Bạc Liêu: Đất đai, ô nhiễm môi trường được nhiều cử tri phản ánh

14/07/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu khóa IX, theo tổng hợp của Hội đồng nhân dân tỉnh có hơn 60 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến nhiều lĩnh vực.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, rà soát để xử lý, trả lời trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được pháp luật quy định, về vấn liên quan đến lĩnh vực TN&MT được cử tri gửi đến kỳ họp như :

Cử tri xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi kiến nghị tỉnh sớm xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực cống Cái Tràm, xã Long Thạnh.

Ông Phan Như Nguyện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trả lời như sau: Qua kiểm tra, khảo sát khu vực cống Cái Tràm thì thực tế có tồn tại một lượng rác như cử tri phản ảnh. Ủy ban nhân dân xã Long Thạnh đã phối hợp Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện tiến hành thu gom rác thải khu vực này. Đến nay, tình trạng ô nhiễm đã giảm. Thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát, không để phát sinh rác thải tại khu vực này.

Ông Phan Như Nguyện -Phó chủ tịch UBND tỉnh trả cử tri về vấn đề liên quan đến lĩnh vực TN&MT
Ông Phan Như Nguyện -Phó chủ tịch UBND tỉnh trả cử tri về vấn đề liên quan đến lĩnh vực TN&MT


Cử tri xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long; cử tri xã Long Điền Đông, xã Định Thành A, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải; cử tri huyện Hòa Bình kiến nghị giảm bớt thủ tục trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì hiện nay thủ tục rất rườm rà, gây khó cho người dân.

Cử tri xã Tân Phong, thị xã Giá Rai phản ánh thời gian hẹn trả kết quả của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất không đúng theo giấy hẹn, đề nghị chấn chỉnh.

Ông Phan Như Nguyện - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trả lời như sau: Trong năm 2016, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) còn nhiều bất cập. Theo quy định hiện hành việc cấp các loại Giấy chứng nhận nêu trên được tập trung về một đầu mối là Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Bước đầu triển khai thực hiện, Trung tâm này còn thiếu nhân lực, hạn chế về trình độ chuyên môn song phải tiếp nhận, xử lý số lượng hồ sơ rất lớn (mỗi ngày từ 60 - 70 hồ sơ); hơn nữa, một số thủ tục trong lĩnh vực đất đai vẫn còn phức tạp, chồng chéo, dẫn đến việc xử lý hồ sơ chậm trễ, kéo dài thời gian, gây tồn đọng như phản ảnh của cử tri.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Tổ chỉ đạo kiểm tra nhằm xử lý, khắc phục các khó khăn, vướng mắc; đồng thời rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng bãi bỏ những thủ tục không cần thiết, không phù hợp, đảm bảo sự thống nhất, tinh gọn, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện. Đến nay, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã được khắc phục, cơ bản đã xử lý xong hồ sơ tồn đọng, tình trạng trễ hẹn không còn nhiều; hoạt động của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã đi vào nề nếp, cơ bản thông suốt và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế chắc chắn sẽ còn những bất cập, thiếu sót nhất định. Bà con cử tri nếu còn thắc mắc, đề nghị liên hệ trực tiếp với Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (qua số điện thoại 0903.377.205) để được giải đáp, xử lý kịp thời.

Tin & ảnh: Thạch Bình

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Đất đai, ô nhiễm môi trường được nhiều cử tri phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO