Bắc Giang: 14ha đất vàng “dễ dàng” về tay Công ty Tân Thịnh

07/05/2018 10:12

(TN&MT) – Theo thiết kế, Cầu Đồng Sơn được xây dựng với đường dẫn lên cầu dài 3 km trong khi mặt cầu chỉ dài vẻn vẹn 357 m. Đổi lại, doanh nghiệp này được UBND tỉnh Bắc Giang trả hơn 14 héc ta "đất vàng" tại phân khu số 06, 07 thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang để phân lô, bán nền.Vừa đá bóng vừa thổi còi Liên quan tới việc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng – Chuyển giao) với tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 1.163 tỷ đồng.

ảnh đại diện tân thịnh
Mặt cầu Đồng Sơn chỉ dài 357 m nhưng đường dẫn ...  hai đầu cầu dài hơn 10 km

Để làm rõ thông tin, PV đã liên hệ làm việc với Sở Kế hoạch & Đầu tư Bắc Giang và Sở Xây dựng Bắc Giang. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi đến nay vẫn không nhận được phản hồi từ hai cơ quan trên.

Được biết, Dự án do Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Công ty Tân Thịnh) triển khai sau khi dễ dàng trúng thầu khiến nhiều doanh nghiệp có “thâm niên” trong lĩnh vực này ngã ngửa với kết quả lựa chọn nhà đầu tư kiểu "độc nhất vô nhị" của tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Trần Xuân Đông – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết thì Công ty Tân Thịnh được lựa chọn theo hình thức chỉ định, vì quá trình sơ tuyển chỉ có công ty này tham gia và vượt qua sơ tuyển. Được biết Công ty Tân Thịnh cũng chính là nhà đầu tư lập đề xuất làm dự án.

Vậy điều gì khiến cho một nhà thầu chỉ thực hiện các dự án từ vài chục tỷ cho đến vài trăm tỷ trong những năm qua tại tỉnh Bắc Giang nhưng đến nay, Công ty Tân Thịnh đã phát triển "vượt bậc" trên con đường trở thành nhà đầu tư dự án BT nghìn tỷ để được quyền khai thác hơn 14 héc ta đất vàng tại trung tâm TP Bắc Giang?.

IMG 7067 (1)
Khu đất vàng hơn 14ha UBND tỉnh Bắc Giang trả cho Công ty Tân Thịnh đang được phân lô để bán với giá hàng tỷ đồng 1 lô

Một số hộ dân sống cạnh khu đất của Công ty Tân Thịnh cho biết, sau khi giải phóng mặt bằng thì đất ở đây được công ty phân lô bán với giá từ 1,7 – 2 tỷ đồng/ lô.  

Chia sẻ với PV, giám đốc một DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong lĩnh vực Bất động sản cho biết. Với quỹ đất mà Công ty Tân Thịnh được Nhà nước “trả” sau khi trừ chi phí đầu tư xây dựng cầu Đồng Sơn cộng với tiền bồi thường, GPMB khu đất thì tính sơ sơ cũng “bỏ túi” vài trăm tỷ. 

Trước đó, như đã thông tin về việc Công ty Tân Thịnh có trụ sở tại Km số 3, đường 295B, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với số vốn điều lệ công ty trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 50 tỷ đồng. Còn theo công bố trên trang thông tin điện tử của tỉnh Bắc Giang thì doanh nghiệp này được giới thiệu là “một doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Thế nhưng, chỉ từ tháng 11/2015 đến nay, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Công ty Tân Thịnh đã trúng 22 gói thầu. Các gói thầu thuộc dạng lớn nhất mà công ty này trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập từ vài chục tới hàng trăm tỷ đồng.
 

IMG 7050
Khu đất xây dựng Nhà khách tỉnh do công ty Đại Hoàng Sơn trúng thầu nằm giữa trung tâm TP Bắc Giang 

Không phải cá biệt

Ngoài Dự án cầu Đồng Sơn của Công ty Tân Thịnh được hưởng lợi theo cách đấu thầu "một mình một chợ" thì Dự án xây dựng Nhà khách tỉnh Bắc Giang theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với tổng số vốn hơn 82 tỷ đồng của Công ty CP Đại Hoàng Sơn cũng có những "góc khuất" khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi(?!).

Dự án có các hạng mục chính gồm: Nhà khách theo tiêu chuẩn 3 sao, cao 6 tầng, tổng diện tích sàn hơn 5,2 nghìn m2; Nhà ăn cao 3 tầng, quy mô 1 nghìn khách, tổng diện tích sàn 718 m2. Thời gian thực hiện từ tháng 3-2017, dự kiến hoàn thành trong 1 năm. 

Được biết, tỉnh Bắc Giang dùng quỹ đất hơn 12.200m2 của phần đất Nhà khách tỉnh hiện tại giao cho nhà đầu tư để thực hiện dự án khác. Trong đó sử dụng giá trị quyền sử dụng đất của 4.939m2 xây dựng tòa nhà kinh doanh (Shophouse) và 1.630m2 cho khu trung tâm tổ chức sự kiện, dịch vụ thương mại, biểu diễn nghệ thuật (cho thuê 50 năm, thu tiền 1 lần) để thanh toán dự án xây dựng Nhà khách tỉnh theo hình thức hợp đồng BT. 

sở khđt
Sở Xây dựng và Sở KH - ĐT Bắc Giang đến nay vẫn "im lặng" không cung cấp thông tin

Mới đây, Dự án này đã bị Thanh tra Bộ TN&MT tuýt còi vì những thiếu sót trong quá trình làm thủ tục khiến cho Công ty CP Đại Hoàng Sơn phải nộp bổ xung hàng chục tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

Nhiều người dân và doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đặt ra dấu hỏi tại sao từ một nhà thầu chỉ thực hiện các dự án từ vài chục tỷ cho đến vài trăm tỷ trong những năm qua tại tỉnh Bắc Giang nhưng đến nay, Công ty Tân Thịnh đã phát triển "thần tốc" trên con đường trở thành nhà đầu tư dự án BT nghìn tỷ như vậy để được quyền khai thác hơn 14 ha đất vàng một cách ưu ái như vậy tại trung tâm TP. Bắc Giang.

Tương tự, câu hỏi về tính minh bạch, sự tuân thủ pháp luật cũng được đặt ra khi tỉnh Bắc Giang ưu ái bất thường cho Công ty CP Đại Hoàng Sơn sở hữu hàng nghìn m2 đất vàng tại đúng vị trí xây dựng Nhà khách tỉnh. Điều này có khiến ngân sách nhà nước thất thu khi số tiền của đầu tư bỏ ra quá nhỏ so với nguồn lợi họ thu được tại đây bởi hiện tại, các căn hộ đã và đang được bán với giá hàng tỷ đồng/ căn.
 


Dự án Cầu Đồng Sơn được thực hiện tại TP Bắc Giang và các huyện Lạng Giang, Yên Dũng với tổng chiều dài tuyến 10,62 km, gồm phần đường dẫn hai đầu cầu dài 10,263 km và cầu Đồng Sơn dài 0,357 km. Ngoài ra, xây dựng mới cầu Văn Sơn dài 21,1 m.
    

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: 14ha đất vàng “dễ dàng” về tay Công ty Tân Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO