Bắc Bộ sắp đón mưa lớn diện rộng

Thanh Tùng| 07/09/2022 10:34

(TN&MT) - Từ gần sáng 8/9 đến 9/9, khu vực đồng bằng, trung du và ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay (7/9), ở khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ 19h ngày 6/9 đến 3h ngày 7/9 một số nơi trên 80mm như: Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) 97.0mm, Tiên Phước (Quảng Nam) 106.4mm, Vân Canh (Bình Định) 98.0mm, Sông Cầu (Phú Yên) 159.4mm, Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) 136.5mm, Lâm Sơn (Ninh Thuận) 87.0mm, Đạ Huoai (Lâm Đồng) 86.4mm, Krong (Gia Lai) 82.4mm,…

2.jpeg
Bắc Bộ sắp đón mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm. Ảnh minh họa

Dự báo, trong ngày và đêm 7/9, khu vực từ Quảng Bình đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 8/9, mưa lớn có xu hướng giảm dần.

Từ gần sáng 8/9 đến 9/9, ở khu vực đồng bằng, trung du và ven biển Bắc Bộ, khu vực Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Khu vực Hà Nội từ gần sáng ngày 8/9 đến 9/9 có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Cảnh báo mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 12/9. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Về thời tiết trên biển, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, hiện nay (7/9), ở khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Dự báo ngày và đêm 7/9, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), khu vực từ Quảng Bình đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7.

Từ đêm 7/9, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng vừa đưa ra nhận định xu thế thời tiết 10 ngày tới (từ đêm 6/9 đến 16/9). Theo đó, dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng rìa phía Bắc của rãnh áp thấp đi qua khu vực Trung Trung Bộ hạ trục dần xuống phía Nam và hoạt động mạnh dần lên, từ khoảng đêm 7/9 kết hợp với rìa phía Nam lưỡi áp cao lục địa tăng cường yếu và nhiễu động gió Đông trên cao; áp và độ ẩm ít thay đổi, sau tăng.

Miền Nam chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Trong 24 đến 48 giờ tới, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Riêng khu vực ven biển, đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Thanh Hóa chiều tối 7/9 có mưa rào và dông rải rác, đêm 7-8/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Riêng từ đêm 7-8/9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Riêng ngày và đêm 7/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhận định về xu thế thời tiết từ đêm 8 đến ngày 16/9, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, áp cao lục địa có cường độ ổn định, khoảng từ ngày 10-11/9 suy yếu dần. Rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Nam Trung Bộ hoạt động mạnh, sau có xu hướng nâng trục chậm lên phía Bắc, khoảng 2-3 ngày cuối có xu hướng hạ trục dần xuống phía Nam. Gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến khoảng ngày 8/9, sau đó hoạt động yếu dần, khoảng từ ngày 12-13/9 có xu hướng hoạt động mạnh trở lại.

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới lấn dần về phía Tây và hoạt động mạnh, khoảng từ ngày 10/9 suy yếu và rút dần ra phía Đông. Khoảng từ ngày 7/9, nhiễu động gió Đông trên cao hình thành trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, duy trì đến khoảng ngày 11-12/9, sau đó có xu hướng hoạt động yếu dần.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ đêm 8-12/9, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng khu vực đồng bằng, trung du và ven biển Bắc Bộ, khu vực Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 13-16/9 có mưa rào và dông rải rác.

Trung Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ đêm 8-11/9, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Từ ngày 12-16/9 chiều và tối mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ sắp đón mưa lớn diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO