Bắc Ninh: Xã Hoàn Sơn không chấp hành quyết định của huyện?

22/08/2016 00:00

(TN&MT) - Sau quyết định số 129/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Du, Bắc Ninh ra ngày 18.1.2013 về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế hành vi vi phạm Luật...

(TN&MT) - Sau quyết định số 129/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Du, Bắc Ninh ra ngày 18.1.2013 về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế hành vi vi phạm Luật đất đai đối với gia đình ông Nguyễn Công Quang trú tại thôn Núi Đông, xã Hoàn Sơn. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đến nay chiếc cổng được xây dựng trên phần đất lấn chiếm vẫn sừng sững như thách thức luật pháp, chính quyền và dư luận địa phương.
 
Biến đất chung thành sân nhà
 
Theo trình bày của ông Nguyễn Công Quý liên quan đến lối đi chung này: “Gia đình tôi có thửa đất thổ cư số 15 nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Công Linh; nằm liền kề vế với thửa đất 47 hộ ông Nguyễn Công Quý và thửa đất số 49 và 55 hộ ông Nguyễn Công Quang. Theo bản đồ địa chính năm 1988, năm 1996, năm 2014 đều thể hiện phần đất ngõ đi chung với chiều rộng 1,8m của các thửa nêu trên”.
 
Tuy nhiên, từ năm 1997 đã bị gia đình ông Quang chiếm dụng, trồng cây trên phần đất đi chung này. Ngày 15.7.1997, ông Linh đã gửi đơn đến UBND xã Hoàn Sơn đề nghị giải quyết việc thửa đất của gia đình ông không có lối đi. UBND xã đã xác minh và ra Thông báo số 05/TB-UB ngày 13.3.1998 yêu cầu ông Nguyễn Công Quang phải dọn dẹp cây cối để trả lại ngõ đi chung theo đúng hiện trạng. Sau khi nhận được thông báo ông Nguyễn Công Quang không có đơn hay ý kiến thể hiện sự không đồng ý với thông báo trên và không tổ chức thực hiện.
 
Chiếc cổng trong diện cưỡng chế.
Chiếc cổng trong diện cưỡng chế.Ảnh: Mạnh Hùng
 
Theo trình bày của ông Nguyễn Công Quang: “Phần diện tích ngõ đi trước đây thuộc đất nông nghiệp, nằm trong diện tích 800 mét vuôn của gia đình. Năm 1975, ông Nguyễn Công Quang cho ông Nguyễn Công Bái (ông nội ông Nguyễn Công Linh) đi nhờ qua mảnh đất của gia đình ông. Từ năm 1985 gia đình ông Nguyễn Công Bái không đi qua lối này nên gia đình ông Nguyễn Công Quang tiếp tục sử dụng lối đi này. Tuy nhiên, đại diện UBND xã khẳng định: “Từ khi hình thành khu dân cư ở khu vực này đã có lối đi chung, lối đi này chưa bao giờ giao cho gia đình ông Quang sử dụng”.
 
Mới đây, phần phía giáp đường được gia đình ông Quang đã cho xây dựng cổng kiên cố, lát gạch đỏ biến ngõ đi chung thành sân nhà. Chính vì việc này mà đã nhiều lần xảy ra việc cãi lộn, gây mất trật tự trong thôn, sự việc kéo dài suốt từ đó đến nay.
 
Năm 2010, ông Nguyễn Công Linh chuyển nhượng một phần thửa đất cho ông Nguyễn Công Quý. Ngày 05/10/2010, ông Quý gửi đơn đến UBND xã Hoàn Sơn kiến nghị việc ông Quang chiếm ngõ đi chung. UBND xã Hoàn Sơn đã xem xét và ban hành kết luận số 05/LK-UBND ngày 28.3.2012. Sau đó, 3 lần ra thông báo yêu cầu ông Quang tháo dỡ tài sản xây dựng trái phép trên ngõ đi chung nhưng ông Nguyễn Công Quang vẫn không thực hiện.
 
Có biểu hiện khuất tất trong giải quyết vụ việc?
 
Ngày 08/1/2013, UBND xã có báo cáo số 02 gửi UBND huyện Tiên Du đề nghị ban hành Quyết định xử lý hành vi vi phạm Luật Đất đai đối với ông Quang. Ngày 18/1./2013, ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã ký Quyết định số 129/QĐ-UBND áp dụng việc cưỡng chế đối với gia đình ông Nguyễn Công Quang. Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày giao trực tiếp quyết định cho hộ ông Quang. Trong đó nêu rõ: “UBND xã Hoàn Sơn xây dựng kết hoạch, tổ chức lực lượng thực hiện việc cưỡng chế. Các ngành công an, viện kiểm sát nhân dân, thanh tra huyện, phòng tư pháp, phòng tài nguyên và môi trường cử lực lượng, phương tiện cần thiết khi có đề nghị hỗ trợ của UBND xã Hoàn Sơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quá trình thực hiện, mọi hành vi gây cản trở, chống đối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
 
Đúng ra phải thực hiện việc cưỡng chế, nhưng ngày 29/1/2013, xuất hiện biên bản làm việc của UBND xã với gia đình ông Quang. Đồng ý với toàn bộ nội dung trong quyết định cưỡng chế nhưng lại xin để lại cổng và phần sân không tháo dỡ mà không có sự đồng thuận của những gia đình liên quan.
 
Sau đó, ông Quang đã gửi đơn khiếu nại về Quyết định cưỡng chế lên huyện, tỉnh. Tuy nhiên, trước những kết luận rõ ràng cả UBND huyện và tỉnh đều kết luận đơn khiếu nại của ông Quang không có cơ sở. Thống nhất hướng giải quyết theo Quyết định số 129 thi hành cưỡng chế.
 
Trao đổi với ông Vũ Mạnh Vụ - Cán bộ quản lý địa chính xã Hoàn Sơn về vụ việc được ông Vụ giải thích: “Trên tất cả các bản đồ của xã đều thể hiện đó là ngõ đi chung. Khi có Quyết định 129 yêu cẩu cưỡng chế phần đất vi phạm, chúng tôi đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến vận động gia đình tự tháo dỡ, gia đình cũng đã đồng ý với phương án đó. Tuy nhiên, gia đình ông Quang cũng xin để lại phần cổng ngõ đã xây dựng để làm cổng đi chung, kể cả phần lát gạch thuộc đất ngõ”. Ông Vụ cho biết thêm: “Còn nếu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ thì sẽ làm hỏng cả cái cổng”…. Từ những điều này mà chính quyền địa phương đã không tiến hành thực hiện Quyết định 129/QĐ-UBND huyện Tiên Du về việc cưỡng chế đối với gia đình ông Quang.
 
Ông Vũ Mạnh Vụ, cán bộ quản lý địa chính xã Hoàn Sơn trao đổi với PV.
Ông Vũ Mạnh Vụ, cán bộ quản lý địa chính xã Hoàn Sơn trao đổi với PV. Ảnh: Quyết Thắng
 
Bà Lê Thị Thược – Chủ tịch UBND xã cho biết: “Tôi cũng mới làm Chủ tịch xã một năm nay. Tuy nhiên, là cán bộ địa phương nên trước đó tôi cũng nắm được phần nào câu chuyện về vụ việc này. Nội dung cụ thể do cán bộ quản lý Địa chính nắm”. Việc vì sao không thi hành Quyết định cưỡng chế của UBND huyện làm cho vụ việc thêm phức tạp, kéo dài được bà Thược lý giải: “Làm lãnh đạo ở địa phương cũng có cái khó khi giải quyết vụ việc phải thấu tình, đạt lý. Những cá nhân liên quan trong vụ việc này lại đều là anh em trong gia đình, nội tộc…”.
 
Trước cách trả lời của lãnh đạo địa phương dư luận đặt ra câu hỏi: Vì sao chính UBND xã đề nghị cấp trên ra văn bản giải quyết nhưng sau đó cũng lại chính họ làm vụ việc thêm phức tạp, kéo dài khi đã có Quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Du?. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong vụ việc này khi quyền lợi chính đáng của người dân không được đảm bảo?. 
 
Quyết Thắng - Mạnh Hùng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Xã Hoàn Sơn không chấp hành quyết định của huyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO