Bắc Kạn: Núp bóng doanh nghiệp để phá rừng tự nhiên?

Đà Giang – Nhật Lam | 10/04/2023 21:15

(TN&MT) - Sau khi nhận được thông tin từ người dân, tổ liên ngành gồm: Kiểm lâm, Công an huyện Chợ Đồn đã có mặt tại khoảnh rừng tiếp giáp với Công ty TNHH Hoàng Nam, thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái để kiểm tra. Lực lượng chức năng bước đầu đã tạm giữ một đối tượng, đồng thời xác định có một xưởng cưa rộng gần 100 m2,có lắp điện lưới 3 pha, nhiều gỗ được xẻ thành hình hộp và nhiều tang vật khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Thịnh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Chợ Đồn cho biết: Sau khi có được nguồn tin, Hạt Kiểm lâm đã báo cáo các cấp và lập tổ liên ngành cùng với Công an huyện Chợ Đồn bất ngờ đi vào Công ty TNHH Hoàng Nam để đi kiểm tra vạt rừng tiếp giáp với doanh nghiệp này.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ, bảo vệ đơn vị này mới chịu mở cổng cho xe công vụ chạy vào phía trong. Và thật bất ngờ, cả 1 vạt rừng tự nhiên, rộng khoảng gần 5 ha đã bị chặt hạ. Các đối tượng chủ yếu chặt các cây to, có đường kính từ 40 – 70 cm và vận chuyển về một xưởng cưa lắp đầy đủ máy móc, điện 3 pha tại đây để xẻ thành gỗ hộp. Lực lượng chức năng cũng kịp thời tạm giữ được đối tượng Nông Tú Uyên, 3 xe máy, cùng nhiều cưa xẻ… đây là hành vi hủy hoại rừng tự nhiên.

bkan-cho-don-vu-pha-rung-1-.jpg
Ông Vũ Văn Thịnh, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Chợ Đồn trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và môi trường 

Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định các đối tượng đã tiến hành khai thác gỗ từ nhiều tháng nay. Vị trí được xác định là xảy ra tại 5 lô rừng: 160, 148, 163, 173, khoảnh 11, tiểu khu 289, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn. Các chủ rừng trên đã sang nhượng cho người có liên quan đến Công ty TNHH Hoàng Nam.

Theo tổ công tác cho biết: Qua đấu tranh, đối tượng vi phạm đã khai nhận hành vi vi phạm. Khu vực các đối tượng phá rừng là vùng “lòng chảo”, lối vào duy nhất phải đi qua cổng Công ty TNHH Hoàng Nam.

bkan-cho-don-vu-pha-rung-2-.jpg
Khi phóng viên vào tác nghiệp, người nhận là bảo vệ của Công ty TNHH Hoàng Nam, chạy từ trong vọng gác ra, liên tục ra gây sự, ngăn cản nhà báo chụp ảnh. 

Được biết, Công Ty TNHH Hoàng Nam do bà Vũ Thị Hằng làm đại diện pháp luật, được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 3/7/2017. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là "Sản xuất kim loại màu và kim loại quý". Địa chỉ doanh nghiệp tại thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn.

Sau đó, phóng viên liên hệ với bà Vũ Thị Hằng để xác minh về vụ việc trên nhưng bà Hằng không trả lời.

bkan-cho-don-vu-pha-rung-4-.jpg
Tang vật của vụ phá rừng được chở từ trong khu vực Công ty TNHH Hoàng Nam, do bà Vũ Thị Hằng làm đại diện pháp luật đã được các cơ quan chức năng chở ra, chất đầy sân của Hạt kiểm lâm Chợ Đồn, Bắc Kạn. 

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Chợ Đồn và Hạt Kiểm lâm Chợ Đồn phối hợp điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Núp bóng doanh nghiệp để phá rừng tự nhiên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO