Bắc Kạn: Cảnh báo sạt lở đất đá nguy hểm đe dọa tính mạng người dân

Đức Nam| 27/11/2020 19:53

(TN&MT) - Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 254 đã thi công xong từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường này thường xuyên xảy ra sạt lớn khó khắc phục triệt để. Hàng trăm, hàng nghìn m3 đất đá đã sạt lở và đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. Đây là vấn đề nóng khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Đường tỉnh 254 đã thi công xong nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Dự án nâng cấp đường tỉnh 254 được xây dựng với tổng mức đầu tư là 820 tỷ đồng, bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 – 2020, thời gian thực hiện dự án từ tháng 08/2018 – 03/2020. Tuyến đường có tổng chiều dài là 39,92km nối liền huyện Chợ Đồn với huyện Ba Bể (Bắc Kạn), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm Chủ đầu tư.

Dự án đã hoàn thành nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được bàn giao. Thực tế đã xảy ra liên tiếp các sự cố sạt lở đất, đá vùi lấp làm tắc đường, thường trực đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông. Tuyến đường đường tỉnh 254 hiện có nhiều điểm sạt lở, sụt lún dài hơn 50 m nằm trên địa phận của huyện Chợ Đồn. Tình trạng đất đá trên ta luy dương thường xuyên sạt lở bất ngờ tràn xuống đường rất nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Đất đá trên núi thường xuyên lở bất ngờ tràn lấp 2/3 lòng đường 254 đoạn qua xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn

Ông Giá Quang Mạc, thôn Bản Diếu, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã chứng kiến cảnh sạt lở đất đá kể lại: 18h ngày 10 tháng 8, đoàn xe là xe ngược xe xuôi kể cả xe máy, ô tô đang đi tự nhiên rầm một cái, chậm 1 tý nữa là có khả năng vùi cả xe ô tô con. Đoạn này đã sạt lở 3 lần từ khi làm xong….

Đất đá sạt lở đã vùi lấp xe ô tải khi lưu thông trên đường 254.

Ông Hà Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn đã cho biết thêm: Theo số liệu rà soát hiện nay có khoảng 1 nghìn 200 hộ dân sống ở ven chân đồi tiềm ẩn nguy cơ cao về sạt lở gồm cả ta luy dương và âm với trên 400 điểm, 1 nghìn 200 hộ dân. Đây là những điểm mà ngành đã chỉ đạo các xã, thôn là phải chú trọng xây dựng kế hoạch phương án cho từng nhóm hộ dân để phòng tránh, ứng phó di dời khi mà xảy ra mưa to hoặc các hình thái thiên tai khác .

Do đất đá sạt lở , lún nén làm phần rãnh thoát nước đường 254 đã bị hư hỏng.

Đến nay, dự án đường tỉnh 254 đã hoàn thành được 8 tháng nhưng công trình này không thể bàn giao do mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng. Một thực tế đáng lo ngại nữa là hàng nghìn người dân đang xây nhà, sinh sống dưới chân núi tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở mất an toàn tính mạng và tài sản. Đây là bài toán khó đối với tỉnh Bắc Kạn.

Nhiều vết nứt dài ở các bãi đổ đất thải đường 254 đang có nguy cơ tiếp tục sụt sạt vùi lấp ruộng vườn của người dân huyện Chợ Đồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Cảnh báo sạt lở đất đá nguy hểm đe dọa tính mạng người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO