Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét

Thanh Tùng| 31/03/2022 10:16

Theo chuyên gia khí tượng, đợt không khí lạnh đang di chuyển về phía nước ta được đánh giá là khá mạnh. Từ khoảng chiều tối ngày 31/1 mưa sẽ tăng dần trên khu vực Bắc Bộ, đến đêm mưa dông có khả năng xuất hiện ở nhiều nơi, trời chuyển rét.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, tối và đêm nay (31/3), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc của Bắc Bộ, từ gần sáng và ngày mai (1/4) ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

8(1).jpg
Từ đêm 31/3, Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh khá mạnh, trời chuyển mưa rét

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều tối và đêm nay đến ngày 1/4, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ở Bắc Bộ từ đêm nay (31/3) trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ, vùng núi có nơi dưới 12 độ; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ ngày 1/4 trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ.

Từ đêm nay, trong đất liền gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5; ở vịnh Bắc Bộ từ gần sáng ngày mai (1/4), gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Từ ngày mai (1/4), khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Từ đêm mai (1/4), vùng biển ngoài khơi khu vực từ Quảng Trị đến Cà Mau gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Theo Dự báo viên Phạm Phương Chi, Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, đợt không khí lạnh này được đánh giá là khá mạnh. Khoảng đêm 31/1 không khí lạnh sẽ ảnh hưởng dần đến thời tiết nước ta và duy trì cường độ trong khoảng từ 31/3-2/4, sau đó suy yếu dần. Không khí lạnh tăng cường xuống sẽ gây mưa dông cho khu vực Bắc Bộ và mưa lớn cho khu vực Trung Bộ (tập trung từ Nghệ An đến Quảng Ngãi), vì vậy cần đề phòng các trạng thái thời tiết nguy hiểm trên, kết hợp thêm các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bà Phạm Phương Chi cũng cảnh báo, dưới tác động của không khí lạnh, nhiệt độ sẽ hạ xuống khá nhanh và trời nhanh chóng chuyển sang trạng thái rét. Sự thay đổi nhanh chóng về mặt nhiệt độ trong giai đoạn giao mùa sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến cơ thể và đường hô hấp, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Vì vậy, người dân nên hết sức lưu ý đến nhiệt độ trong ngày, đặc biệt sự thay đổi nhiệt trong đêm 31/3-1/4 để trang bị cho mình những vật dụng cần thiết để giữ ấm.

"Đợt không khí lạnh có cường độ mạnh vào những ngày đầu tháng 4 này chưa phải là đợt không khí lạnh cuối cùng, nhưng đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất trong những ngày sắp tới và gây ra đợt rét Nàng Bân ngắn ngày cuối cùng trong mùa Đông Xuân năm nay. Không khí lạnh có khả năng được bổ sung yếu vào khoảng ngày 6/4 và trong 10 ngày tới ở Bắc Bộ và Trung Bộ chưa có khả năng xảy ra nắng nóng",  bà Phạm Phương Chi nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ đón không khí lạnh, trời chuyển mưa rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO