Bãi cát lậu tung hoành ở huyện Bá Thước

18/07/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm trở lại đây, tại Phố 1, xã Lâm Xa, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) tình trạng hàng loạt bãi tập kết cát trái phép với khối lượng lớn ngay sát Quốc lộ 217 được diễn ra một cách ngang nhiên, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều hộ dân, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và thất thoát tài nguyên khoáng sản Quốc gia. Hàng loạt bãi cát lậu vẫn mặc sức tung hoành còn chính quyền địa phương lại cho rằng: “Đã ngừng hoạt động và đã làm hết trách nhiệm”?

Cách thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước chỉ chừng 3 km là Phố 1, xã Lâm Xa, nơi có tới ba bãi tập kết cát trái phép của ông Trần Văn Hồng, ông Cao Văn Lợi và ông Nguyễn Văn Phong. Riêng hai bãi cát nhà ông Hồng và ông Lợi tồn tại từ năm 2013 đến nay, còn bãi cát nhà ông Phong “mới” hình thành chừng hơn một năm trở lại đây.

Bãi cát khổng lồ, dài cả vài chục mét ra sát hành lang đường Quốc lộ 217 của ông Trần Văn Hồng
Bãi cát khổng lồ, dài cả vài chục mét ra sát hành lang đường Quốc lộ 217 của ông Trần Văn Hồng

Tại thời điểm chúng tôi có mặt, mọi hoạt động bơm hút, tập kết, kinh doanh buôn bán cát vẫn diễn ra một cách bình thường. Hầu hết bãi nào cát cũng chất thành đống cao từ 4 – 6 m, dài cả vài chục mét, có bãi khối lượng lên tới hàng nghìn khối. Một hộ dân gần đó cho biết: Các bãi cát này tồn tại trên địa bàn chừng hơn ba năm, nhà nào cũng có một vài thuyền từ 15 – 20 m3 chuyên đi hút dọc tuyến sông Mã, ngoài ra còn mua thêm của các thuyền rồi về bơm lên bãi chất thành đống cao. Nhiều lần còn tập kết ra sát cả hành lang đường Quốc lộ 217 gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, đặc biệt là lúc các xe tải vào chở cát. Các xe thì vận chuyển từ sáng sớm cho tới tối muộn ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân, đó là chưa kể đến việc cát bay mịt mù khắp cả con đường, vào cả nhà các hộ dân.

Ông Trần Văn Hồng – Chủ bãi cát trái phép tại Phố 1, xã Lâm Xa cho biết: Nhà làm 3 – 4 năm nay, và có một thuyền 20 m3 chuyên đi hút cát dọc sông Mã, hôm nào hút được ít hoặc có thuyền nào bán thì mua rồi bơm lên bán dần. Còn đất đang tập kết cát là đất vườn gia đình thuê lại của hộ dân gần đó. Tương tự là bãi cát lậu của ông Cao Văn Lợi, cũng thuê lại trên 400 m2 đất vườn của hộ dân, rồi đầu tư thuyền hút, máy xúc để sẵn sàng hút cát. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Nghị – Chủ tịch UBND xã Lâm Xa khẳng định: Việc các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, hiện tại các bãi đã ngừng hoạt động, xã cũng đã làm hết trách nhiệm! "Hết trách nhiệm" ở đây theo vị Chủ tịch UBND xã là đã xử phạt hành chính.

Phải chăng các bãi cát trái phép đã có sự “ưu ái” từ phía chính quyền địa phương?
Phải chăng các bãi cát trái phép đã có sự “ưu ái” từ phía chính quyền địa phương?

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Văn Ấn – Trưởng phòng TN&MT huyện Bá Thước thừa nhận: Không chỉ tập kết cát trái phép, mà các chủ bãi cát này còn tự hút cát trái phép dọc tuyến sông Mã và mua cát không rõ nguồn gốc xuất xứ. Huyện cũng đã chỉ đạo quyết liệt nhưng tinh thần xử lý của xã chưa cao.

Trong Công văn số 308/UBND – TNMT ngày 01/04/2015 của UBND huyện Bá Thước nêu rõ: Hiện nay trên địa bàn huyện, đặc biệt là xã Lâm Xa đang có các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhưng chưa được UBND các xã kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND huyện Bá Thước đề nghị Chủ tịch UBND các xã tổ chức kiểm tra lập hồ sơ xử lý đối với các trường hợp vi phạm pháp luật khoáng sản (như khai thác, tập kết khoáng sản trái phép); Chủ tịch UBND các xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về việc để xảy ra khai thác, tập kết khoáng sản trái phép mà không có biện pháp xử lý hiệu quả theo quy định của pháp luật khoáng sản.

Chỉ đạo của huyện đã rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì các bãi cát lậu này vẫn mặc sức tung hoành một cách ngang nhiên. Phải chăng các bãi cát trái phép này đã được chính quyền địa phương “bật đèn xanh”?. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm những sai phạm này. 

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi cát lậu tung hoành ở huyện Bá Thước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO