Bắc Ninh: Dừng ngay việc huy động vốn trái phép tại Dự án Dũng Liệt Green City

Đức Thiện| 13/09/2020 11:02

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, Dự án Khu nhà ở Dũng Liệt Green City, tại thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Khu Đô thị làm chủ đầu tư, chưa đủ điều kiện pháp lý đã được nhiều đơn vị rao bán rầm rộ trái quy định. Để nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, các đơn vị quản lý, cũng như các bên liên quan cần thực hiện đúng quy định của pháp luật, để Dự án được triển khai có hiệu quả.

Dự án Khu nhà ở Dũng Liệt Green City chưa đủ điều kiện pháp lý, hiện mới đang được Chủ đầu tư san lấp mặt bằng, đã được nhiều đơn vị rao bán rầm rộ.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, cũng như tuân thủ các quy định pháp luật về nhà ở, đặc biệt là sau khi có rất nhiều thông tin rao bán, cho thuê các sản phẩm nhà ở của Dự án Khu nhà ở Dũng Liệt Green City, do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Khu Đô thị làm chủ đầu tư, là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 792/QĐ – UBND ngày 22/11/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh, khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã yêu cầu đơn vị Chủ đầu tư, cùng các bên liên quan dừng ngay việc giao dịch, ký kết các hợp đồng góp vốn, huy động vốn, kinh doanh bất động sản (nếu có) không đúng theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ – CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Nghị định số 76/2015/NĐ – CP, ngày 10/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản và quy định của pháp luật.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Yên Phong yêu cầu đơn vị Chủ đầu tư, cùng các bên liên quan dừng ngay việc giao dịch, ký kết các hợp đồng góp vốn, huy động vốn trái phép.

Chủ tịch UBND huyện Yên Phong cũng nhấn mạnh, các đơn vị liên quan chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền sau khi hoàn thành việc xây dựng hạ tầng thiết yếu của Dự án, và phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, các hợp đồng mua bán, cho thuê, thuê mua, kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư trái với quy định sẽ không được công nhận theo quy định của pháp luật. Đơn vị chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, sự tuân thủ pháp luật của dự án về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định của pháp luật liên quan.

Chủ tịch UBND huyện Yên Phong chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục kiểm tra, rà soát các sàn giao dịch bất động sản và các dự án đang có thông tin trên mạng xã hội; tăng cường kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời chủ đầu tư vi phạm các quy định trên.

Trụ sở Cty Cổ phần phát triển đô thị Phương Bắc BN, đơn vị được Chủ đầu tư ký Biên bản thoả thuận độc quyền phân phối, môi giới bất động sản từ dự án.

Thẳng thắn thừa nhận việc rao bán, huy động vốn từ các nhà đầu tư, khi Dự án Khu nhà ở Dũng Liệt Green City chưa đủ điều kiện là trái pháp luật, bà Lại Phương Lan – Giám đốc Cty Cổ phần phát triển đô thị Phương Bắc BN, là đơn vị được chủ đầu tư ký Biên bản thoả thuận độc quyền phân phối, môi giới bất động sản từ dự án cũng khẳng định: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, cũng như chỉ đạo của UBND huyện Yên Phong, Công ty đã nghiêm túc chấp hành dừng mọi hoạt động quảng cáo, môi giới các sản phẩm bất động sản của dự án. 

Bà Lan nhấn mạnh, Công ty cũng đề nghị Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (đơn vị được Công ty Phương Bắc BN ký hợp đồng dịch vụ tìm kiếm và tư vấn khách hàng), dừng việc huy động vốn trái quy định từ các nhà đầu tư, cho đến khi Dự án có đủ điều kiện pháp lý, đơn vị sẽ thực hiện mở bán trở lại.

Như vậy, việc rao bán, huy động vốn trái phép từ các nhà đầu tư trong thời gian qua, khi Dự án Khu nhà ở Dũng Liệt Green City chưa đủ điều kiện đã rõ, và việc nghiêm túc chấp hành các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành từ các bên liên quan, đặc biệt là việc dừng ngay việc quảng cáo, rao bán các sản phẩm bất động sản từ dự án là cần thiết. 

Đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến cơ sở của tỉnh Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra, rà soát, không để tình trạng huy động vốn trái phép xảy ra, nhằm ổn định tình hình và đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Dừng ngay việc huy động vốn trái phép tại Dự án Dũng Liệt Green City
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO