Bắc Ninh và Ninh Bình ghi nhận 31 ca mắc COVID-19 trong nước

Khánh Linh| 23/05/2021 07:20

(TN&MT) - Theo bản tin sáng 23/5 của Bộ Y tế, Việt Nam có 33 ca mắc COVID-19, bao gồm 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 31 ca mắc ghi nhận trong nước.

Ảnh minh họa

Diễn biến dịch COVID-19 ở Việt Nam

Tính từ 18h ngày 22/5 đến 6h ngày 23/5 có 33 ca mắc mới (BN5087-5119). Bao gồm 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Đồng Nai, Bắc Ninh và 31 ca mắc ghi nhận trong nước tại Bắc Ninh, Ninh Bình.

Tính đến 6h ngày 23/5: Việt Nam có tổng cộng 3.636 ca ghi nhận trong nước và 1.483 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 2.066 ca. Có 5 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh) qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Thông tin các ca mắc mới

CA BỆNH BN5112 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Đồng Nai: nữ, 32 tuổi, là công dân Việt Nam, địa chỉ tại huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội.

Ngày 7/5, bệnh nhân từ Pháp nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN10 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Đồng Nai. Kết quả xét nghiệm lần 3 ngày 21/5 dương tính với SAR-CoV-2. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai

CA BỆNH BN5119 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh: nam, 38 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Hàn Quốc. Ngày 7/5, từ Hàn Quốc nhập cảnh Sân bay Vân Đồn trên chuyến bay OZ7747 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bắc Ninh. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 21/5 dương tính với SAR-CoV-2.

CA BỆNH BN5087 ghi nhận tại tỉnh Ninh Bình: nữ, 37 tuổi, địa chỉ tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình; là F1 liên quan đến ổ dịch cũ, đã được cách ly từ trước.

CA BỆNH BN5088 ghi nhận tại tỉnh Ninh Bình: nữ, 53 tuổi, địa chỉ tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; là F1 liên quan đến ổ dịch cũ, đã được cách ly từ trước.

Kết quả xét nghiệm ngày 21/5 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Phòng khám Đa khoa Khu vực Cầu Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

CA BỆNH BN5089-BN5111, BN5113-BN5118 ghi nhận tại tỉnh Bắc Ninh; 19 ca là F1, 2 ca là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu, 8 ca trong khu phong tỏa. Kết quả xét nghiệm ngày 21-22/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 179.006, trong đó: Cách ly tập trung tại Bệnh viện: 4.490 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 36.815 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 137.801 người.

Tình hình điều trị

Bộ Y tế cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 56 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 31 ca; số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2 là 31 ca.

Thông tin tiêm chủng

Trong ngày 22/5 có thêm 987 người được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Tây Ninh. Như vậy, tính đến 16 giờ ngày 22/5, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với 1.027.659 liều cho các đối tượng là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 là 28.961 người.

Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Giang đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong bầu cử

Nhằm giúp Bắc Giang đảm bảo an toàn trong công tác bầu cử, chiều 22/5 Bộ phận thường trực Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số khu cách ly. Hiện tỉnh Bắc Giang đang khẩn trương hoàn thành những công việc cuối, sẵn sàng triển khai bầu cử trong điều kiện nhiều nơi trên địa bàn thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Tại điểm bầu cử số 6 đặt tại địa phận phường Trần Nguyên Hãn (TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), bà Phùng Thị Thu Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Nguyên Hãn cho biết: “Mặc dù trong tình hình dịch bệnh, nhưng phường đã chỉ đạo các điểm bầu cử thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho người dân. Chúng tôi thông báo cho người dân đến theo giờ, không tập trung. Quá trình bầu cử sẽ diễn ra theo 4 bước, thực hiện tối thiểu mỗi người cách nhau 2m. Tại địa điểm bầu cử có nhân viên y tế, các trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch như nước sát khuẩn, khẩu trang y tế… nhằm phục vụ cử tri. Với sự hướng dẫn sát sao của Bộ Y tế, chính quyền cùng người dân địa phương hết sức lạc quan, tin tưởng để hướng tới ngày bầu cử thành công, an toàn”.

Cũng trong chuyến công tác, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã tới kiểm tra công tác bầu cử tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Đây được xác định là điểm dịch nóng nhất về dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Lãnh đạo UBND xã Quang Châu cho biết, hiện địa phương đang tiến hànhphong tỏa theo đúng mô hình cách ly tập trung, nhà nào ở yên nhà đó. Khi diễn ra bầu cử, lực lượng chức năng trong trang phục quần áo bảo hộ sẽ mang hòm phiếu tới từng nhà để cử tri có thể thực hiện quyền công dân. Quá trình bỏ phiếu, kiểm phiếu tại địa điểm này được thực hiện nghiêm ngặt ở mức độ cao nhất theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kết thúc buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại tâm dịch Bắc Giang. Qua đó, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Giang thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình bầu cử. Cũng theo Thứ trưởng, trong quá trình diễn ra bầu cử có bất cứ vấn đề gì liên quan tới vấn đề phòng chống dịch, các đơn vị tại Bắc Giang có thể liên hệ ngay với Bộ phận thường trực Bộ Y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ. Tất cả vì mục tiêu, công tác bầu cử diễn ra thành công, an toàn.

Chiều tối 22/5, Bộ phận thường trực Bộ Y tế cùng lãnh đạo tỉnh đã có buổi trao đổi với huyện Việt Yên về công tác phòng, chống dịch tại địa bàn.

Theo báo cáo nhanh từ UBND huyện Việt Yên, tính tới 16h ngày 22/5, hiện tổng số F0 tại địa bàn là 595 ca, F1 2.198, F2 11.430, F3 11.534. Việt Yên được xác định là huyện có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh Bắc Giang.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hương, PGĐ Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, tại địa bàn huyện Việt Yên, thì thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) được xác định là tâm dịch. Chính vì vậy, tỉnh Bắc Giang đã quyết định thực hiện áp dụng biện pháp cách ly đối với địa điểm này theo hình thức nhà nào ở yên nhà đó. Đồng thời xây dựng mô hình cách ly thôn Núi Hiểu giống hệt một khu cách ly tập trung với đầy đủ các chốt kiểm soát có lực lượng chuyên ngành, hệ thống đường làng ngõ xóm lắp đặt hệ thống camera giám sát. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đảm bảo công tác cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thực hiện tốt biện pháp cách ly theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đánh giá về tình hình dịch bệnh tại Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TW nhấn mạnh, Bắc Giang cần tiếp tục giám sát chặt chẽ và phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng và khẩn trương đưa đi cách ly. Ngoài ra, ông Dương đánh giá cao vai trò của tổ công tác COVID cộng đồng trong công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh những mặt đã làm được, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ ra những mặt hạn chế của địa phương cần chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới. Điển hình là công tác xét nghiệm, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ của Bộ Y tế, địa phương đã chuyển hướng từ diện rộng sang việc đánh trúng trọng tâm, trúng ổ dịch nhằm sớm chặn đứng nguồn lây nhiễm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận tinh thần chủ động của Bắc Giang trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Cũng theo Thứ trưởng, Bắc Giang là địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Giang sớm làm xét nghiệm lần 3 cho lực lượng công nhân, nghiên cứu để giảm nhiệt cho các khu phong tỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh và Ninh Bình ghi nhận 31 ca mắc COVID-19 trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO