Bắc Giang: Xử lý kỉ luật nhiều cán bộ vụ phá rừng tại Sơn Động

11/11/2016 00:00

(TN&MT) - Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đã chỉ đạo xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ, công chức, tập thể và cá nhân có liên quan tới vụ việc phá rừng...

(TN&MT) - Liên quan tới việc ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn để con trai là Phạm Văn Cương – Cán bộ Tư pháp thị trấn phá gần 3ha rừng tự nhiên tại xã Tuấn Mậu nhưng không khởi tố hình sự vụ án. Ngày 08/11/2016, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động là ông Nguyễn Quang Ngạn đã có báo cáo số 132/BC-UBND gửi Báo Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cá nhân, đơn vị có liên quan tới vụ việc.
 
Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý cán bộ, công chức theo thông tin trên Báo Tài nguyên và Môi trường
Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý cán bộ, công chức theo thông tin trên Báo Tài nguyên và Môi trường
 
Kỷ luật hàng loạt cán bộ
 
Theo đó, căn cứ Kết luận và kiến nghị của Cơ quan điều tra, trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đã chỉ đạo xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ, công chức, tập thể và cá nhân có liên quan tới vụ việc phá rừng tại xã Tuấn Mậu với hình thức khiển trách và cảnh cáo.
 
Cụ thể, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của cơ quan Thanh tra trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo. Giao trực tiếp đồng chí PCT UBND huyện Nguyễn Việt Ước làm việc với cơ quan Thanh tra huyện để họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, từng cá nhân liên quan trong việc tham mưu lập hồ sơ xem xét, giải quyết đơn thư tố cáo theo đề nghị của Cơ quan điều tra.
 
Thành lập Hội đồng đã xét kỷ luật với hình thức “khiển trách” đối với 3 cán bộ đó là các ông Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Tuấn Mậu Bàn Văn Minh và PCT UBND xã Tuấn Mậu Hoàng Văn Tuệ - Phó CT. Riêng đối với công chức tư pháp của UBND thị trấn Thanh Sơn là ông Phạm Văn Cương, người trực tiếp chỉ đạo phá rừng, Hội đồng kỷ luật đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo”. 
 
Còn đối với cán bộ, công chức ngành Kiểm lâm, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang đã xét thi hành kỷ luật với hình thức “khiển trách” đối với ông Trịnh Hữu Thực là kiểm lâm phụ trách địa bản xã Tuấn Mậu năm 2014 do thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra phá rừng tự nhiên trái phép mà không phát hiện kịp thời để xử lý. Đối với ông Trần Ngọc Sơn – Trạm trưởng trạm kiểm lâm địa bàn Tuấn Đạo đã bị phê bình do không nắm bắt kịp thời, chỉ đạo cán bộ Kiểm lâm địa bàn xã Tuấn Mậu trong thời gian năm 2014 để ngăn chặn, xử lý vụ phá rừng của ông Phạm Văn Cương theo quy định của pháp luật nên đã bị thi hành kỷ luật bằng hình thức nghiêm túc phê bình vì không nắm bắt kịp thời để ngăn chặn xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Hàng loạt cán bộ, công chức, tập thể và cá nhân có liên quan đã bị kỷ luật trong vụ việc này
Hàng loạt cán bộ, công chức, tập thể và cá nhân có liên quan đã bị kỷ luật trong vụ việc này
 
Bên cạnh đó, sau khi có kết quả điều tra từ phía Cơ quan cảnh sát điều tra, Chi cục kiểm lâm Bắc Giang sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm tập thể và các cá nhân liên quan đối với Hạt Kiểm lâm Sơn Động. 
 
Trong thời gian tới, UBND huyện Sơn Động tiếp tục chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tham mưu, yêu cầu chính quyền địa phương cấp xã thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng. Theo đó, gắn trách nhiệm bảo vệ rừng tới từng cá nhân, tổ chức được giao rừng, chỉ đạo các xã có rừng rà soát, quy hoạch diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng sản xuất; xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh cho phép cải tạo, chuyển đổi những diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt khi không có khả năng phục hồi sang trồng rừng mới có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao hơn. 
 
Ngoài ra, Chủ tịch UBND cấp xã hàng tuần phải chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn quản lý; nếu để xảy ra vi phạm phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và trước pháp luật. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra phá rừng theo đúng quy định của pháp luật.
 
Trao đổi với PV, ông Trần Công Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Sơn Động cho biết: Sắp tới chúng tôi sẽ xử lý tiếp về mặt Đảng đối với các cán bộ liên quan. Đây là bài học lớn đối với huyện Sơn Động nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung trong việc gìn giữ, bảo vệ và phát triển rừng. 
 
Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về vụ việc ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn tuy là chủ sử dụng của 14,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp (được nhà nước giao trông coi, quản lý) nhưng để cho con là Phạm Văn Cương - Cán bộ tư pháp thị trấn Thanh Sơn phá gần 3 ha rừng tự nhiên nhưng không bị xử lý hình sự.
 
Trong quá trình điều tra, nhóm phóng viên còn phát hiện giấy ủy quyền của ông Phạm Văn Thắng cho con trai là Phạm Văn Cương toàn quyền sử dụng 9,5 ha đã bị làm giả với sự góp sức của cha con ông Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn và PCT xã Tuấn Mậu Hoàng Văn Tuệ.
 
Theo Bí thư Huyện ủy Sơn Động thì đây là bài học lớn của huyện Sơn Động trong việc chăm sóc, gìn giữ và bảo vệ rừng
Theo Bí thư Huyện ủy Sơn Động thì đây là bài học lớn của huyện Sơn Động trong việc chăm sóc, gìn giữ và bảo vệ rừng
 
Cụ thể là vào đầu năm 2016, nhân dịp phải giải quyết một vụ việc liên quan tới người dân tố cáo ông Thắng phá rừng và con trai ông này lấn chiếm đất rừng của người hàng xóm, thì ông Hoàng Văn Tuệ - PCT xã Tuấn Mậu đã “liều lĩnh” ký xác nhận một giấy ủy quyền cho cha con ông Thắng. 
 
Liều lĩnh là bởi giấy này ghi ngày ủy quyền là ngày 24/2/2014 (giấy do con trai ông Thắng mang tới), thời điểm đó ông Hoàng Văn Tuệ chưa làm PCT xã Tuấn Mậu. Phải đến ngày 14/11/2014, ông Tuệ mới chính thức là PCT xã Tuấn Mậu sau khi nhận Quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử PCT UBND xã Tuấn Mậu, nhiệm kỳ 2011 - 2016 của Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Nguyễn Quang Ngạn.
 
Bản thân ông Tuệ cũng như ông Thắng, khi được phóng viên hỏi về vụ việc này đều đã thừa nhận có sự việc này nhưng chỉ là do sơ suất (ông Tuệ) hoặc đổ lỗi cho con trai Phạm Văn Cương và ông Tuệ tự làm để khớp hồ sơ (ông Thắng).
 
Liên quan tới việc phá rừng tự nhiên trái phép, ngày 16/7/2015, TAND huyện Sơn Động đã đưa vụ án phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ra xét xử. Hai bị cáo trong vụ án này là Châu Văn Định (SN 1971), Châu Văn Chung (SN 1974) hộ khẩu thường trú tại thôn Biểng, xã An Lạc, huyện Sơn Động bị truy tố với tội danh hủy hoại rừng theo Điều 189 Bộ Luật hình sự.
 
Nguyên nhân là bởi vào khoảng tháng 3/2014, với lý do thiếu đất canh tác, các bị cáo đã tự ý chặt phá 4 ha rừng tự nhiên đã được Nhà nước giao để bảo vệ. Sau khi phát hiện vụ việc, Hạt Kiểm lâm Sơn Động đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển Cơ quan CSĐT huyện Sơn Động đề nghị xử lý.
 
TAND huyện Sơn Động đã tuyên phạt Châu Văn Chung 3 năm 3 tháng tù giam và 5 triệu đồng; Châu Văn Định 3 năm tù cho hưởng án treo và 5 triệu đồng. Cũng với tội danh phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ngày 13 - 5 - 2015, TAND huyện Sơn Động đã xử phạt Lê Văn Vinh (SN 1981) thường trú tại thôn Đồng Bây xã An Lạc huyện Sơn Động 3 năm tù giam.

 

Bích Động – Yên Thế 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Xử lý kỉ luật nhiều cán bộ vụ phá rừng tại Sơn Động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO