Xã hội

Bắc Bình (Bình Thuận): Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Linh Nga 28/08/2023 - 18:07

(TN&MT) - Những năm qua, ngoài việc tập trung huy động tối đa các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện Bắc Bình (Bình Thuận) luôn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động vì người nghèo, công tác an sinh xã hội. Qua đó góp phần sẻ chia, chăm lo tốt hơn đời sống của người dân, hướng tới mục tiêu thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

a-1-vay-von-san-xuat.jpg
Nhờ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nhiều hộ dân đã thoát nghèo

Đạt nhiều kết quả tích cực

Không chỉ là địa phương có diện tích lớn nhất tỉnh Bình Thuận (với 186.882,08ha và có đến 18 xã, thị trấn), huyện Bắc Bình còn là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhất tỉnh với hơn 10.800 hộ dân, chiếm hơn 38% dân số toàn huyện. Phần lớn hộ dân ở đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, để chăm lo, ổn định đời sống cho người dân, đặc biệt là người dân đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đã tập trung chỉ đạo lồng ghép các nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân tại cộng đồng dân cư phát huy nội lực để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Báo cáo thống kế của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bắc Bình cho thấy: Từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh, các chính sách giảm nghèo được triển khai trên địa bàn huyện đồng bộ và kịp thời, nhất là chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, chính sách hỗ trợ về giáo dục... Các hộ nghèo, cận nghèo đã có vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh; Học sinh, sinh viên được hỗ trợ vốn để đi học…Nhờ đó, đời sống, thu nhập của người dân, nhất là người nghèo được cải thiện, nâng lên.

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia nên cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện được quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ; nhiều công trình nước sạch, vệ sinh môi trường từ đó hình thành và được đưa vào cho người dân sử dụng. Đến nay, toàn huyện có 09/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, xã đã vận động được, giai đoạn 2016 – 2020, huyện hỗ trợ sửa chữa, xây mới 231 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng trị giá trên 7,1 tỷ đồng góp phần xóa nhà tạm bợ dột nát, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thoát nghèo bền vững. Sang giai đoạn 2020 - 2022, các loại quỹ quyết định cho an sinh xã hội, giảm nghèo tiếp tục tăng. Như Quỹ Vì người nghèo đạt 3.272 triệu đồng/2.550 triệu đồng kế hoạch, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 2.443 triệu đồng/1.740 triệu đồng... Tất cả là nhờ sự chung tay của tất cả hướng đến sự ấm no cho người nghèo.

Giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Bắc Bình giảm bình quân hàng năm là 1,12%, đặc biệt 3 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao là xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Tiến đã thoát ra khỏi xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đầu năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới toàn huyện còn 804 hộ chiếm tỷ lệ 2,37%, hộ cận nghèo còn 1.748 hộ chiếm 5,14%

a-2-chuyen-doi-cay-trong.jpg
Hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp với thời tiết để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp

Ông Huỳnh Duy Khôi – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Bình đề ra mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong đó, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều duy trì mức giảm 0,3 - 0,6%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm từ 2% năm trở lên.

Theo đó, để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, huyện Bắc Bình sẽ tiếp tục ưu tiên triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Cùng với đó, sẽ triển khai thực hiện các chương trình, dự án như hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh...

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tăng cường kết nối vùng đã phát triển với vùng khó khăn; Phối hợp với các sở, ngành chức năng rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thực hiện di dời dân cư, bảo đảm sinh kế bền vững và an toàn cho dân cư tại các vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu. Quan tâm giải quyết đất sản xuất, đất ở phù hợp, tạo việc làm, bảo đảm các dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, thông tin và dịch vụ xã hội khác cho người nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, huyện Bắc Bình tiếp tục tăng cường công tác vận động thực hiện trách nhiệm xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân ủng hộ hỗ trợ người nghèo. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Bình Thuận chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, nhất là vốn vay tín dụng ưu đãi, gắn với hướng dẫn phương thức sản xuất, khuyến nông và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bình (Bình Thuận): Nỗ lực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO