Bắc Hà - Lào Cai: Người dân chủ động tránh rét cho đàn gia súc

Bích Hợp| 21/10/2020 14:08

(TN&MT) - Bắc Hà là một trong những huyện rét nhất của tỉnh Lào Cai, vào mùa đông nhiệt độ tại Bắc Hà thường xuyên hạ xuống dưới mức 10 độ C, kèm theo sương giá, nguy cơ ảnh hưởng lớn tới đàn vật nuôi. Do đó, để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại cho đàn gia súc, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Bắc Hà đã và đang tập trung chỉ đạo, tuyên truyền người dân chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Nhiều năm qua chăn nuôi và trồng trọt là kế sinh nhai duy nhất của bà con xã Na Hối, huyện Bắc Hà. Do đó bà con xã Na Hối rất quan tâm tới việc trữ lương thực và chống đói rét cho đàn gia súc của gia đình mình. Anh Vàng A Chu, thôn Na Áng A, xã Na Hối cho biết, 15 năm qua thu nhập chính của gia đình anh là nhờ vào chăn nuôi trâu. Với kinh nghiệm gần 15 năm chăn nuôi trâu, mỗi khi mùa đông đến, ngoài việc xây dựng chuồng trại kiên cố, gia đình anh còn tích trữ rơm, ngô, cám gạo và trồng thêm cỏ voi để làm thức ăn tươi cho đàn trâu. Không những thế gia đình anh Tỉnh còn thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn trâu theo hướng dẫn của thú y viên xã. Vì vậy, trong nhiều năm qua, vào mùa đông dù mưa rét và có lúc thời tiết xuống dưới 10 độ C nhưng đàn trâu của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt.

Anh Tỉnh chia sẻ thêm, điều quan trọng nhất để đàn trâu không bị chết do đói, rét trong mùa đông phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, quây bạt kín tránh gió lùa. Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, tuyệt đối không thả rông đàn trâu ra ngoài trời, chuẩn bị thức ăn dự trữ cho gia súc là khâu quan trọng nhất, bởi khi nhiệt động xuống thấp, thiếu thức ăn dễ khiến sức đề kháng của vật nuôi giảm sút.

Người dân chủ động tích trữ đồ ăn và chăm sóc đàn gia súc của gia đình

Không chỉ gia đình anh Tỉnh, thời điểm này nhiều gia đình khác trong thôn, xã đã chủ động gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Hiện xã Na Hối có trên 1.000 con gia súc chủ yếu là Trâu và Ngựa. Để đàn gia súc không bị chết do đói, rét, cấp Ủy, Chính quyền xã đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi dự trữ các loại thức ăn như: rơm khô, ngô, cây chuối, cỏ, đồng thời gia cố chuồng nuôi. Trong mùa đông khi có xương muối, băng giá nhiệt độ xuống dưới 120c người dân phải nuôi nhốt gia súc trong chuồng nuôi của gia đình. Nhờ đó, những năm gần đây, trên địa bàn xã không có gia súc bị chết rét, chết đói trong mùa đông.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Na Hối cho biết: Trong thời gian vừa qua, xã đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống đói, rét. Chỉ đạo cán bộ xây dựng phương án, các thành viên đã xuống cơ sở trong các buổi họp thôn để tuyên truyền, vận đông người dân tích cực chăm sóc diện tích cỏ voi và thu góp rơm làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc trong mùa đông. Thời gian qua người dân trên địa bàn xã đã chủ động xây dựng chuồng trại kiên cố để bảo vệ đàn gia sức của gia đình…

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Hà tổng đàn gia súc trên 70.000 con, trong đó đàn trâu 18.030 con, bò 1.190 con, ngựa 3.600 con, lơn 47.120 con. Để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, các cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn đã và đang tích cực chỉ đạo cán bộ, nhân viên phụ trách địa bàn hướng dẫn, đôn đốc, hỗ trợ thú y viên các xã, thị trấn tuyên truyền người dân các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với đó, tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn gia súc.

Trồng thêm cỏ voi là phương án tích trữ lương thực cho đàn gia súc trong mùa đông của bà con huyện vùng cao Bắc Hà.

Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà cho biết: Trung tâm đã chủ động chỉ đạo hệ thống khuyến nông, thú y viên phối hợp với các ban ngành của xã hướng dẫn bà con nông dân cách dự trữ thức ăn như: phơi cỏ khô, ủ chua cây ngô làm thức ăn dự trữ trong mùa đông. Bên cạnh đó tổ chức tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc…

Với các biện pháp tích cực, hiệu quả, công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc ngày càng đạt hiệu quả cao. Nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành cùng sự chủ động của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, những năm gần đây, đàn gia súc của huyện Bắc Hà phát triển ổn định, không bị chết đói, rét vào mùa Đông, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân, đưa ngành chăn nuôi của huyện ngày càng phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Hà - Lào Cai: Người dân chủ động tránh rét cho đàn gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO