Kinh tế

Bắc Giang: Triển khai chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030

Bảo Hà 13/07/2023 - 16:26

(TN&MT) - Với mục tiêu phát triển xuất khẩu bền vững các sản phẩm nông sản, kết hợp với xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng nông sản của tỉnh. Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch số 55/KH-SNN triển khai thực hiện chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030.

20230528130640-kt1.jpg
Ảnh minh họa

Nhằm phát huy lợi thế so sánh và chuyển đổi mô hình tăng trưởng hợp lý theo chiều sâu, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến và sản phẩm có giá trị gia tăng cao, có hàm lượng khoa học công nghệ, hàm lượng đổi mới sáng tạo cao, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Để đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm sản phẩm tiềm năng trong sản xuất và xuất khẩu. Gắn phát triển xuất nhập khẩu với xây dựng chuỗi cung ứng hàng hóa, tạo sự gắn kết từ tổ chức sản xuất đến phân phối, tổ chức thị trường tiêu thụ, bảo đảm quy mô và giá cả nguồn cung thống nhất, ổn định.

Trong giai đoạn 2023 - 2025, nâng cao tỷ lệ chế biến các sản phẩm nông sản chủ lực có lợi thế sản xuất, xuất khẩu, kết hợp với xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng nông sản của tỉnh.

Đồng thời, giai đoạn 2026 - 2030, phát triển những mặt hàng mới có giá trị gia tăng cao, hàng nông sản chế biến sâu; ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đẩy mạnh khai thác các thị trường lớn, tiềm năng như: Hoa Kỳ, Nga, Đông Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, Châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh..., hướng đến xây dựng các khuôn khổ thương mại ổn định, lâu dài.

a.png
Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên cơ sở phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sạch. Cùng với đó, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng có tiềm năng, lợi thế.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến khích phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu, chế biến tinh, chế biến công nghệ cao theo định hướng quy hoạch kết hợp với các biện pháp tổ chức tiêu thụ; đồng thời đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải, chất thải, khí thải, bảo vệ môi trường.

Đến năm 2030, ưu tiên thu hút dự án sản xuất, chế biến nông sản hướng đến xuất khẩu gắn với vùng nguyên liệu như: Vùng chế biến rau xuất khẩu (Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang và Hiệp Hòa); vùng chế biến quả xuất khẩu (Lục Ngạn, Lục Nam); chế biến gỗ phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu (Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế); các dự án giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm (Yên Thế, Tân Yên, Lạng Giang, TP Bắc Giang).

Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Hỗ trợ tạo lập, quản lý và phát triển quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm nông sản của tỉnh.

Đưa khoa học công nghệ gắn liền với sản xuất, kinh doanh sản phẩm chủ lực để nâng cao năng suất, chất lượng, đạt các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap để hướng tới mục tiêu xuất khẩu và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Từng bước ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo, nhân giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao, chất lượng tốt; ứng dụng công nghệ tự động hóa vào sản xuất.

Đặc biệt, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, khảo sát thị trường, tham gia hội chợ - triển lãm trong và ngoài nước… giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Đồng thời tham gia các chương trình hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phố nhằm tạo nguồn sản phẩm cho xuất khẩu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Triển khai chiến lược xuất khẩu hàng hóa đến năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO