Bá Thước (Thanh Hóa): Người dân đuổi thuyền của Công ty Thiên Mã hút trộm cát

23/03/2015 00:00

(TN&MT) - Cho rằng việc công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Mã (Cty Thiên Mã) hút cát sai vị trí so với giấy phép được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép làm ảnh hưởng đến dòng chảy và làm sạt lở hai bên bờ sông. Nhiều người dân tại thôn Cha xã Thiết Kế (huyện Bá Thước – Thanh Hóa) đã ra xua đuổi thuyền cát đi nơi khác.

Theo ông Vi Hồng Tư – người dân làng Cha cho hay: Nếu Cty Thiên Mã hút cát đúng vị trí được UBND cấp phép thì chúng tôi không phản đối, vì UBND tỉnh cho họ hút cát, sỏi ở vị trí số IV và số V, tổng diện tích của 2 điểm này là 3ha. Tuy nhiên, họ cho thuyền hút cả một đoạn sông dài hàng mấy km, như vậy thì sẽ gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất màu canh tác của bà con hai bên bờ sông Mã.

Còn theo ông Vi Hùng Tha – làng Cha nhận định: Thật ra điểm số V được UBND tỉnh cấp phép có 0,7ha thì họ hút mấy ngày là hết và nó nằm giáp ranh giữa 2 xã Thiết Kế và Thiết Ống. Tuy nhiên, Đoạn sông từ ghềnh Tráng đến đoạn sông vụng Cha (hay gọi là bến cây Gạo) thì đang nằm mãi phía trên này. Chúng tôi cho rằng Cty Thiên Mã đã khai thác cát sai vị trí. Đề nghị UBND huyện và các Sở ban ngành của tỉnh lên kiểm tra lại. Nếu cứ đển cho Cty này hút như vậy thì 24 hộ dân làng Cha sống bên bờ sông Mã sẽ bị ảnh hưởng bởi việc sạt lở. Bây giờ chưa xảy ra, nhưng khi họ làm xong rồi thì sạt lở ai sẽ chịu trách nhiệm. Người khổ chỉ là dân chúng tôi chứ còn ai vào đây nữa” – ông Tha nhấn mạnh!

Ông Vi Hồng Tư  - làng Cha phản ánh sự việc với phóng viên.
Ông Vi Hồng Tư - làng Cha phản ánh sự việc với phóng viên.

Ngoài ra, một số người dân còn phản ánh với phóng viên về việc, Cty Thiên Mã đã lợi dụng việc được nạo hút cát sỏi cho dự án thủy điện Bá Thước 1 để bán ra ngoài.

Được biết, ngày 29/01/2015 Cty Thiên Mã đã có công văn số 50, thông báo về việc hút cát của Cty tại đoạn sông Mã qua địa phận thôn Cha xã Thiết Kế để phục vụ dự án thủy điện Bá Thước 1. Tiếp đó, ngày 02/02/2015, Cty này lại tiếp tục ra một công văn số 52 về việc cam kết chịu trách nhiệm đền bù sạt lở (nếu có) hai bên bờ sông Mã trong quá trình hút cát cho việc thi công dự án thủy điện Bá Thước 1.

Tàu của Cty Thiên Mã bị người dân xua đuổi khi hút cát tại khu vực bến cây Gạo
Tàu của Cty Thiên Mã bị người dân xua đuổi khi hút cát tại khu vực bến cây Gạo

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Cty Thiên Mã cho rằng: Nếu chỉ hút diện tích được UBND tỉnh đồng ý theo công văn số 10238, ngày 27/10/2014 thì lấy đâu cát mà cung cấp cho dự án thủy điện. Chúng tôi phải hút xung quanh chứ cứ trông vào bãi đó (phần được cấp phép – pv) thì lấy đâu ra cát. Ngoài ra, UBND tỉnh còn cấp phép cho chúng tôi đến tận xã Thiết Ống để tiến hành nạo vét, hút cát, sỏi phục vụ dự án thủy điện.

Vấn đề người dân phản ánh việc Cty lợi dụng việc nạo vét cát, sỏi phục vụ dự án thủy điện Bá Thước 1 rồi bán ra ngoài kiếm lời, bà Hạnh cho giải thích: Thủy điện không nhập hết cát, sỏi thì chúng tôi phải bán ra ngoài chứ, đó là quyền của chúng tôi. Việc bán cát, sỏi ra ngoài để người dân phục vụ các công trình  xây dựng cũng là việc tốt”.

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành huyện Bá Thước cũng như các Sở ban ngành tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc xác minh những phản ánh của người dân làng Cha, để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự!

 

Bài và ảnh: Thanh Tâm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bá Thước (Thanh Hóa): Người dân đuổi thuyền của Công ty Thiên Mã hút trộm cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO