Bắc Giang: Cấp “nhầm” sổ đỏ trên đất đã có chủ, "con kiến" kiện thắng "củ khoai"

08/07/2014 00:00

(TN&MT) - Sau 8 năm ngồi tù, ông Nguyễn Thành Trung trở về địa phương sinh sống mới biết khu đất đồi 12 ha của ông đã bị xé lẻ cấp cho người khác.

(TN&MT) - Sau 8 năm ngồi tù, ông Nguyễn Thành Trung, trú tại  khu 34, xã Song Mai, TP. Bắc Giang trở về địa phương làm ăn sinh sống, hòa nhập cộng đồng. Đến lúc này ông mới biết khu đất đồi 12 ha mà ông bỏ tiền ra thuê với thời hạn 50 năm trước khi đi tù đã được UBND TP. Bắc Giang xé lẻ ra để cấp cho người khác.
   
  Cực chẳng đã, ông làm đơn khởi kiện để đòi quyền lợi cho mình. Tại phiên sơ thẩm, TAND TP. Bắc Giang xử ông thua kiện. Ông tiếp tục làm đơn kháng cáo, ngày 28/5/2014, TAND tỉnh Bắc Giang xử phiên phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm. Yêu cầu TAND TP. Bắc Giang giải quyết lại vụ án.
   
Nhắm mắt làm liều
   
  Nhận thấy tiềm năng về chăn nuôi dê và trồng cây công nghiệp tại địa phương sẽ mang lại lợi nhuận ổn định. Năm 1994, ông Nguyễn Thành Trung, trú tại tổ 8, khu 34, xã Song Mai, TP. Bắc Giang đã ký hợp đồng với UBND xã Đa Mai thuê đất đồi rừng của HTX Nam Tiến với diện tích 12 ha tại thôn Nam Tiến , thời hạn thuê là 50 năm với số tiền 5 triệu đồng (đóng một lần, có phiếu thu tiền ngày 20/5/1994).
   
   
Những tài liệu chứng minh khu đất đồi thuộc quyền quản lý và sử dụng của ông Trung.
   
  Năm 1997, do có thay đổi về địa giới hành chính cấp xã nên thôn Nam Tiến sáp nhập về xã Song Mai. Vì vậy, toàn bộ phần diện tích đất đồi rừng ông được giao theo hợp đồng đã ký được chuyển giao cho UBND xã Song Mai quản lý. Do vi phạm pháp luật nên ông Trung phải đi chấp hành hình phạt tù. Trong thời gian ông ở tù thì vợ chồng ông Hà Văn Xuân, bà Dương Thị Tuynh trú tại thôn Nam Tiến, xã Song Mai đã lấn chiếm trái phép 3.914,8 m2 đất đồi rừng và được UBND TP. Bắc Giang cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp vào ngày 27/7/2007. 
   
  Năm 2005, mãn hạn tù, trở về địa phương làm ăn sinh sống, ông Trung mới biết được điều đó nên làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Xuân, bà Tuynh ra tòa để đòi quyền lợi.
   
  Tại phiên sơ thẩm, ông Phí Thanh Bình, Phó trưởng Phòng TNMT TP. Bắc Giang đại diện cho UBND TP. Bắc Giang nêu quan điểm: Ngày 5/9/2005, vợ chồng ông Xuân, bà Tuynh có đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ và được UBND xã Song Mai xác nhận đủ điều kiện. Sau hơn 1 năm, ngày 15/1/2007, VP ĐKQSDĐ phối hợp với phòng TNMT TP. Bắc Giang đi thẩm tra, xác minh và kết luận trường hợp của hộ ông Xuân là đủ điều kiện nên đã trình lên UBND TP. Bắc Giang cấp GCNQSDĐ cho hộ nhà ông Xuân.
   
  Theo ông Bình thì quá trình này hoàn toàn đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
   
  Thế nhưng, trước đó tại văn bản số 45/UBND ngày 17/5/2012 của UBND xã Song Mai gửi TAND TP. Bắc Giang do ông Thân Văn Trung, cán bộ địa chính xã làm đại diện đã bãi bỏ nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất của vợ chồng ông Xuân, bà Tuynh khai trong đơn xin cấp GCNQSDĐ năm 2005. Nói cách khác, bản tự khai này không đúng với thực tế, nhưng vì được sự tiếp tay của lãnh đạo xã Song Mai lúc bấy giờ cùng sự tắc trách trong việc đi thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất của cán bộ phòng TNMT TP. Bắc Giang nên ngày 27/7/2007, UBND TP. Bắc Giang mới cấp GCNQSDĐ cho hộ nhà ông Xuân.
   
  Căn cứ vào hồ sơ đã được thẩm tra và lời khai thu thập được, căn cứ vào quá trình tranh tụng tại tòa, ngày 16/12/2013, TAND TP. Bắc Giang mở phiên sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của ông Trung, yêu cầu ông nộp án phí vì ông thua kiện.
   
   
Ông Nguyễn Thành Trung trình bày vụ việc với phóng viên.
   
Công lý được thực thi
   
  Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ngày 26/12/2013, ông Trung, bà Ái làm đơn kháng cáo lại toàn bộ bản án sơ thẩm với lí do UBND TP. Bắc Giang chưa ban hành Quyết định thu hồi đất (vẫn trong thời hạn thuê đất 50 năm) nhưng lại giao cho người khác quản lý, khai thác và sử dụng là trái với Điều 32, Điều 38 Luật Đất đai 2003. Ông Trung viện dẫn: “Tôi có hợp đồng thuê đất 50 năm ký với UBND xã Song Mai, tiền hợp đồng tôi đóng đủ thì quyền sử dụng đất của tôi đương nhiên vẫn được Nhà nước bảo vệ theo Điều 105, Điều 107 Luật Đất đai và Điều 46, Nghị định 184/2007/ NĐ-CP. Vậy thì hà cớ gì mà TAND TP. Bắc Giang lại xử ép tôi như vậy?”.
   
  Tại phiên phúc thẩm mở ngày 28/5/2014, tất cả các bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới vụ việc đều vắng mặt (hợp pháp). Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, bà Hoàng Thị Thu Hiền thay mặt HĐXX căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại tòa cùng ý kiến của đại diện Viện kiểm sát đã chấp nhận kháng cáo của ông Trung. Hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án.
   
  Chuyện khó tin nhưng có thật cuối cùng đã được trả về đúng với những gì vốn dĩ phải thế. Ông Trung chia sẻ: “Khi nghe tòa sơ thẩm tuyên tôi thua kiện, thực sự tôi rất bức xúc. Không thể có chuyện một người vì lí do cá nhân vắng mặt tại địa phương một thời gian, lúc quay trở về thấy đất của mình rơi vào tay người khác một cách vô lý như vậy. Vì thế tôi  đặt niềm tin vào phiên xử phúc thẩm và đã không phải thất vọng.
   
  Tôi mong rằng với những gì thực tế chứng minh, phiên xử lại ở cấp sơ thẩm sắp tới của TAND TP. Bắc Giang sẽ đem lại công bằng cho tôi.
   
Bài và ảnh: MẠNH HƯNG
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cấp “nhầm” sổ đỏ trên đất đã có chủ, "con kiến" kiện thắng "củ khoai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO