Ba Tri (Bến Tre): Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

25/07/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tri (tỉnh Bến Tre) luôn dành những tình cảm thiêng liêng và việc làm thiết thực để tưởng nhớ, biết ơn đến những Thương binh, Liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri cho biết, trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới, toàn huyện Ba Tri đã có 5.129 cán bộ, bộ đội, thanh niên xung phong, du kích, dân quân, tự vệ… đã anh dũng hy sinh. Sau ngày chiến thắng trở về có 1.032 thương binh, 141 bệnh binh, 9 Anh hùng lực lượng vũ trang, 788 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 170 cán bộ lão thành cách mạng, 301 người nhiễm chất độc hóa học, 382 người bị tù đày và hàng ngàn người có công với cách mạng.

Thời gian qua, huyện luôn quan tâm, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chính sách đúng theo quy định. Hàng tháng, thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng là 2.879 người, số tiền hàng tháng trên 4,1 tỷ đồng. Chế độ chăm sóc sức khỏe, ưu đãi trong giáo dục và trợ cấp, trợ giúp phương tiện dụng cụ chỉnh hình luôn được triển khai kịp thời. Cấp 100% thẻ BHYT cho người có công để khám, chữa bệnh. Vận động tổ chức khám chữa bệnh cho 1.950 người. Về ưu đãi trong giáo dục, huyện đã hỗ trợ chi phí học tập cho thân nhân người có công thường xuyên là 525 học sinh, sinh viên. Chế độ trợ cấp tiền mua phương tiện, dụng cụ chỉnh hình theo đúng niên hạn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Trần Ngọc Tam thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH Hồ Thị Tiết tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Trần Ngọc Tam thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH Hồ Thị Tiết tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

Theo ông Trần Văn Hoàng, để giải quyết đầy đủ các chính sách cho người có công với cách mạng, công tác xác nhận đối tượng người có công luôn được triển khai kịp thời; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi cho người có công đúng thời gian, đúng quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn điều tra, rà soát chặt chẽ, tránh nhầm lẫn, hạn chế sai sót các chính sách dành cho đối tượng có điều kiện theo quy định như: danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ VNAH”, Huân chương Độc lập… Đưa 432 người đi điều dưỡng tập trung tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) và TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa). Hỗ trợ tiền điều dưỡng tại nhà cho 1.350 người.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công theo quy định, huyện còn đặc biệt quan tâm tổ chức các hoạt động phong trào đền ơn đáp nghĩa, vận động các ngành, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng bằng những hành động thiết thực để chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho gia đình người có công như: tổ chức đi thăm và tặng quà gia đình TBLS, người có công với cách mạng nhân dịp lễ, Tết; xây dựng 116 căn nhà tình nghĩa; phụng dưỡng trợ cấp tiền hàng tháng cho 37 Mẹ VNAH hiện đang còn sống; tặng vật dụng sinh hoạt gia đình, trao học bổng, học phẩm cho con em hộ nghèo thuộc diện chính sách.

Thắp nến tri ân vong linh Anh hùng liệt sĩ tại xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri.
Thắp nến tri ân vong linh Anh hùng liệt sĩ tại xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri nhìn nhận, trong điều kiện của huyện nhà còn nhiều khó khăn, những kết quả đạt được trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian qua là một sự nổ lực rất lớn, đáng được trân trọng và ghi nhận. Với những việc làm ý nghĩa đó, nhiều gia đình chính sách, người có công được xoa dịu một phần nổi đau vì chiến tranh, đã ổn định cuộc sống.

Ông Trần Văn Hoàng cho biết thêm, hiện tại huyện Ba Tri còn 390 gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ xây dựng; 429  gia đình chính sách  là hộ nghèo, cận nghèo; có hơn 50% trong tổng số 2.879 người có công hưởng trợ cấp hàng tháng đang rất cần được quan tâm chăm sóc bằng nghĩa cử tinh thần, vật chất…

Do đó, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục vận động sự đóng góp, ủng hộ rộng rãi của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện để cùng nhau chăm lo cho gia đình chính sách và người có công. Đặc biệt, đẩy mạnh phong trào hoạt động nghĩa tình, vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, mỗi cán bộ công chức, viên chức người lao động và lực lượng vũ trang Ba Tri ủng hộ tối thiểu bằng một ngày lương để cùng với nguồn lực khác xây dựng 50 căn nhà tình nghĩa theo chỉ tiêu tỉnh giao, mỗi căn trị giá tối thiểu là 50 triệu đồng,

“Lãnh đạo huyện Ba Tri luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là một nghĩa cử cao đẹp, là trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Do đó, chúng tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức nhiều hơn nữa để hỗ trợ, làm sao đảm bảo 100%  hộ gia đình chính sách và người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn  mức sống trung bình của người dân trong huyện” - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri chia sẻ.    

                                                                                           Thanh Bạchh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Tri (Bến Tre): Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO