hành bảo vệ môi trường; huy động và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong tham gia bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển với các chương trình, đề án thiết thực như: Đề án “Phát triển du lịch Cô Tô bền vững, giai đoạn 2016 - 2020”; đề án “Hạn chế, thay thế sử dụng túi nilon” và đề án “Phân loại rác thải tại nguồn”; tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân và khách du lịch đối với việc bảo vệ môi trường; Chỉ đạo BCH huyện đoàn phối hợp với lực lượng vũ trang (LLVT) đứng chân trên địa bàn cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể phát động và tổ chức có hiệu quả các chương trình: “Chung tay làm sạch môi trường biển”; chiến dịch “Hãy làm sạch biển”; “Ngày Chủ nhật xanh”; duy trì hiệu quả hoạt động dọn vệ sinh, làm sạch khu vực các bãi biển vào chiều thứ 5 hằng tuần… và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến tài nguyên du lịch và môi trường…

quan-va-dan-tren-dao-co-to-cung-chung-tay-tham-gia-lam-sach-bo-bien-2-1-.jpg
Quân và dân trên đảo Cô Tô cùng chung tay tham gia làm sạch bờ biển 2 

Với những nỗ lực trên, công tác bảo vệ môi trường của Cô Tô những năm qua đã có những chuyển biến tích cực; ý thức, trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường của người dân và các lực lượng ngày càng được nâng lên; ngày càng nhiều hoạt động thiết thực mang lại cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp cho huyện đảo; làm đẹp hơn màu xanh của biển, góp phần đưa đảo ngọc Cô Tô trở thành điểm du lịch sinh thái biển đảo vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Bài 2: Cùng xanh màu áo, chung xanh hành động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển”: Giữ xanh đảo ngọc Cô Tô - Bài 1: Niềm hy vọng trong ngày về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO