Bắc Giang: Ai phải chịu trách nhiệm khi để xe quá khổ, quá tải lộng hành?

06/06/2018 21:21

(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang ông Bùi Văn Hải thì địa phương nào để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt...

(TN&MT) - Theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang ông Bùi Văn Hải thì địa phương nào để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động mà không xử lý triệt để thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương đó.

“Trên nóng nhưng dưới lạnh”

Đứng trước thực trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến chất lượng các công trình giao thông và môi trường sống, tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang là ông Bùi Văn Hải đã yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc và cương quyết dẹp bằng được vấn nạn này trong năm 2018.
 

Ông Hải khẳng định: “Thực tế vừa rồi xe quá tải chạy trên đường là biểu hiện của việc tràn lan, thiếu kiểm soát. Đo đếm là bao nhiêu? cụ thể thế nào thì không ai đi đo việc đó cả. Nhưng nhân dân là thước đo để đánh giá phản ánh đó, cử tri các nơi khẳng định điều đó. Chúng ta phải thừa nhận đó là một thực tế. Vấn đề này, năm 2018 chúng ta phải chấm dứt".

Sau khi chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang, lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang (PC67) đã vào cuộc xử lý quyết liệt các trường hợp sai phạm.

Theo số liệu của Phòng PC67 Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp, trong 06 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo nhiều kế hoạch xử lý vi phạm theo chuyên đề, điều hành hoạt động TTKSGT của lực lượng CSGT toàn tỉnh trên các tuyến quốc lộ.

Bên cạnh đó, cũng tập trung lãnh đạo công tác TTKSGT và xử lý chuyên đề chở quá tải, quá khổ; gắn trách nhiệm cho từng CBCS trong việc phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá tải, quá khổ, xe mô tô, xe máy đi vào đường cấm...
xe tai o tan yen still008
Xe tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn vô tư hoạt động trên nhiều tuyến đường.
Kết quả, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm soát 11.889 lượt xe, lập biên bản 10.996 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.528 xe; so với cùng kỳ năm 2017 thì số trường hợp phát hiện vi phạm tăng 129 % và thực hiện quyết định xử phạt 8 tỷ đồng, tước quyền sử dụng GPLX 5.506 trường hợp. Trong đó, chuyên đề chở quá tải, quá khổ đã kiểm soát 1.214 trường hợp, lập biên bản 999 trường hợp vi phạm, gồm 90 trường hợp quá tải + 202 trường hợp quá khổ và 403 tự ý thay đổi thùng xe + 304 trường hợp bạt che không tác dụng.

Mặc dù các cấp, các ngành tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc xử lý rất quyết liệt tình trạng xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, tại một số địa phương việc dẹp xe quá khổ, quá tải vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cấp tỉnh có thể đã vào cuộc quyết liệt nhưng cấp huyện thì vẫn để tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành.

Truy trách nhiệm người đứng đầu

Những ngày cuối tháng 05/2018, sau nhiều ngày có mặt tại các huyện Hiệp Hòa, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam... PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận có đến hàng trăm chiếc xe có biểu hiện quá khổ, quá tải nhưng vẫn ngang nhiên chạy trên đường.

Điều đáng ngạc nhiên, xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy nườm nượp trên đường, nhưng theo người dân phản ánh và PV ghi nhân thực tế thì thấy rất ít khi những chiếc xe này bị các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông hay Thanh tra giao thông dừng lại kiểm tra và xử lý.
Xe tải chở đất, đá có dấu hiệu cơi nới thành thùng, bụi mù mịt làm ảnh hưởng đến người đi đường.
Xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, vô tư lưu thông trên đường.
Ông N.V.H - một người dân ở huyện Việt Yên chia sẻ: “Quốc lộ 1A cũ qua xã Quang Châu, nơi các gia đình chúng tôi đang sinh sống có rất nhiều xe tải chở đất đá quá khổ, quá tải chạy suốt đêm ngày, nhưng không hiểu sao những chiếc xe này lại không bị lực lượng chức năng dừng lại để kiểm tra xử lý".

"Không hiểu đã có ai tác động hay chưa mà những chiếc xe này lại có thể ngang nhiên chạy như vậy”, ông H đặt ra nghi vấn.

Tương tự, bà N.T.H - một người dân sống tại Tỉnh lộ 284 đi qua địa phận huyện Yên Dũng cho biết: “Xe chở đất hàng ngày đi qua đây khiến đất đá vương vãi ra khắp nơi, nhiều lái xe còn chạy ẩu khiến chúng tôi rất lo sợ. Nhiều xe chở cồng kênh nhưng chẳng mấy khi bị cảnh sát giao thông dừng lại xử lý cả”.

Đặc biệt hơn, tại huyện Hiệp Hòa, PV Báo Tài nguyên và Môi trường còn ghi nhận cảnh tượng những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy qua mặt chốt lực lượng cảnh sát giao thông nhưng điều lạ là lực lượng này không hề có hành động dừng những chiếc xe này để kiểm tra và xử lý.
Vô tư qua mặt cả lực lượng cảnh sát giao thông.
Vô tư qua mặt cả lực lượng cảnh sát giao thông.
Chia sẻ với PV, ông Đ.V.T - người dân ở xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa cho biết: “Thời gian gần đây Khu công nghiệp đang trong giai đoạn đổ đất nền vì vậy có rất nhiều xe có biểu hiện quá khổ, quá tại chạy qua đường Tỉnh lộ 295. Xe chạy là như vậy nhưng chẳng mấy khi tôi thấy những chiếc xe này bị bắt cả, thậm chí có cảnh sát giao thông ở đường mà xe vẫn ngang nhiên chạy”.

Để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động, dư luận đặt ra nghi vấn phải chăng các cơ quan chức năng tại một số địa phương đang làm ngơ, buông lỏng trong việc xử lý vấn nạn này. 

Trước đó, ông Bùi Văn Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang cũng từng khẳng định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ là có sự làm ngơ, buông xuôi của các cơ quan chức năng tại địa phương đó.

“Trách nhiệm thuộc về ai khi để xe quá khổ, quá tải hoạt động thuộc về cấp ủy, thuộc về chính quyền, thuộc về các ngành, thuộc về cán bộ đảng viên của chúng ta, thuộc về mỗi đại biểu chúng ta. Chúng ta có làm được điều đó không, nó phụ thuộc và thái độ và quyết tâm của chúng ta hay không chứ không phải là đổ vào trách nhiệm ai”, ông Hải cho biết.

Cũng theo chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang thì để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động mà không xử lý triệt để thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của địa phương đó.

“Nếu vấn đề này không làm được thì cấp ủy, hội đồng, ủy ban, các ngành đều phải tự kiểm điểm trước dân hết, phải chịu trách nhiệm", ông Hải nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm sự việc, UBND tỉnh Bắc Giang cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể khi để tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Ai phải chịu trách nhiệm khi để xe quá khổ, quá tải lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO