Bá Thước (Thanh Hóa): Thiếu vốn, nhiều dự án xây dựng tiền tỷ “đắp chiếu”

Tuyết Trang- Quỳnh Trâm| 12/10/2019 21:56

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện miền Núi Bá Thước (Thanh Hóa) có nhiều dự án xây dựng các công trình trụ sở làm việc của UBND các xã xây dựng dang dở, bỏ hoang nhiều năm nay, khiến chất lượng công trình có dấu hiệu xuống cấp, gây lãng phí nguồn vốn của Nhà nước. Chính điều này đã và đang xảy ra nghịch lý: Tiền tỷ bị bỏ hoang lãng phí, công trình xây dựng xuống cấp, trong khi nhiều xã không có nơi làm việc.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, năm 2016 huyện Bá Thước có 4 xã được nhà nước đầu tư xây dựng trụ sở làm việc theo chương trình xây dựng nông thôn mới gồm: xã Cổ Lũng, Lũng Cao, Lũng Niêm, Thành Sơn, mỗi công trình trụ sở được đầu tư từ 4,5 đến 5 tỉ đồng do nguồn vốn của Trung ương và tỉnh cấp. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian xây dựng, các nhà thầu đã dừng thi công, do thiếu vốn, khiến một số công trình dang dở phải “đắp chiếu” bỏ hoang cho đến nay.

Công trình trụ sở UBND xã Lũng Niêm (Bá Thước) đang trong tình trạng chờ cốn để hoàn thiện.
Công trình trụ sở UBND xã Lũng Niêm (Bá Thước) đang trong tình trạng chờ cốn để hoàn thiện.

Cụ thể, công trình trụ sở xã Cổ Lũng được khởi công xây dựng từ tháng 9/2016, bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước là hơn 4,5 tỉ đồng, do UBND xã làm chủ đầu tư. Sau một năm triển khai xây dựng được hai tầng, nhà thầu đã dừng thi công. Mặc cho địa phương này, mong mỏi, chờ đợi từng ngày để chuyển đến nơi làm việc mới. Bởi hiện tại, gần 40 cán bộ, công chức của xã đang phải làm việc tạm thời trong một ngôi nhà truyền thống của địa phương với khoảng vài chục mét vuông. Do diện tích làm việc quá chật, đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của của xã, đặc biệt là rất khó khăn cho người dân đến liên hệ công tác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Sâm, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, cho biết: Để người dân có nơi ngồi làm việc, chúng tôi phải sắp xếp, cơi nới thêm phía bên ngoài của phòng một cửa. Bản thân tôi và các phó chủ tịch xã cũng phải ngồi làm việc chung một chỗ. Việc công trình sau 1 năm xây dựng song phần thô, đơn vị thi công đã đề thanh toán với số tiền 2,5 tỷ đồng nhà nước đã cấp, và dừng hẳn từ 8/2017 đến nay. Trước thực trạng này, xã đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên, và có ý kiến đề xuất tại các kỳ họp HĐND huyện, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Công trình trụ sở UBND xã Cổ Lũng (Bá Thước) xây dựng dang dở, bỏ hoang hơn gần 3 năm nay
Công trình trụ sở UBND xã Cổ Lũng (Bá Thước) xây dựng dang dở, bỏ hoang hơn gần 3 năm nay

Ông Sâm chia sẻ, nhìn công trình “phơi mình” dưới nắng “đắp chiếu” để đó, các hạng mục còn lại của công trình chưa được tiếp tục thi công như: mái che chống nóng, hệ thống điện, nước, sơn tường, nhà vệ sinh, khuôn viên… chúng tôi thấy xót xa, nên đã nhiều lần thuyết phục nhà thầu hoàn thiện nốt phần còn lại. Nhưng do năng lực nhà thầu hạn chế nên việc đó đã không thành công.

 Cùng chung “số phận” với Cổ Lũng, công sở xã Lũng Niêm cũng đang “đắp chiếu” chờ đợi nguồn vốn. Để có chỗ làm việc xã này phải mượn tạm một số phòng học của trường tiểu học và trung tâm văn hóa của xã để hoạt động.

Việc sử dụng nhà văn hóa, phòng học của học sinh để làm nơi làm việc khiến nhiều cán bộ, công chức hết sức bức xúc. Ông Hà Nam Khánh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trước thực trạng này, mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để hoàn thiện công trình trụ sở xã để cán bộ, công chức xã có nơi làm việc ổn định; đừng để những công trình tiền tỷ của nhà nước xây dựng dang dở, bỏ hoang như vậy, trong khi đó, cán bộ, công chức thì không có chỗ làm việc.

CB xã Cổ Lũng đang phải làm việc trong môi trường rất chật hẹp và khó khăn
CB xã Cổ Lũng đang phải làm việc trong môi trường rất chật hẹp và khó khăn

Nhiều người dân địa phương nơi đây không khỏi bức xúc và xót xa cho các công trình tiền tỷ chỉ để phơi nắng, phơi mưa. Ông Hà Văn T ở xã Lũng Niêm thắc mắc, nếu chưa đủ vốn thì từ từ hãy xây dựng, chứ xây dựng kiều này đợi đến lúc hoàn thiện tiếp thì công trình  đã xuống cấp lâu rồi.

Ông Võ Minh Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Công trình trụ sở UBND các xã xây dựng trên bị dừng thi công, do mỗi xã mới được cấp 2,5 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu những hạng mục đã xây dựng. Còn các hạng mục còn lại do không có vốn nên nhà thầu đang để dang dở. Do huyện khó khăn, chưa tìm ra giải pháp, nên vẫn phải trông chờ vào nguồn vốn của Trung ương và tỉnh cấp. Tuy nhiên, hiện nay địa phương đã vận động được nhà thầu chấp thuận hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình để bàn giao cho xã đưa vào sử dụng, đó là trụ sở làm việc  của xã Lũng Cao và Thành Sơn

Đây có thể nói, là một tin vui đối với Lũng Cao và Thành Sơn, vì hai địa phương này sẽ có nơi làm việc mới khang trang, sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, hai xã còn lại Cỗ Lũng và Lũng Niêm thì vẫn phải chờ nguồn vốn của Nhà nước cấp. Mong rằng, các công trình tiền tỷ trên sớm được hoàn thiện đưa vào sử dụng để cán bộ, công chức yên tâm công tác, không phải làm việc tạm bợ, thiếu tính chuyên nghiệp hiệu quả công việc không cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Thiếu vốn, nhiều dự án xây dựng tiền tỷ “đắp chiếu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO