Bắc giang: Xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, chuẩn hóa thông tin, tăng tính minh bạch

Bảo Hà| 09/03/2023 17:21

Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai” (VILG) do Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang chủ trì đã hoàn thành nhiều hợp phần, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, Sau những năm tập trung thực hiện.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, có tác động tích cực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế.

d.jpg
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh mới tiếp nhận kiểm tra, đối soát được gần 309 nghìn trong số hơn 527 nghìn thửa đất đã xây dựng được hồ sơ

Trong quá trình thực hiện, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương. Về xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Bắc Giang là một trong 32 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai. Nhằm nâng cao hiệu quả, tính minh bạch của dịch vụ quản lý đất đai qua việc xây dựng, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia thống nhất trên cả nước.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại các huyện, trong đó: Lạng Giang, Yên Thế, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng và Lục Nam do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Sau thời gian chuẩn bị, từ năm 2020-2021, dự án lần lượt được triển khai tại các đơn vị.

Tại 6 huyện tham gia dự án có hơn 1 triệu thửa đất các loại. Thế nhưng đến hết tháng 2/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh mới tiếp nhận kiểm tra, đối soát được gần 309 nghìn trong số hơn 527 nghìn thửa đất đã xây dựng được hồ sơ (chủ yếu là đất ở và một phần diện tích đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa có hồ sơ); hiện đơn vị đã tích hợp được khoảng 270 nghìn thửa đất lên phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; một số thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh như trao đổi thông tin nghĩa vụ tài chính giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế đã được thực hiện bằng hình thức điện tử.

Theo kế hoạch đề ra, thời hạn thực hiện dự án VILG tại các tỉnh, TP là đến hết 30/6/2023. Tại Bắc Giang, UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến 31/3/2023 phải hoàn thành dự án. Để đẩy nhanh tiến độ, quá trình thực hiện, Ban Quản lý dự án VILG tỉnh thường xuyên kiểm điểm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, kiên quyết lập biên bản đối với các đơn vị, nhà thầu chưa quan tâm, trách nhiệm trong thực hiện những phần việc được giao; đôn đốc các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tăng cường nhân lực, thiết bị, tập trung cao chỉnh sửa sản phẩm; kiểm tra, đối soát các thông tin từng thửa đất đã có hồ sơ chuẩn, ký số điện tử; kịp thời kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong vận hành phần mềm.

1671636323669_vp-1.jpg
Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã tích hợp được khoảng 270 nghìn thửa đất lên phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.

Hiện Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã tích hợp được khoảng 270 nghìn thửa đất lên phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia. Theo đó, một số thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh như trao đổi thông tin nghĩa vụ tài chính giữa cơ quan đăng ký đất đai và cơ quan thuế đã được thực hiện bằng hình thức điện tử.

Nhằm rút ngắn được thủ tục hành chính liên quan đến nghĩa vụ tài chính đất đai....; trình ký hồ sơ đất đai điện tử; cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ; khai thác hệ thống thông tin kiến trúc quy hoạch trên địa bàn quận, huyện; tổ chức quản lý quỹ đất.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết: Từ nhiều tháng nay, Văn phòng đã bố trí 13 cán bộ tập trung làm việc cao độ cả trong và ngoài giờ hành chính để kiểm tra, đối soát dữ liệu từng thửa đất, bảo đảm đến hết tháng 3, toàn bộ sản phẩm mà các nhà thầu chuyển lên được kiểm tra đúng quy định để tích hợp lên dữ liệu chung”.

Ông Bùi Quang Huy - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án VILG tỉnh cho biết: “Do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, đặc biệt là do dữ liệu địa chính chưa được chuẩn hóa nên việc triển khai dự án VILG trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, không đạt mục tiêu mà thiết kế kỹ thuật dự toán đề ra (đây cũng là tình trạng chung ở các tỉnh, TP tham gia dự án này). Hiện Ban Quản lý dự án đang yêu cầu các đơn vị tham gia dồn lực phối hợp chỉnh sửa, kiểm tra, đối soát, phấn đấu tích hợp hết thông tin các thửa đất có “hồ sơ sạch” lên phần mềm, còn đối với các thửa đất còn lại, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện đề án chuẩn hóa hồ sơ địa chính để từng bước tích hợp, bổ sung lên phần mềm, phấn đấu chuyển đổi toàn bộ dịch vụ công đất đai từ trực tiếp sang hình thức trực tuyến trong thời gian sớm nhất; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tính minh bạch cũng như tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân khi tham gia dịch vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc giang: Xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, chuẩn hóa thông tin, tăng tính minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO