Bắc Giang: Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp

21/03/2018 12:07

(TN&MT) - Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở khu vực Bến Than (thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam) đang bị chiếm hữu và sử dụng sai mục đích vào việc xây dựng trạm...

(TN&MT) - Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp ở khu vực Bến Than (thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam) đang bị chiếm hữu và sử dụng sai mục đích vào việc xây dựng trạm trộn bê tông có quy mô lớn, thách thức sự quản lý của chính quyền địa phương.

Nhiều người dân tại thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của họ được một doanh nghiệp thuê lại sử dụng sai mục đích.

Theo một số người dân cho biết, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đức Quân (Công ty Đức Quân) thuê đất nông nghiệp của 06 hộ dân thôn Dăm, mỗi hộ có diện tích từ 1,5 sào – 7 sào với giá 5 triệu/năm để dựng trạm trộn bê tông.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì đất tại khu vực Bến Than là đất nông nghiệp sản xuất 02 vụ lúa, nhưng không hiểu các cơ quan chức năng có thẩm quyền nào đã cấp phép cho Công ty Đức Quân được san lấp, xây dựng trạm trộn bê tông này.
Bắc Giang: Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp.
Công ty Đức Quân ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp.
Được biết, cũng tại khu vực Bến Than thuộc xã Vũ Xá hiện đang có dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh với diện tích gần 90 ha, với khối lượng công việc xây dựng khổng lồ cần rất nhiều đến trữ lượng bê tông tại chỗ. Chính vì thế, dư luận đặt câu hỏi phải chăng đây là lý do để trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân tồn tại trên đất nông nghiêp.

Trao đổi với lãnh đạo dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh thì được biết, trạm trộn bê tông của Công ty Đức Quân hoàn toàn nằm ngoài khu vực của dự án.

Trước những thông tin phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Vũ Xá.

Theo đó, đại diện UBND xã Vũ Xá cho biết, Công ty Đức Quân tự ý thuê lại đất của những hộ gia đình thôn Dăm, tự ý san lấp mặt bằng để làm trạm trộn và chính quyền xã cũng đã báo cáo lên UBND huyện về sự việc.
Bắc Giang: Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp.
Mặc dù sai phạm nhưng đến nay trạm trộn bê tông Đức Quân vẫn hoạt động thách thức sự quản lý của chính quyền địa phương.
Theo Biên bản vi phạm hành chính, do UBND xã Vũ Xá lập ngày 26/03/2017, tại khu vực Bến Than đã phát hiện Công ty Đức Quân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp với diện tích 8.400 m2; tự ý đào 02 hố đổ bê tông, mỗi hố có diện tích 30 m2 và sâu 1,5 m.

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính của Công ty Đức Quân và Công văn số 17/UBND việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và căn cứ tờ trình Số 142/TTr-TNMT ngày 07/04 của Phòng TN&MT huyện về việc đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ngày 07/04, UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Đức Quân với số tiền 30.000.000 đồng. 

Quyết định cũng nêu rõ, Công ty Đức Quân phải khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm đối với toàn bộ diện tích đất vi phạm và thời gian khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Tại quyết định xử phạt, chính quyền huyện Lục Nam đã nêu rõ trách nhiệm phải tuân theo là thế. Tuy nhiên, theo quan sát của PV ở thời điểm hiện tại thì tất cả những vi phạm của Công ty Đức Quân vẫn tồn tại, thậm chí là “giữ nguyên” hiện trạng.

Trước sự việc trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi hàng nghìn m2 diện tích đất nông nghiệp bị “xẻ thịt” làm trạm trộn bê tông, những vi vẫn đang diễn ra ngay trước mắt người dân thì chính quyền địa phương đang ở đâu? có hay không việc buông lỏng quản lý dẫn đến những vi phạm nghiêm trọng trên (?!)

Đề nghị UBND huyện Lục Nam, cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, có động thái xử lý dứt điểm các vi phạm, tránh gây bức xúc cho người dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO