Xã hội

Bắc Kạn nâng cao giá trị sản phẩm rừng trồng

Tuyết Chinh 31/08/2018 10:09

(TN&MT) - Huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đã được Công ty Cổ phần WOODSLAND - Việt Nam phối hợp thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC. Đây là cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm rừng trồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn và Công ty Cổ phần Woodsland đã nhất trí phối hợp triển khai thực hiện mô hình quản lý rừng bền vững và cấp Chứng chỉ cho 921ha rừng keo của 322 hộ dân tại các xã Cao Kỳ, Nông Hạ, Hòa Mục của huyện Chợ Mới.

Theo đó, UN-REDD Bắc Kạn sẽ phối hợp với các bên liên quan như: Cơ quan Liên Hợp Quốc, Hội đồng Quản lý rừng quốc tế, các chuyên gia tư vấn... triển khai, hỗ trợ kỹ thuật các mô hình quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng tại các địa phương đã được lựa chọn. Công ty Cổ phần Woodsland có trách nhiệm mời tổ đánh giá chứng chỉ rừng quốc tế để tổ chức đánh giá chứng chỉ rừng tại các nhóm hộ, đồng thời, bao tiêu cho sản phẩm gỗ có Chứng chỉ FSC với giá cao hơn giá thị trường của địa phương tối thiểu 100.000 đồng/m3 gỗ.

images1997059_images993520_hhh22.jpg
FSC tạo cơ hội nâng cao giá trị sản phẩm rừng trồng

Được biết, hiện UN-REDD giai đoạn II Bắc Kạn đã hoàn tất quá trình đăng ký chứng chỉ FSC cho 921ha rừng, cơ bản diện tích trên đạt các yêu cầu FSC; hoàn thành điều tra đánh giá tác động xã hội, môi trường, điều tra rừng, điều tra đa dạng sinh học; tập huấn theo yêu cầu FSC về an toàn lao động, khai thác tác động thấp, quản lý chất thải...

Vừa qua, UN-REDD giai đoạn II Bắc Kạn và Công ty Cổ phần Woodsland phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát đánh giá thực tế tại 921ha rừng đăng ký chứng chỉ FSC. Kết quả đánh giá cho thấy, hầu hết, các hộ trồng rừng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, tình trạng đất đai ổn định, liền vùng tạo thành một dải rừng trồng của xã; không có tình trạng tranh chấp đất đai, không sử dụng hóa chất thuộc diện cấm của FSC; được chính quyền địa phương và người dân nhiệt tình tham gia vào chương trình quản lý rừng bền vững và Chứng chỉ rừng FSC.

Tuy vậy, vẫn còn xảy ra tình trạng đốt xử lý thực bì trước khi trồng rừng dẫn đến các vi sinh vật có lợi bị chết, làm ảnh hưởng đến độ xốp và thảm mục thực bì; hiện tượng mối căn ngọn cây hàng loạt, sâu bệnh cây keo như nấm mốc xuất hiện; cây giống chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, chưa có kế hoạch trồng, chăm sóc, khai thác rừng hàng năm; còn thiếu bằng chứng ngoài thực địa để đánh giá Chứng chỉ rừng FSC...

Căn cứ vào các chỉ số theo yêu cầu của nguyên tắc FSC, toàn bộ diện tích đất rừng 921ha tại 3 xã/12 thôn thuộc huyện Chợ Mới có tiềm năng tổ chức, thực hiện các hoạt động để hướng tới cấp chứng chỉ quản lý bảo vệ rừng theo tiêu chuẩn FSC quốc tế. Hiện nay, Bắc Kạn đang chờ Văn bản của GFA từ Cộng hòa Liên bang Đức phản hồi, sau đó, sẽ tiến hành khắc phục, chỉnh sửa theo quy định của GFA. Dự kiến việc cấp Chứng chỉ FSC sẽ diễn ra vào khoảng tháng 12/2018.

c80b8b3f5c8849edanh-nen-trang-1.jpg
Tổng diện tích rừng tham gia dự án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng FSC lên đến 921 ha

Sau khi rừng được cấp Chứng chỉ FSC, toàn bộ sản phẩm rừng sẽ được Công ty Cổ phần Woodsland thu mua với giá cao hơn thị trường tối thiểu 100.000 đồng/m3; sản phẩm gỗ thành phẩm có Chứng chỉ FSC dễ dàng được xuất khẩu vào thị trường Châu Âu với giá cao hơn từ 1 đến 1,5 lần; giá trị sản phẩm được nâng cao, hộ gia đình có trách nhiệm hơn với việc bảo vệ và phát triển rừng hiện có; thu nhập của người lao động được nâng lên rõ rệt, môi trường rừng được bảo vệ, duy trì các giá trị hiện hữu, nâng cao các giá trị môi trường theo luật pháp của quốc gia và yêu cầu của quốc tế, các nguồn tài nguyên rừng được khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững góp phần phát triển kinh tế hộ và cộng đồng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn nâng cao giá trị sản phẩm rừng trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO