Bắc Giang: Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới

Bảo Hà| 19/02/2023 06:47

Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện CVĐ trong tình hình mới.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

ocop-2.jpg
Tăng cường quảng cáo các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, các sản phẩm OCOP của tỉnh

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động phổ biến sâu rộng để giúp người tiêu dùng trên địa bàn nhận thức đúng về chất lượng, sản phẩm, hàng hóa Việt Nam sản xuất, tiếp tục xây dựng văn hóa tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các thành viên Ban Chỉ đạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, cuộc vận động được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, mang lại những kết quả thiết thực. Tập trung đổi mới, nội dung, hình thức tuyên truyền, truyền thông số thông qua hội thi, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền trên trang website; fanpage; bản tin để mọi người hiểu và yêu tiên dùng hàng Việt. Tăng cường quảng cáo các sản phẩm đặc trưng, chủ lực, các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước đạt trên 95%; tại các chợ trung tâm, cửa hàng bán buôn tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước khoảng 90%. Qua khảo sát cho thấy, đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 90% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa, qua đó góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh.

ocop-1.jpg
“Mỗi xã một sản phẩm”, tổ chức tại huyện Sơn động

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thường xuyên của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, người sản xuất đã chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

Nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Bắc Giang, thực sự chinh phục người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đến một số nước trên thế giới như: vải thiều Lục Ngạn; gà đồi Yên Thế; chè Bản Ven; mỳ Chũ; Nếp cái hoa vàng Thái Sơn; rau cần Hoàng Lương của Hiệp Hòa; na dai, dứa của Lục Nam; gạo thơm, gốm Làng Ngòi, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của huyện Yên Dũng; cây ăn quả có múi của huyện Lục Ngạn… Những kết quả đó đã góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu đã không còn hiện tượng sốt giá, thiếu hàng vào dịp lễ tết, mùa vụ.

Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng để biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc thực hiện tốt Cuộc vận động. Thường xuyên thông tin về các thương hiệu quốc gia, các nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường gắn với chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Mỗi xã một sản phẩm”, tổ chức giới thiệu các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ mới của các doanh nghiệp, làng nghề địa phương. Tăng cường công tác thu thập thông tin của người tiêu dùng về hàng hóa trên thị trường và kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO