Bắc Giang: Xe quá tải ngang nhiên 'tung hoành', thách thức cơ quan chức năng

27/10/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian qua, rất nhiều xe chở đất san lấp, xỉ thải quá khổ, quá tải bất chấp phản ứng người dân, nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường...

(TN&MT) – Thời gian qua, rất nhiều xe chở đất san lấp, xỉ thải quá khổ, quá tải bất chấp phản ứng người dân, nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Sơn Động, ngày cũng như đêm, nhiều xe quá tải chở xỉ thải lấy từ Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động chạy ầm ầm trên đường nhưng không gặp phải trở ngại nào từ các cơ quan chức năng.
 
Xe tải cày nát đường xá đi lại của người dân, gây khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng
Xe tải cày nát đường xá đi lại của người dân, gây khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân một cách nghiêm trọng nhưng không thấy cơ quan chức năng ở đâu
 
Xe quá tải ngang nhiên "tung hoành"
 
Ghi nhận phản ánh từ người dân, nhóm PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã đi thực tế tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để "mục sở thị" về tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên đường đang ngày đêm hành hạ người dân.
 
Sau nhiều ngày quan sát tại nhiều tuyến đường, nhóm PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận rất nhiều xe tải chở đất có tình trạng quá khổ, quá tải lưu thông. Các xe tải này chủ yếu chở đất san lấp từ các mỏ đất ở các xã Nội Hoàng, Yên Sơn và Nham Sơn rồi đi theo đường tỉnh 284 chạy lên hướng TP. Bắc Giang sau đó tập kết tại các công trình đang xây dựng khu hành chính TP. Bắc Giang đoạn khu vực gần Big C Bắc Giang. 
 
Trao đổi với PV, một người dân sống gần đường tỉnh 284, xã Nội Hoàng (Yên Dũng, Bắc Giang) bức xúc cho biết: "Ngày nào cũng có xe tải cũng chở đất chạy rầm rầm, đất rơi vãi dọc đường bụi mù mịt, ngày mưa thì nhơm nhớp bẩn, ngày nắng thì bụi mù mịt. Khổ nhất là các cháu học sinh và người đi đường, đường vừa bẩn, vừa hẹp mà xe tải thì chạy bạt mạng trên đường".
 
Cũng tương tự cảnh này, tại khu vực gần siêu thị Big C Bắc Giang, một người dân bán nước ở đây bức xúc nói: Các tuyến đường quanh khu vực này luôn trong tình trạng bụi mù mịt vì xe tải 2 chân, 3 chân chở đất chạy rầm rầm suốt ngày đêm. "Khi xe tải đi qua, các phương tiện lưu thông theo chiều ngược phải tấp hết vào lề nhường đường để tránh va chạm. Thậm chí, khi vấp phải những ổ gà trên đường, những chiếc xe quá tải lắc lư như sắp lật khiến người đi đường không khỏi lo sợ", người này cho biết thêm.
 
Không chỉ cày nát các tuyến đường liên thôn, liên xã, các “hung thần” xe tải chở đất còn đi cả vào các tuyến đường gom dành cho xe máy đoạn khu vực KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, Bắc Giang). Sau đó, để xuôi về TP. Bắc Giang, các xe nối đuôi nhau vào đường cao tốc rồi chạy ngông nghênh trên đường khiến người tham gia giao thông vô cùng bức xúc.
 
Còn tại tuyến đường tỉnh lộ mới 293, đoạn từ TP. Bắc Giang lên thị trấn Tân Dân (huyện Yên Dũng) tình trạng xe quá tải chở đất, đá và vật liệu xây dựng ở các bến bãi ven sông Thương cũng hoạt động ngang nhiên bất chấp nguy hiểm luôn rình rập. Những chiếc xe "hổ vồ" với trọng tải 25 - 30 tấn chạy rầm rầm trên đường cuốn theo bụi bay mù mịt phía sau khiến cho người đi đường phải lắc đầu ngao ngán. Điều đáng nói là, dù tình trạng này diễn ra thường xuyên và rất ngang nhiên nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.
 
Trước vấn nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành ngang dọc như chốn không người như thế này, không hiểu lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang ở đâu
Trước vấn nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành ngang dọc như chốn không người như thế này, phải chăng lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang quá nhiều việc?
 
Cảnh sát giao thông ở đâu
 
Tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường tỉnh lộ 293 lên Thị trấn Thanh Sơn (huyện Sơn Động), nhóm PV Báo Tài Nguyên và Môi trường phát hiện tình trạng xe tải chở xỉ thải từ Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động khiến người dân vô cùng bức xúc. 
 
Theo quan sát của PV, các xe tải có trọng tải từ 20 – 25 tấn sau khi đã chất đầy xỉ thải lấy từ Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động thì ì ạch chạy qua đoạn đường trung tâm thị trấn Thanh Sơn để ra đường tỉnh lộ 293 rồi chạy xuôi về huyện Lục Nam, huyện Yên Dũng để tập kết.
 
Các hộ dân sống ở thị trấn Thanh Sơn cho biết: "Ngày cũng như đêm, các xe tải nối đuôi nhau hàng trăm mét chạy ầm ầm trên tuyến đường qua thị trấn khiến nhiều đoạn bị cày xới, sụt lún, tạo thành ổ gà, ổ voi ngay giữa ngã tư khiến phương tiện đi lại vô cùng khó khăn nhưng cơ quan chức năng không vào cuộc xử lý”.
 
Trao đổi với PV, ông Đinh Quang Hiệp – Trưởng Công an huyện Sơn Động thừa nhận có tình trạng xe quá tải chạy như người dân phản ánh là đúng. 
 
Tuy nhiên, theo ông Hiệp, do địa hình cách trở và khoảng cách từ trung tâm huyện vào thị trấn Thanh Sơn tương đối xa nên khi lực lương chức năng tổ chức vào tuần tra, xử lý gặp nhiều khó khăn, các lái xe luôn tìm cách đối phó dẫn đến rất khó xử lý triệt để.
 
Trong khi đó, đánh giá về vấn đề tuần tra, kiểm soát tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, một lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về phía Công an tỉnh, phòng CSGT. "Hiện nay, do đơn vị lực lượng mỏng, phụ trách nhiều huyện nên khi đang xử lý ở huyện này thì ở huyện khác xe quá tải lại xảy ra dẫn đến khó khăn trong việc xử lý, kiểm soát xe quá tải", vị này cho hay.
 
Ghi nhận đánh giá trên và để có thông tin, số liệu cụ thể về tình hình kiểm soát, xử lý xe quả tải trên địa bàn, đồng thời cũng nhằm đáp ứng mong mỏi của người dân muốn biết phương án xử lý như thế nào, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, hơn 1 tháng chờ đợi, vẫn chưa thấy đơn vị này phản hồi lại thông tin. 
 
Có thể thấy tình trạng xe quá khổ, quá tải diễn ra công khai, hoạt động rầm rộ đang là nỗi bức xúc lớn của người dân khi làm ảnh hưởng tới cuộc sống, tính mạng của người họ, đó là còn chưa kể tới thiệt hại cơ sở hạ tầng giao thông. Lo ngại như vậy nhưng đến nay vẫn chưa có sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Xe quá tải ngang nhiên 'tung hoành', thách thức cơ quan chức năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO