Ba Vì - Hà Nội: Lợn chết gây ô nhiễm tại trang trại bỏ hoang

28/06/2018 10:42

(TN&MT) - Nhiều ngày nay tại khu vực thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội xuất hiện một số lợn chết bốc mùi xú uế nồng nặc. Điều đáng nói là mặc dù...

(TN&MT) - Nhiều ngày nay tại khu vực thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội xuất hiện một số lợn chết bốc mùi xú uế nồng nặc. Điều đáng nói là mặc dù số lợn này đã chết và đang phân hủy, nhưng không được các cơ quan chức năng địa phương đến xử lý, tiêu hủy gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong nhân dân.
 
Lợn chết gây ô nhiễm tại trang trại bỏ hoang tại xã Ba Trại, huyện Bà Vì, thành phố Hà Nội
Lợn chết gây ô nhiễm tại một trang trại bỏ hoang nằm trên địa bàn thuộc khu vực thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

Ông Bạch Công Luyến – Người dân sinh sống gần trang trại, thuộc thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì cho biết: Các con lợn chết nói trên nằm trong khu vực trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Thanh Lịch. Trang trại này bắt đầu hoạt động từ những năm 2009 với diện tích khoảng 2 hecta và quy mô chăn nuôi số đàn lợn trên dưới là 1.000 con.

Tuy vậy, cũng từ thời điểm đó cho đến gần đây, người dân sống xung quanh khu vực thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì chúng tôi luôn phải sống, ăn, ngủ cùng đủ thứ mùi hôi thối, xú uế từ trang trại này. Khổ nhất là vào mùa hạ, trời nắng, mùi hôi nồng nặc bốc lên rất khó chịu.
 
cá thể lợn trong tư thế chết trương phềnh, mùi hôi thối, xú uế bốc lên nồng nặc
Các cá thể lợn này đều đã thế chết trương phềnh, mùi hôi thối, xú uế bốc lên nồng nặc

Ông Đinh Công Tuân – Một người dân khác thuộc thôn 9, xã Ba Trại cho biết: Hoạt động của trang trại quy mô lớn này nhiều năm qua đã gây không ít những thiệt hại về sản xuất nông nghiệp cho người dân. Điển hình như vụ chiêm xuân năm 2012, khoảng 2 hecta đất trồng lúa của 40 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi nước thải, chất thải từ trang trại lợn xả thẳng vào kênh mương nội đồng, chủ trang trại đã phải bồi thường hơn 80 triệu đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng. 

Tuy vậy, đến vụ sau (tức vụ mùa năm 2012), tình trạng xả thải vẫn tiếp tục tái diễn, gây thiệt hại cho hoa màu của bà con nhân dân. Hàng chục hộ dân thôn 9 bức xúc, nhất quyết không nhận tiền bồi thường, đồng loạt gửi đơn đến UBND xã Ba Trại, yêu cầu xử lý nghiêm đối với chủ trang trại...

Không dừng lại ở đó, bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại lợn nhân dân sống xung quanh, nhân dân vùng chịu ảnh hưởng ô nhiễm của trang trại đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc tiếp dân của huyện Ba Vì, cũng như thành phố Hà Nội, thậm chí vì quá bức xúc người dân đã tổ chức lập hàng rào chặn trước cổng không cho xe ô tô chở cám vào trang trại nuôi lợn.
 
người dân đã tổ chức lập hàng rào chặn trước cổng không cho xe ô tô chở cám vào trang trại nuôi lợn.
khu vực cổng trang trại nơi trước đó người dân đã tổ chức lập hàng rào chặn không cho xe ô tô chở cám vào  trại nuôi lợn.

Sau hơn 10 ngày tổ chức lập hàng rào chặn trước cổng trang trại, cùng với đó thái độ cương quyết đấu tranh của người dân đã buộc trang trại lợn phải dừng hoạt động khoảng 1 tháng nay. Tuy nhiên, trong thời gian dừng hoạt động, tiến hành di chuyển số đàn lợn đang nuôi tại đây lại xuất hiện một số lợn chết nằm bữa bãi ngay trên mặt sân, cách khu nhà ở của công nhân trang trại một đoạn không xa, ước chừng khoảng 10 m, đồng thời nằm gần như sát vách vởi các chuồng nuôi lợn. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì chủ trang lợn không cho lực lượng đến tiêu hủy, xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực.

Có mặt tại trang trại lợn thuộc khu đất thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì ngày 6/6/2018 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận thực trạng ô nhiễm môi trường đúng như người dân phản ánh. Trong đó, sát khu vực dãy chuồng nuôi lợn là hai cá thể lợn trong tư thế chết trương phềnh, mùi hôi thối, xú uế bốc lên nồng nặc và chỉ cần đứng tại đây vài ba phút thôi là không thể chịu đựng nổi thứ mùi bay lên từ xác chết đang trong thời kỳ phân hủy này.

Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường ông Bùi Văn Vững – Trưởng thôn 9, xã Ba Trại, huyện Ba Vì cho biết: Việc trang trại lợn gây ô nhiễm nằm trên địa bàn thuộc thôn 9 là có thật và nhân dân sống xung quanh trang rất bức xúc về vấn đề này, nhiều lần làm đơn kiến nại gửi đến các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp mong mỏi được giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm. Tuy nhiên, phải đến gần đây sau nhiều ngày tổ chức chặn cổng ra vào trang trại, chủ trang trại lợn mới dừng hoạt động.

Cũng theo ông Bùi Văn Vững cho biết, để tránh gây ra những bức xúc thêm cho người dân thôn 9, trang trại lợn nói trên đã ngừng tất cả mọi hoạt động liên quan tới việc tổ chức chăn nuôi, tiến hành di chuyển toàn bộ số trang thiết bị phục vụ cho chăn nuôi, số đàn lợn còn lại... Đến nay, trang trại lợn đã thôi không hoạt động 1 tháng.
 
quy mô chăn nuôi số đàn lợn trên dưới là 1.000 con
Trang trại quy mô chăn nuôi số đàn lợn trên dưới 1.000 con gây ô nhiễm đã buộc phải dừng hoạt động tại thôn 9, xã Ba Trại

Như vậy, có thể thấy là việc trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường tại khu vực thôn 9 xã Ba Trại, huyện Ba Vì về cơ bản đã được giải quyết. Tuy vậy, dư luân cũng như người dân nơi đây vẫn còn bức xúc trước tình trạng lớn chết đang phân hủy, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, lại chưa được các lực lượng chức năng địa phương xử lý kịp thời. Vì vậy, để tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ các cá thể lợn chết này. Đề nghị UBND huyện Ba Vì, các ngành chức năng kiểm tra, sớm có biện pháp xử lý, tiêu hủy số lợn nói trên đảm bảo môi trường trong sạch cho cuộc sống của người dân tại đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì - Hà Nội: Lợn chết gây ô nhiễm tại trang trại bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO