Bắc Ninh: Ai chống lưng cho Công ty Hoàng Lộc Phát làm trái quy định?

Doãn Xuân - Quán Dũng| 12/06/2020 11:00

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân các xã: Đình Tổ, Trí Quả, Xuân Lâm của huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh phản ánh Công ty CP Đầu tư Hoàng Lộc Phát (Công ty Hoàng Lộc Phát) đã ngang nhiên thực hiện lắp đặt đường ống bơm dài gần 10km để lấy cát san lấp mặt bằng Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc.

Được biết, UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê tại K25+400 đê Hữu Đuống, huyện Thuận Thành nhưng Công ty Hoàng Lộc Phát đã ngang nhiên làm trái quyết định cấp phép, ngang nhiên bơm cát trong mùa mưa lũ.

Doanh nghiệp này tiến hành lắp đặt đường ống bơm cát nằm ngay giữa lòng các kênh mương thủy lợi nội đồng, chặn cống tiêu thoát nước để cho đường ống bơm cát đi qua. Cho máy nổ công suất lớn, dựng công trình hoạt động xâm hại hành lang bảo vệ đê điều.

Máy bơm cáy của Công ty CP Đầu tư Hoàng Lộc Phát đặt ngay thân đê kè sông Đuống 

Hơn thế, đường ống bơm cát của doanh nghiệp này còn được Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Đuống cho đặt luồn qua hệ thống cửa trước của cống xả tưới trạm bơm Phú Mỹ, thuộc xã Đình Tổ để phục vụ cho hoạt động bơm cát san lấp dự án.

Tại xã Xuân Lâm, đường ống bơm cát được luồn qua cống tiêu thoát nước bắc ngang đường QL 17, phố Chùa Thầm (khu vực cánh đồng thôn Xuân Lê, xã Xuân Lâm). Hai bên họng cống bị bịt kín cát do đường ống bơm cát bị bục chưa được dọn sạch.

Men theo đường ống bơm cát từ xã Xuân Lâm, qua xã Trí Quả đến điểm đầu là xã Đình Tổ, phóng viên ghi nhận có khoảng 5 chiếc máy bơm hút đẩy cát công suất lớn phát ra những tiếng kêu inh tai. Mỗi tổ máy đều có lán trại và người trông coi, vận hành.

Ban chỉ huy công trường Công ty CP Đầu tư Hoàng Lộc Phát

Tại khu vực sông Đuống giáp Trạm bơm Phú Mỹ thuộc địa phận xã Đình Tổ, một hệ thống máy bơm hút đẩy cát được đặt ngay trên hành lang kè bảo vệ đê. Bên cạnh đó là một dãy lán được dựng khung thép, mái tôn kiên cố để công nhân ở.

Một người dân xã Đình Tổ cho biết, gần tháng nay tàu bè tập trung về đây đậu đỗ bơm cát nhiều lắm, thấy bảo bơm cho Dự án khu đô thị Hồng Hạc gì đó bên Xuân Lâm. Máy bơm cát nổ ầm ầm cả ngày, máy công suất lớn như thế này mà đặt ngay trên hành lang kè. Bây giờ đến mùa mưa bão rồi, đê kè đáng lẽ phải được tu sửa, bảo vệ chứ ai lại cho bơm cát ầm ầm như thế này.

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND xã Đình Tổ. Ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã cho biết đường ống bơm cát của Công ty Hoàng Lộc Phát phục vụ san lấp cho Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, trước doanh nghiệp có qua xin cho lắp đặt đường ống bơm cát xã không đồng ý đâu, sau các ông ấy xin được văn bản chấp thuận của tỉnh Bắc Ninh thì chúng tôi phải đồng ý thôi.

Đường ống bơm cát vắt qua kênh mương thủy lợi và đất nông nghiệp của người dân, không có phương án, hồ sơ, sơ đồ đường ông

Sau đó ông Thành cung cấp cho phóng viên Quyết định số 494/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc cho phép lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê tại Km25+400 đê Hữu Đuống, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký.

Quyết định nêu rõ: Điều 1, cho phép Công ty Hoàng Lộc Phát được thi công lắp đặt đường ống tạm thời bơm cát qua đê hữu Đuống tại Km25+400 phục vụ san lấp mặt bằng Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với các nội dung cụ thể sau:

1. Vị trí xây dựng tại Km25+400 đê hữu Đuống, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh;

2. Quy mô cắt xẻ đê: Lắp đặt đường ống HDPE D280 bơm cát từ mép bờ sông Đuống đi qua bãi sông, dọc theo bờ kênh xả cống qua đê Trạm bơm Phú Mỹ cắt ngang qua đê hữu Đuống tại Km25+400, sau đó về khu san lấp Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành.

Vị trí qua đê đường ống được đặt trong ống thép Φ 315, bên dưới là lớp cấp phối đá dăm loại 1 đầm chặt dày 10cm; bên trên dải cấp phối đá dăm đầm chặt dày 28cm (tại vị trí ống), vuốt độ dốc i=4% về hai phía, mỗi bên dài 17m và lớp asphalt dày 07cm.

3. Thời gian cho phép: Kể từ ngày được cấp phép đến ngày 8/10/2020 (trừ thời gian mưa lũ).

Như vậy, chiếu theo Quyết định số 494/QĐ-UBND và trên thực tế có thể thấy: Công ty Hoàng Lộc Phát đang “làm trái” Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh bởi đường ống bơm cát không hề được doanh nghiệp cho bắc qua đê hữu Đuống tại Km25+400.

Trên thực tế, Công ty Hoàng Lộc Phát đã được Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Đuống “ưu ái” cho lắp đặt đường ống đi ngang qua trước cửa lối vào Trạm bơm Phú Mỹ rồi luồn qua cống xả tưới, men theo kênh dẫn nước đi vào khu cánh đồng xã Đình Tổ.

Trao đổi về vấn đề trên với ông Lưu Văn Khang – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Đuống nhưng ông Khang lại không hề nắm được sự việc.

Sau đó, ông Khang gọi ông Trương Đình Trường – Trưởng phòng Quản lý nước và Công trình lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Trường cho biết: “Cái này tôi biết, cái này họ bơm thử xem có bơm được không, nếu bơm được thì xin cấp phép. Cái này tôi bảo nếu họ bơm thử mấy ngày thì thôi cho họ bơm…”.

Ông Trường còn bao biện: Cái này sáng tôi đã điện cho Hiếu để yêu cầu bơm được thì bơm không bơm được thì phải tháo dỡ. Trong mùa mưa bão chúng tôi không dại gì làm cái chuyện này cả. Chính thức sáng nay tôi phát lệnh phải tháo dỡ rồi bởi vì các anh chưa trình giấy phép cho chúng tôi. Tôi cũng đã điện cho anh Đường là Phó Tổng giám đốc bên Công ty Hồng Hạc (chủ Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc - pv) là yêu cầu tháo dỡ.

Qua đó có thể thấy, Công ty Nam Đuống đã ngang nhiên “tiếp tay” cho Công ty Hoàng Lộc Phát xâm hại công trình thủy lợi, làm trái Quyết định 494/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh?!

Ai đang chống lưng cho Công ty CP Đầu tư Hoàng Lộc Phát làm sai quy định của tỉnh Bắc Ninh?

Trao đổi với ông Quy, quản lý công trường của Công ty Hoàng Lộc Phát, ông Quy cho biết nguồn gốc cát họ lấy ở đâu Công ty không biết, chúng tôi chỉ làm thuê cho Ban quản lý Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc, bơm cát lên san lấp và tính khối lượng. Còn về việc đặt đường ống chúng tôi có sai, vi phạm hành lang đê điều, nhưng công trình sắp xong rồi, mong anh em thông cảm.

Hoạt động bơm cát diễn ra rầm rộ gần 1 tháng qua ngay trong mùa mưa lũ với hàng vạn mét khối cát đã được đưa vào san lấp Dự án Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc. Thậm chí, đã nhiều lần bục đường ống làm cát tràn ra khắp khu vực cống xả tưới, kênh dẫn nước của hệ thống Trạm bơm Phú Mỹ. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Nam Đuống lại “bao biện” cho họ đặt ống bơm cát thử là sai sự thật, tiếp tay cho sai phạm!.

Ngay sau buổi làm việc với Công ty Nam Đuống, phóng viên đã tiếp tục đi thực địa và ghi nhận hoạt động bơm cát của Công ty Hoàng Lộc Phát vẫn diễn ra bình thường. Ngay lập tức, phóng viên đã điện thoại cho ông Trương Đình Trường phản ánh. Ông Trường nói rằng sẽ cho kiểm tra lại.

Để khách quan hơn phóng viên đã làm việc với ông Vương Chí Kiên, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Thuận Thành, ông Kiên cho biết: Khi nhận được phản ánh hạt và các đơn vị liên quan đã kiểm tra, yêu cầu Công ty Hoàng Lộc Phát ngừng bơm hút cát, không được bơm hút cát trong mùa mưa lũ, cung cấp sơ đồ lắp đặt hệ thống máy bơm và đường ống nhưng phía Công ty này không cung cấp được giấy tờ liên quan mà chỉ có Quyết định số 494/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trước sự việc nêu trên, dư luận đặt câu hỏi liệu rằng có sự tiếp tay, bao che của chính quyền địa phương, UBND huyện Thuận Thành, cơ quan chức năng và đặc biệt là Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Nam Đuống trong việc để Công ty Hoàng Lộc Phát ngang nhiên làm trái quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh, thất thoát tài nguyên Quốc gia.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Ai chống lưng cho Công ty Hoàng Lộc Phát làm trái quy định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO