Bắc Giang: Có hay không việc núp bóng Dự án xây cây xăng trái phép của Công ty Trường Phú

18/10/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù chỉ được Sở Xây dựng Bắc Giang cấp phép xây dựng các công trình cấp III như nhà văn phòng, nhà kho chứa đồ tại xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang,...

(TN&MT) - Mặc dù chỉ được Sở Xây dựng Bắc Giang cấp phép xây dựng các công trình cấp III như nhà văn phòng, nhà kho chứa đồ tại xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Thế nhưng, Công ty TNHH TM&DV Trường Phú lại ngang nhiên xây dựng công trình có thiết kế như một trạm xăng với quy mô rộng lớn, kiên cố và đấu nối vào hệ thống giao thông đường quốc lộ 1A.
 
Cấp phép một đằng, làm một nẻo
 
Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH TM&DV Trường Phú (Công ty Trường Phú) được UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư cho làm trung tâm sữa chữa ô tô, máy công trình và kinh doanh nông sản nhưng lại đang xây dựng một công trình có thiết kế như một trạm xăng tại thôn Đầu Cầu, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang Trong khi trước đó UBND tỉnh Bắc Giang chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư.
 
Trao đổi với PV, một số người dân ở thôn Đầu Cầu cho biết. Trước đây thấy thôn và doanh nghiệp này san lấp mặt bằng bảo làm trung tâm thu mua nông sản và sữa chữa ô tô. Nhưng chẳng hiểu sao giờ lại xây dựng kết cấu như một trạm bán xăng rất quy mô rất lớn.
 
Xin cấp chứng nhận đầu tư một đằng nhưng lại xây dựng một nẻo, không những thế còn xây dựng trái phép
Xin cấp chứng nhận Dự án xây dựng trung tâm sữa chữa bảo dưỡng ô tô, máy công trình và kinh doanh nông sản nhưng Công ty Trường Phú lại xây dựng một nẻo, không những thế còn xây dựng trái phép
 
Chúng tôi lo lắng không biết việc xây dựng trạm xăng quy mô như vậy có được các cơ quan chức năng thẩm định, cấp phép xây dựng hay không. Vì nếu trạm xăng này mà đi vào hoạt động nhưng không đầy đủ thủ tục thì sẽ ô nhiễm không khí bởi mùi xăng cũng như việc phòng chống cháy nổ sẽ là một dấu hỏi lớn. 
 
Theo tìm hiểu của PV, ngày 13/2/2015 Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bắc Giang có tờ trình số 66/TTr-SKHĐT gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho công ty Trường Phú để làm Dự án xây dựng trung tâm sữa chữa bảo dưỡng ô tô, máy công trình và kinh doanh nông sản.  
 
Ngay trong ngày, ông Lại Thanh Sơn – PCT UBND tỉnh Bắc Giang đã ký cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 20121000613 cho Công ty Trường Phú triển khai Dự án trên diện tích 13.112,1m2, thời gian hoạt động 31 năm với tổng vốn đầu tư 35 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành vào hoạt động từ tháng 01/2016. Tại Điều 3 của giấy chứng nhận đầu tư thì mục tiêu và quy mô dự án khi đi vào hoạt động sẽ sữa chữa bảo dưỡng ô tô, máy công trình 1000 chiếc/năm; kinh doanh nông sản 2000 tấn/năm và kinh doanh ô tô, máy công trình 200 chiếc/năm. 
 
Quy mô dự án trên giấy “hoành tráng” là như vậy song chỉ gần 2 tháng sau, ngày 09/4/2015 doanh ngiệp này quay ra gửi Công văn số 18/ĐĐN đến Sở Công thương Bắc Giang xin xây dựng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ. Sau đó, ngày 05/5/2015, ông Trần Văn Lộc – Giám đốc Sở Công thương đã ký văn bản sổ 307/SCT-QLTM đồng ý cho doanh nghiệp này xây dựng trạm cấp phát xăng dầu nội bộ và yêu cầu chỉ được cung cấp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và không được phép đấu nối với các đường giao thông. Trước khi xây dựng công ty phải liên hệ với các cơ quan quản lý có thẩm quyền để hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, phòng cháy chữa cháy và các thủ tục có liên quan.
 
Thủ tục để xây dựng, vận hành một trạm xăng, nhất là lại còn đấu nối vào Quốc lộ không hề đơn giản
Thủ tục để xây dựng, vận hành một trạm xăng, nhất là lại còn đấu nối vào Quốc lộ không hề đơn giản
 
Có chăng việc phạt cho tồn tại
 
Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/6/2015 Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cấp Giấy phép xây dựng số 702/GPXD cho Công ty Trường Phú. Theo nội dung giấy phép xây dựng thì phía doanh nghiệp này chỉ được phép xây dựng các công trình cấp III như nhà văn phòng, nhà ăn, nhà kho và nhà để dụng cụ.  
 
Thế nhưng, trong quá trình triển khai xây dựng thì doanh nghiệp này lại “phớt lờ” các hạng mục công trình đã được cấp phép xây dựng và tự ý xây dựng có dấu hiệu một trạm xăng được thiết kế quy mô, kiên cố.   
 
Sau khi kiểm tra, ngày 18/4/2017 ông Nguyễn Huy Chiên – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng đã ký quyết định số 94/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính công ty Trường Phú 30 triệu đồng do xây dựng sai so với giấp phép xây dựng được cấp và yêu cầu công ty phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.  
 
Trao đổi với PV về việc này, ông Đặng Đình Hoan – PCT huyện Lạng Giang cho biết hiện nay phía công ty đã dừng thi công xây dựng. Trong quá trình xây dựng phía công ty còn làm hư hỏng một số cống dẫn nước nằm sát ven đường quốc lộ 1A và huyện đã yêu cầu phải khắc phục. 
 
Để làm rõ về việc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang căn cứ vào đâu khi đồng ý cho công ty Trường Phú xây dựng trạm cấp phát xăng dầu và việc kiểm tra giám sát như thế nào. Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Đào Xuân Cường – PGĐ Sở Công thương từ chối trả lời và đề nghị PV lên hỏi cán bộ phụ trách phòng Quản lý thương mại.  
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Phương – Trưởng phòng QLTM không trả lời câu hỏi PV đặt ra với lý do không phải người phát ngôn của Sở Công thương. 
 
Trước sự việc trên, PV đã liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang để làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như việc kiểm tra, giám sát sau khi cấp phép xây dựng như thế nào. Liệu rằng Sở Xây dựng có phạt rồi để cho doanh nghiệp tồn tại, hợp thức hóa đi vào hoạt động hay không thì ông Vi Thanh Quyền – PGĐ Sở Xây Dựng tỉnh Bắc Giang từ chối trả lời và yêu cầu PV đến cơ quan để đăng ký nội dung làm việc.
 
Sau khi không nhận được sự hợp tác của Sở Xây dựng, PV đã đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang để hỏi về việc Dự án này đã đã có đánh giá tác động môi trường - ĐTM hay chưa thì được ông Lưu Xuân Vượng - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận thông tin và hứa sẽ cho anh em kiểm tra, trả lời trong thời gian sớm nhất do mới về nhậm chức.
 
Câu hỏi đặt ra phải chăng Công ty Trường Phú cố tình xây dựng sai so với nội dung được Sở Xây dựng cấp phép thể hiện sự yếu kém trong việc giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan?. Không những vậy, việc Sở Công thương đồng ý cho doanh nghiệp xây dựng trạm xăng dầu nội bộ như vậy đã đúng với quy định của pháp luật hay chưa?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin./
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Có hay không việc núp bóng Dự án xây cây xăng trái phép của Công ty Trường Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO