Bắc Giang: Công bố đồ án Quy hoạch nghĩa trang đến năm 2030

22/05/2018 12:16

(TN&MT) - Sáng 22/05, tại Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã diễn ra buổi công bố đồ án Quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh Bắc Giang tầm nhìn đến năm 2030.

(TN&MT) - Sáng 22/05, tại Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã diễn ra buổi công bố đồ án Quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh Bắc Giang tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến sẽ xây mới, cải tạo và mở rộng 32 nghĩa trang nhân dân tập trung phục vụ liên huyện, liên đô thị, cụm xã nông thôn và vùng phụ cận.

Tổng diện tích đất quy hoạch nghĩa trang là 419,7 ha, trong đó có 24,7 ha đất nghĩa trang hiện hữu, 323 ha đất nghĩa trang xây dựng mới và 72 ha đất nghĩa trang cải tạo mở rộng.
Phối cảnh dự án công viên nghĩa trang An Phúc Viên.
Phối cảnh dự án công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Theo đồ án, tại các huyện đều có quy hoạch việc cải tạo và mở rộng nghĩa trang. Trong đó có 2 nghĩa trang cấp 1 được xây dựng mới là Công viên nghĩa trang tại xã Cương Sơn, Nghĩa Phương, huyện Lục Nam và Nghĩa trang Tiến Thắng tại khu vực hồ Cầu Rễ thuộc thôn Tiến Trung, Hố Luồng, xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế. Tổng diện tích quy hoạch nghĩa trang cấp 1 là 220 ha.

Cũng từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang sẽ đầu tư xây dựng từ 1 đến 3 cơ sở hỏa táng tập trung đặt tại công viên nghĩa trang cấp 1 (xã Tiến Thắng, huyện Yên Thế), cấp 2 (xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang), cấp 4 (nghĩa trang Đông Hương, xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng) với diện tích 1,0 ha, phục vụ nhu cầu hỏa táng của nhân dân trong tỉnh và mạng lưới hệ thống 8 nhà tang lễ để đáp ứng cho những gia đình có nhu cầu.

Quá trình quy hoạch, các nghĩa trang hiện hữu nằm trong các phường nội thị, khu vực phát triển đô thị sẽ không mở rộng, khi không còn diện tích sử dụng phải tiến hành đóng cửa, hình thành các nghĩa trang cây xanh trong khu vực nội đô thị như: nghĩa trang Tân An, nghĩa trang phường Mỹ Độ, Thị trấn Bố Hạ, nghĩa trang tổ dân phố 1, 2 Thị trấn Bích Động…

Hoàn thành di dời đối với các nghĩa trang hiện hữu gây ô nhiễm môi trường, không có khả năng khắc phục, ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng; khu vực có vị trí thuộc phạm vi thực hiện dự án phát triển đô thị, thượng mại, dịch vụ hoặc là không phù hợp với quy hoạch xây dựng, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như các nghĩa trang nhỏ lẻ ở xã Tân Tiến, Dĩnh Kế, Dĩnh Trì, Xương Giang, Đồng Sơn, Song Khê, Mỹ Độ thuộc khu phía Nam, phía Tây của TP Bắc Giang.

Tổng kinh phí đầu tư cho việc quy hoạch nghĩa trang, các cơ sở hỏa táng, nhà tang lễ và di dời mộ đến năm 2030 ước tỉnh khoảng 1.896 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương và tỉnh chiếm 10%, vốn đầu tư từ ngân sách huyện, thành phố chiếm khoảng 20% và nguồn vốn xã hội hóa chiếm khoảng 70%.

Việc định hướng, xây dựng nghĩa trang nhằm từng bước đưa việc sử dụng hình thức táng văn minh, hiện đại trở thành hình thức táng phổ biến của người dân, nhằm tiết kiệm quỹ đất và bảo vệ cho môi trường.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Công bố đồ án Quy hoạch nghĩa trang đến năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO