Bãi cát trái phép tại TP. Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên): Thách thức chính quyền?

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 05/04/2022 11:02

(TN&MT) - Nằm ngay trên bãi sông, chỉ cách mép sông Hồng vài mét, cách trụ sở UBND phường Minh Khai, Hạt Quản lý đê TP. Hưng Yên không xa, bãi chứa vật liệu xây dựng khổng lồ hoạt động không phép nhiều năm nay nhưng không bị xử lý. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng TP. Hưng Yên ở đâu trước hành vi sai phạm này?

Bãi cát ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân phường Minh Khai, TP. Hưng Yên, hoạt động tập kết, vận chuyển cát tại bãi cát này diễn ra từ lâu, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường cũng như hạ tầng giao thông trong khu vực. Phải tận mắt chứng kiến, chúng tôi mới thấy hết quy mô khổng lồ của bãi tập kết cát này. Những đống cát cao hàng chục mét, chạy dài khoảng trăm mét với khối lượng lớn đã được tập kết ngay trên bãi sông. Có những chỗ cát vươn ra tận mép nước. Ngày cũng như đêm, máy móc, xe cộ chạy ầm ầm khiến môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Một người dân ở khu phố Bắc Lê Hồng Phong, phường Minh Khai bức xúc: “Chúng tôi đã phải chịu quá nhiều nỗi khổ những năm qua vì xe chở cát chạy rầm rập suốt ngày đêm. Xe tải trọng lớn không chỉ ảnh hưởng xấu đến đường giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mỗi khi xe chạy qua bụi bay mù mịt, chúng tôi chỉ biết đóng cửa suốt ngày. Trẻ em cũng không dám ra ngoài chơi vì vừa lo tai nạn, vừa lo hít phải bụi ảnh hưởng đến sức khỏe”.

2-.jpg

Bất chấp việc đình chỉ, bãi cát vẫn ngày đêm hoạt động

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Lê Thị M. ở phường Minh Khai cho biết: “Đã bao năm qua người dân chúng tôi phải chịu đựng bầu không khí ô nhiễm môi trường do bãi cát trái phép gần cầu cảng du lịch sông Hồng gây nên. Xe chở cát làm vương vãi đầy cát ra đường, khiến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ gia đình bị đảo lộn. Người dân khu phố thường xuyên ý kiến với các cấp chính quyền nhưng không hiểu sao bãi cát trái phép vẫn không bị xóa bỏ mà ngang nhiên tồn tại hàng chục năm qua”.

Người dân phường Minh Khai phản ánh bãi cát trái phép ngày càng phình to, hoạt động tấp nập suốt ngày đêm mà không hề bị xử lý. Họ hoài nghi có hay không việc “bảo kê”, làm ngơ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương?

Chính quyền cơ sở bất lực?

Làm việc với phóng viên, ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, TP. Hưng Yên cho biết: Việc người dân phản ánh về bãi cát hoạt động không phép trện địa bàn phường là đúng sự thật. Bãi cát trái phép này là diện tích đất trước đây UBND phường cho ông Phan Văn Hòa thuê để chứa vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình thuê đất (2006 - 2016), ông Hòa không làm hồ sơ xin cấp phép, vì vậy bãi chứa này là bãi chứa trái phép.

Theo lãnh đạo phường Minh Khai, mặc dù năm 2016, UBND phường đã chấm dứt hợp đồng thuê đất với ông Hòa nhưng từ đó đến nay, bãi chứa vật liệu xây dựng không phép này vẫn ngang nhiên hoạt động. Mặc dù hằng năm, UBND phường đều kiểm tra, lập biên bản xử phạt, làm báo cáo gửi UBND TP. Hưng Yên, làm việc trực tiếp với chủ bãi chứa yêu cầu dừng hoạt động… nhưng đều không có tác dụng. UBND TP. Hưng Yên cũng chưa có biện pháp xử lý triệt để khiến người dân trong phường thường xuyên có ý kiến phản ánh.

Chủ tịch UBND phường Minh Khai cũng thừa nhận do thẩm quyền của địa phương có hạn nên mức xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố tác động như không có lực lượng, phương tiện, nể nang… khiến việc xử lý chưa triệt để. Chính quyền phường mong muốn các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để các bãi cát trái phép không còn ngang nhiên hoạt động như hiện nay nữa.

Ông Phạm Ngọc Khiêm, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên cho biết, hằng năm, Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên đều tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt, tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật về đê điều đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh bến bãi trên địa bàn TP. Hưng Yên. Các trường hợp vi phạm trên địa bàn phường Minh Khai đã diễn ra nhiều năm nhưng hiện vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo lãnh đạo Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên, bãi tập kết cát của ông Phan Văn Hòa đã vi phạm quy định tại Khoản 10, Điều 7, Chương I, Luật Đê điều và Khoản 6, Điều 20, Chương II Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống lụt bão. Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên nhiều lần có báo cáo gửi UBND TP. Hưng Yên đề nghị ra quyết định xử phạt hành chính và đình chỉ hoạt động trái phép của các cá nhân này, trả lại nguyên trạng ban đầu cho bãi sông. Tuy nhiên, UBND TP. Hưng Yên vẫn chưa có biện pháp quyết liệt, hiệu quả để xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND TP. Hưng Yên thường xuyên có văn bản chỉ đạo với các nội dung như giao cho các cơ quan, đơn vị liên quan, xã, phường có đê căn cứ chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn thành phố. Vì vậy, mặc dù Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt và đình chỉ hoạt động nhưng ông Phan Văn Hòa không những không chấp hành mà còn ngang nhiên duy trì hoạt động bãi cát trái phép.

Báo cáo mới nhất của Hạt Quản lý đê điều TP. Hưng Yên gửi UBND TP. Hưng Yên đã liệt kê 11 bến bãi hoạt động tập kết vật liệu cát đen, vật liệu xây dựng chưa được cấp phép. Trong đó, bãi cát của ông Phan Văn Hòa vẫn đang hoạt động và chứa khối lượng lớn, chiều cao chất tải trên bãi lên tới 8,5m.

Một bãi chứa vật liệu xây dựng không phép tồn tại hàng chục năm nhưng không hề bị xử lý. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng chính quyền địa phương “bất lực” trước những hành vi vi phạm hay còn điều gì khuất tất phía sau?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi cát trái phép tại TP. Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên): Thách thức chính quyền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO