Xã hội

Bắc Giang: Tập trung nguồn lực giảm nghèo vùng dân tộc và miền núi

Thư Kỳ 09/10/2015 10:48

(TN&MT) - Bắc Giang có hơn 200 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, chiếm 12,5% dân số toàn tỉnh. Vùng cư trú của đồng bào DTTS là những nơi khó khăn về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội. Với đặc thù đó, Bắc Giang đã sớm xác định các khâu đột phá nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra, tập trung nguồn lực đầu tư và tạo chuyển biến mạnh mẽ cho công cuộc giảm nghèo.

bg.jpg

Đi đầu trong công tác giảm nghèo của tỉnh là huyện Lục Ngạn, nơi có gần 50% dân số là đồng bào DTTS. Huyện cũng xác định muốn giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc phải tập trung vào giải quyết những vấn đề thiếu vốn, thiếu kỹ thuật sản xuất, thiếu việc làm. Chính quyền huyện, xã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể khảo sát nhu cầu vay vốn của các hộ trên địa bàn và mạnh dạn đứng ra tín chấp để các hộ được vay vốn phát triển sản xuất. Đồng thời, huyện cũng thường xuyên mờ các lớp hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật, chuyển giao nhiều phương thức canh tác, chăn nuôi mới đạt hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân chủ động trong phát triển kinh tế gia đình. Với những quyết sách giảm nghèo quyết liệt của tỉnh và cách làm nói trên của huyện, bình quân mỗi năm nông dân Lục Ngạn được vay hàng chục tỷ đồng đầu tư vào sản xuất; hơn 20 nghìn lượt người được tập huấn kỹ thuật sản xuất, kinh doanh và gần ba nghìn lao động, trong đó chủ yếu là nông dân tìm được việc làm mới, có thu nhập bình quân từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Chỉ tính riêng trên địa bàn 13 xã đặc biệt khó khăn huyện Lục Ngạn, sau 5 năm triển khai các chương trình hỗ trợ giảm nghèo đã có 20 dự án, mô hình kinh tế triển khai có hiệu quả cao.

Điển hình như xã Kim Sơn, huyện Lục Ngạn có 100% số dân là đồng bào DTTS. Trước đây, số hộ nghèo chiếm 78,7%, sau 5 năm được đầu tư giảm nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 47,23%, nhiều hộ có thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Trên địa bàn xã đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa như cánh đồng sản xuất hạt giống rau cải cúc và lúa lai thôn Đồng Phúc, lạc L14 thôn Tân Lập và Tân Thành; trong tổng số gần 500 hécta rừng trồng có 28 hécta rừng keo và hàng chục ha rừng thông đang cho khai thác.

Trước đây, gia đình ông Bàng Quốc Việt, thôn Đồng Rãng, xã Kim Sơn thuộc diện hộ nghèo. Năm 2010, sau khi nhận được hỗ trợ từ Đề án giảm nghèo bền vững cho 13 xã đặc biệt khó khăn, Chương trình giảm nghèo bền vững và nhiều chính sách khác do huyện triển khai, kinh tế gia đình ông bắt đầu có sự đổi thay. Ông Việt nhận được giống cây, con và được tập huấn phương thức canh tác, nuôi trồng mới. Đến nay, gia đình ông đã có thu nhập ổn định hơn 300 triệu đồng mỗi năm.

bg1.jpg
Phát triển kinh tế rừng ở huyện Yên Thế

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cho biết, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm và đầu tư nhiều nguồn lực trong thực hiện chính sách dân tộc, nhất là chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của đồng bào. Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách dân tộc còn một số hạn chế, khó khăn do vốn đầu tư dàn trải, thiếu tập trung, chồng chéo về chính sách hỗ trợ, đó cũng là những việc mà các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung giải quyết để công tác dân tộc mà thiết thực là đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh ngày càng được nâng cao.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang Nguyễn Hồng Luân cho rằng, để công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt hiệu quả, vấn đề đặt ra là đầu tư trọng tâm giảm nghèo hiệu quả cho gần 370 thôn, bản đặc biệt khó khăn đã được Ủy ban Dân tộc công nhận.

Do vậy, ngoài sự đầu tư theo Chương trình 135 và các dự án, chính sách khác, tỉnh cần tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, điện; hỗ trợ phát triển sản xuất giúp các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải thiện về điều kiện canh tác, để các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tự vươn lên thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Tập trung nguồn lực giảm nghèo vùng dân tộc và miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO