Bắc Kạn: Doanh nghiệp nổ mìn phá đá gây nứt nhà dân

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 03/12/2020 10:25

(TN&MT) - Nhiều hộ dân Tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn mới đây đã có đơn thư gửi đến Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh việc Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long nổ mìn phá đá thi công xây dựng công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng vùng nguy cơ sạt lở cao thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn gây thiệt hại cho người dân.

Việc nổ mìn phá đá gây nứt nhà, ảnh hưởng đến đời sống

Trong đơn, người dân trình bày: “… Từ trước đến nay, cuộc sống của chúng tôi rất bình yên, không có vấn đề gì xảy ra. Nhưng kể từ khi Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long thực hiện theo Quyết định số 130/QĐ – SCT ngày 28/9/2020 của Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn nổ mìn thi công gói thầu số I, thi công xây dựng công trình giai đoạn I (thực hiện phần còn lại) và giai đoạn II khu B thuộc Dự án đầu tư xây dựng vùng nguy cơ sạt lở cao thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thì các hộ dân thuộc Tiểu khu 4, chúng tôi không ngày nào được yên.

Khu vực nổ mìn của Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long

Đặc biệt, mỗi lần có tiếng mìn nổ là nhà cửa bị rung chấn mạnh và bị nứt tường, rạn tường… có gia đình cửa bị lệch không đóng lại được gây mất an toàn. Mỗi lần nổ mìn, nhà cửa bị rung lắc như động đất mạnh làm ảnh hưởng tâm lý người già, trẻ nhỏ. Không những vậy, môi trường còn bị ô nhiễm nghiêm trọng do các xe chở đất đá rơi vãi, không được che chắn và phun nước chống bụi…”

Ông Nguyễn Quang Thuy, Tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã, bức xúc nói: “Nhiều năm qua, gia đình tôi mới tích cóp làm được ngôi nhà kiên cố mà giờ bị nứt nhiều chỗ do việc nổ mìn phá đá của Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long mà thật xót xa. Nhà bị nứt chân chim từ tầng 1 đến tầng 3, mỗi lần Công ty tiến hành việc nổ mìn phá đá, nhà rung lên khiến mọi người trong nhà lo lắng, hoảng sợ. Việc nổ mìn phá đá làm ảnh hưởng không những nhà bị nứt ngang, nứt dọc mà cửa chính trên tầng 3 cũng bị lệch. 

Chúng tôi đã có ý kiến phản ánh với các cấp chính quyền và ngành chức năng yêu cầu đơn vị thi công phải có giải pháp và đền bù thiệt hại cho nhà bị nứt, ảnh hường từ việc nổ mìn. Không những vậy, việc chuyên chở đất, đá đang gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường. Nguyên nhân, các xe không phủ bạt, che chắn khiến đất đá văng vãi ra đường, không có xe phun nước để chống bụi bặm. Người dân khu phố chúng tôi đang thắc mắc không biết vì sao, với dự án gần sát khu dân cư như vậy (khoảng cách chưa đầy 100 m) đường chim bay mà vẫn được Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn phê duyệt cho nổ mìn”.

Cửa chính tầng 3 nhà ông Nguyễn Quang Thuy, Tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã bị lệch

Dẫn chúng tôi đi xem các vết nứt tường nhà, bà Lê Thị Anh nói: “Trước khi nổ mìn, đại diện các cơ quan, chính quyền địa phương và Công ty thi công có đến kiểm tra hiện trạng nhà của từng gia đình. Hiện việc nổ mìn đã làm nhà tôi bị nứt rất nhiều chỗ. Khi mìn nổ rung chấn rất mạnh, khiến mọi người ai cũng lo sợ, tâm lý bất an, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng nhiều. Người dân chúng tôi đã phản ánh đến chính quyền và làm đơn yêu cầu đơn vị thi công phải có giải pháp, chứ không thể để như hiện nay. Người dân không chỉ bị thiệt hại về tài sản mà còn bị khủng hoảng về mặt tinh thần.”

Cơ quan chức năng cho rằng đã giám sát chặt chẽ, đúng quy trình?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Sắm Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Rã, xác nhận: “Người dân Tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã có nhiều ý kiến việc nổ mìn thi công gói thầu số I, thi công xây dựng công trình giai đoạn I và giai đoạn II khu B thuộc Dự án đầu tư xây dựng vùng nguy cơ sạt lở cao thị trấn Chợ Rã gây nứt nhà và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần. UBND huyện Ba Bể đã chỉ đạo UBND thị trấn Chợ Rã phối hợp cùng một số cơ quan, Ban, ngành huyện cùng kiểm tra hiện trạng và lập biên bản từng hộ gia đình có phản ánh thiệt hại nhà bị nứt do việc nổ mìn phá đá. Biên bản tổng hợp từng hộ gia đình được giao cho đơn vị chủ trì là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Ba Bể tổng hợp”.

Người dân phản ánh vết nứt xuất hiện sau khi Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long nổ mìn phá đá

Ông Hoàng Quang Phú, Phụ trách Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Ba Bể, cho rằng: “Do việc nổ mìn phá đá của Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long gần khu dân cư, nên Ban thực hiện việc giám sát chặt chẽ. Trước khi Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long được Sở Công Thương phê duyệt quyết định được phép nổ mìn, Ban đã cùng chính quyền địa phương, Khu dân cư tiến hành họp và thực hiện chụp ảnh hiện trạng từng nhà của các hộ dân. Đây là căn cứ, cơ sở sau này nếu việc nổ mìn gây ảnh hưởng để đối chiếu. Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân, đơn vị đã chủ trì cùng một số Ban, ngành, chính quyền địa phương. Ban đã tiến hành lập Biên bản hiện trạng của 15 hộ phản ánh việc nổ mìn phá đá bị nứt nhà. Việc người dân nghi ngờ Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long nổ lượng mìn vượt quá cho phép, thực hiện chưa đảm bảo quy trình, là không có căn cứ. Bởi việc nổ mìn được giám sát chặt chẽ, thường xuyên theo dõi của cán bộ Ban”.

Rõ ràng, phản ánh của người dân và trả lời của cơ quan có thẩm quyền thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể về việc nứt nhà dân đang có độ “vênh”. Vậy nguyên nhân gây nứt nhà dân liệu có phải do việc nổ mìn phá đá hay vì một nguyên nhân khác. Việc gây ô nhiễm môi trường do vận chuyển đất đá sẽ được giải quyết ra sao? Đề nghị chính quyền huyện Ba Bể cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh và có giải pháp đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Doanh nghiệp nổ mìn phá đá gây nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO