Bắc Giang: Ai phải chịu trách nhiệm khi để xe quá khổ, quá tải lộng hành?
06/06/2018, 21:21
(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang ông Bùi Văn Hải thì địa phương nào để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt...
(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang ông Bùi Văn Hải thì địa phương nào để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động mà không xử lý triệt để thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương đó.
“Trên nóng nhưng dưới lạnh”
Đứng trước thực trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng các công trình giao thông và môi trường sống, tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang là ông Bùi Văn Hải đã yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc và cương quyết dẹp bằng được vấn nạn này trong năm 2018.
Ông Hải khẳng định: “Thực tế vừa rồi xe quá tải chạy trên đường là biểu hiện của việc tràn lan, thiếu kiểm soát. Đo đếm là bao nhiêu? cụ thể thế nào thì không ai đi đo việc đó cả. Nhưng nhân dân là thước đo để đánh giá phản ánh đó, cử tri các nơi khẳng định điều đó. Chúng ta phải thừa nhận đó là một thực tế. Vấn đề này, năm 2018 chúng ta phải chấm dứt".
Sau khi chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang (PC67) đã vào cuộc xử lý quyết liệt các trường hợp sai phạm.
Theo số liệu của Phòng PC67 Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp, trong 06 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo nhiều kế hoạch xử lý vi phạm theo chuyên đề, điều hành hoạt động TTKSGT của lực lượng CSGT toàn tỉnh trên các tuyến quốc lộ.
Bên cạnh đó, cũng tập trung lãnh đạo công tác TTKSGT và xử lý chuyên đề chở quá tải, quá khổ; gắn trách nhiệm cho từng CBCS trong việc phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá tải, quá khổ, xe mô tô, xe máy đi vào đường cấm...
Xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn vô tư hoạt động trên nhiều tuyến đường.
Kết quả, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm soát 11.889 lượt xe, lập biên bản 10.996 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.528 xe; so với cùng kỳ năm 2017 thì số trường hợp phát hiện vi phạm tăng 129 % và thực hiện quyết định xử phạt 8 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX 5.506 trường hợp. Trong đó, chuyên đề chở quá tải, quá khổ đã kiểm soát 1.214 trường hợp, lập biên bản 999 trường hợp vi phạm, gồm 90 trường hợp quá tải + 202 trường hợp quá khổ và 403 tự ý thay đổi thùng xe + 304 trường hợp bạt che không tác dụng.
Mặc dù các cấp, các ngành tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc xử lý rất quyết liệt tình trạng xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, tại một số địa phương việc dẹp xe quá khổ, quá tải vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cấp tỉnh có thể đã vào cuộc quyết liệt nhưng cấp huyện thì vẫn để tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành.
Truy trách nhiệm người đứng đầu
Những ngày cuối tháng 05/2018, sau nhiều ngày có mặt tại các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam... PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận có đến hàng trăm chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải nhưng vẫn ngang nhiên chạy trên đường.
Điều đáng ngạc nhiên, xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy nườm nượp trên đường, nhưng theo người dân phản ánh và PV ghi nhân thực tế thì thấy rất ít khi những chiếc xe này bị các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông hay Thanh tra giao thông dừng lại kiểm tra và xử lý.
Xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vô tư lưu thông trên đường.
Ông N.V.H - một người dân ở huyện Việt Yên chia sẻ: “Quốc lộ 1A cũ qua xã Quang Châu, nơi các gia đình chúng tôi đang sinh sống có rất nhiều xe tải chở đất đá quá khổ, quá tải chạy suốt đêm ngày, nhưng không hiểu sao những chiếc xe này lại không bị lực lượng chức năng dừng lại để kiểm tra xử lý".
"Không hiểu đã có ai tác động hay chưa mà những chiếc xe này lại có thể ngang nhiên chạy như vậy”, ông H đặt ra nghi vấn.
Tương tự, bà N.T.H - một người dân sống tại Tỉnh lộ 284 đi qua địa phận huyện Yên Dũng cho biết: “Xe chở đất hàng ngày đi qua đây khiến đất đá vương vãi ra khắp nơi, nhiều lái xe còn chạy ẩu khiến chúng tôi rất lo sợ. Nhiều xe chở cồng kênh nhưng chẳng mấy khi bị cảnh sát giao thông dừng lại xử lý cả”.
Đặc biệt hơn, tại huyện Hiệp Hòa, PV Báo Tài nguyên và Môi trường còn ghi nhận cảnh tượng những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy qua mặt chốt lực lượng cảnh sát giao thông nhưng điều lạ là lực lượng này không hề có hành động dừng những chiếc xe này để kiểm tra và xử lý.
Vô tư qua mặt cả lực lượng cảnh sát giao thông.
Chia sẻ với PV, ông Đ.V.T - người dân ở xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa cho biết: “Thời gian gần đây Khu công nghiệp đang trong giai đoạn đổ đất nền vì vậy có rất nhiều xe có biểu hiện quá khổ, quá tại chạy qua đường Tỉnh lộ 295. Xe chạy là như vậy nhưng chẳng mấy khi tôi thấy những chiếc xe này bị bắt cả, thậm chí có cảnh sát giao thông ở đường mà xe vẫn ngang nhiên chạy”.
Để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động, dư luận đặt ra nghi vấn phải chăng các cơ quan chức năng tại một số địa phương đang làm ngơ, buông lỏng trong việc xử lý vấn nạn này.
Trước đó, ông Bùi Văn Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cũng từng khẳng định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ là có sự làm ngơ, buông xuôi của các cơ quan chức năng tại địa phương đó.
“Trách nhiệm thuộc về ai khi để xe quá khổ, quá tải hoạt động thuộc về cấp ủy, thuộc về chính quyền, thuộc về các ngành, thuộc về cán bộ đảng viên của chúng ta, thuộc về mỗi đại biểu chúng ta. Chúng ta có làm được điều đó không, nó phụ thuộc và thái độ và quyết tâm của chúng ta hay không chứ không phải là đổ vào trách nhiệm ai”, ông Hải cho biết.
Cũng theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang thì để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động mà không xử lý triệt để thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương đó.
“Nếu vấn đề này không làm được thì cấp ủy, hội đồng, ủy ban, các ngành đều phải tự kiểm điểm trước dân hết, phải chịu trách nhiệm", ông Hải nhấn mạnh.
Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm sự việc, UBND tỉnh Bắc Giang cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể khi để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động.
(TN&MT) - Thời gian qua, rất nhiều xe chở đất, đá quá khổ, quá tải nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhưng điều đáng nói,...
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra Quyết định số 1801/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều đối với Công ty CP Thượng Long (Công ty Thượng Long) tại xã Phượng Lâu, Thành phố Việt Trì.
(TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sáu. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân.
(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh đường đi thành đất "sổ đỏ" và việc chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Đình Rạng cho ông Nguyễn Văn Huy tại tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) có nhiều điểm “bất thường” cần được làm rõ. Để khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, sau một thời gian dài, mới được bố trí làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải.
Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, địa chỉ: Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc Công ty.
Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.
(TN&MT) – Người dân thì nghi do đồng ruộng bị nhiễm nước mặn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình lại khẳng định do “hiện tượng thẩm thấu, bốc chua mặn” dẫn đến ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây hoa màu. Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu nước mặt của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) lại cho thấy độ mặn cao gấp nhiều lần quy định.
Trước đây, nhờ sự vào cuộc của báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Cầu Đá có chuyển biến tích cực, tuy nhiên gần đây con sông này tái diễn cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước những ngày nắng nóng đen kịt, rác thải sinh hoạt có khắp nơi. Cùng với đó hai bên bờ sông nhiều đoạn không có rào chắn, nhiều nới có rào chắn thì xuống cấp, đứt gãy khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập, Tp. Hòa Bình bức xúc vì mùi hôi thối và hiện tượng đất sụt lún (hố tử thần) do hoạt động của Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương (Trang trại chăn nuôi lợn) gây ra, đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.
Mùa mưa bão đã đến, lo sợ tình trạng sạt lở đất cùng nước mưa tràn vào nhà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản...các hộ dân xóm Phú Thành (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu các bên có trách nhiệm phải xây dựng các hạng mục ưu tiên như đã cam kết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất. Người dân cũng lo ngại rằng, nếu các bên có trách nhiệm triển khai không nghiêm túc thì nguy cơ dự án “chống sạt lở” trở thành... dự án “gây thêm sạt lở” là điều hiện hữu...
(TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.
(TN&MT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến mương thủy lợi Pác Cần thuộc công trình đập dâng thủy luân Na Sầm (Văn Lãng, Lạng Sơn) liên tục bị gãy đổ, hư hỏng. Từ kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Văn Lãng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện các sai phạm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi tại địa phương này.
(TN&MT) - Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu tại khu Chùa Bộ và Quang Trung, Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị công trường của Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê “hành”, phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.