Bắc Giang: Sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc nhiều diện tích đất nông nghiệp tại xã Tiên Nha bị bỏ hoang

Đức Thiện| 15/10/2020 22:10

(TN&MT) - Ngay sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải nội dung bài viết: “Lục Nam, Bắc Giang: Dân khốn khổ vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang”, trên Báo điện tử ngày 13/10/2020; ngày 14/10/2020, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 564/TTr – TDXLĐT, gửi UBND tỉnh Bắc Giang, nhằm đề nghị xử lý nội dung thông tin Báo nêu.

Công văn số 564/TTr – TDXLĐT, ngày 14/10/2020 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, gửi UBND tỉnh Bắc Giang, nhằm đề nghị xử lý nội dung thông tin Báo nêu.

Nội dung Công văn nêu rõ: Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 13/10/2020 có đăng bài “Lục Nam, Bắc Giang: Dân khốn khổ vì nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang”, trong đó phản ánh: “Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được thông tin hàng chục hộ dân ở thôn Nghè 3, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, phản ánh việc nhiều diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, do bị đào xới hạ cốt ruộng trái phép của chính quyền thôn, hiện cuộc sống đang rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc, mặc dù các hộ dân đã đi kêu cứu nhiều nơi, thế nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào vào cuộc giải quyết”.

Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển nội dung nêu trên đến UBND tỉnh Bắc Giang để chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả đến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, diện tích hơn 3,5 mẫu ruộng, là đất 5%, cạnh khu đồi Ông Uý, thuộc quyền sở hữu sản xuất của trên 30 hộ dân trong thôn Nghè 3, xã Tiên Nha, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã bị bỏ hoang từ giữa năm 2018. Toàn bộ diện tích ruộng này, trước đây được các hộ dân gieo cấy 2 vụ/1 năm, cho năng suất cao, đảm bảo lương thực, ổn định cuộc sống cho các gia đình. 

Hơn 3,5 mẫu ruộng, thuộc quyền sở hữu sản xuất của trên 30 hộ dân thôn Nghè 3, đã bị bỏ hoang từ giữa năm 2018.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, khoảng tháng 5/2018, ông Nguyễn Văn Vững – Trưởng thôn Nghè 3 đã ngang nhiên cho máy xúc vào đào đất, hạ cốt ruộng, đưa lên ô tô chở đi bán. Việc làm này nhiều hộ dân trong thôn không ủng hộ, cũng như không được biết cấp nào cho phép chính quyền thôn thực hiện, đã gây bức xúc cho các hộ dân trong suốt thời gian gần 3 năm qua.

Nhiều hộ dân cho biết, tại các cuộc họp của thôn, Hội nông dân tập thể có hứa đến cuối năm 2019 trả lại hiện trạng để cho các hộ dân cấy lúa, nhưng gần 1 năm trôi qua khu này vẫn là những thùng vũng, ao sâu, trong khi người dân đã có ý kiến lên xã, lên huyện, và các cấp có trả lời cho đến tháng 9/2020 là hết hạn giải quyết, tuy nhiên đến nay vẫn không có ai, không có cơ quan nào có ý kiến gì.

Ông Đặng Văn Nhàn – Chủ tịch UBND huyện Lục Nam khẳng định: UBND huyện đã nắm được thông tin, và cho rằng: Đây là vấn đề nhỏ lẻ, thôn tự làm, tự thoả thuận, nhằm hạ thấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp, huyện không chỉ đạo việc này.

Vậy là cán bộ thôn tự ý hạ cốt nền ruộng, mang đất đi bán kiếm lợi, còn dân thì mất ruộng, không có đất sản xuất nông nghiệp, chính quyền thì địa phương thì “làm ngơ”, không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý vụ việc dứt điểm khiến cho nhiều hộ dân bức xúc, có nguy cơ tái nghèo.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm khắc những cán bộ tiếp tay cho việc làm sai trái trên, đồng thời trả lại ruộng cho người dân canh tác.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc nhiều diện tích đất nông nghiệp tại xã Tiên Nha bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO